Lifestyle

"เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์"รุ่นแรกหลวงพ่อปัน อดีตเจ้าอาวาสวัดบางแพรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพชรกลางสวนผลไม้โบราณ"เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์"รุ่นแรกหลวงพ่อปัน อดีตเจ้าอาวาสวัดบางแพรก คอลัมน์... ตามรอยตำนานแผ่นดิน  โดย... เอก อัคคี   Fb :akeakkee ake

          ย้อนหลังไปราวๆ 300 ปี วัดบางแพรกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย เดิมชื่อ “วัดละครทำ” ว่ากันว่า...คณะบุคคลที่มาสร้างวัดแห่งนี้เป็นชาวคณะละครรำที่ล่องเรือมา


           แต่เนื่องจากวัดตั้งอยู่ริมคลองบางแพรก ในกาลต่อมา จึงมีผู้เรียกชื่อวัดตามชื่อคลองหน้าวัดว่าวัดบางแพรก และจากการไปศึกษาค้นคว้าเอกสารเก่าพบว่า ตามหนังสือทำเนียบคณะสงฆ์  ของกระทรวงธรรมการ พิมพ์เมื่อ ร.ศ.123 (พ.ศ.2448) ก็ได้มีชื่อวัดบางแพรกแล้ว

 

 

"เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์"รุ่นแรกหลวงพ่อปัน อดีตเจ้าอาวาสวัดบางแพรก

เหรียญหลวงพ่อปัน (ด้านหน้า)


          วัดเล็กๆแห่งนี้ในอดีต ถือว่าตั้งอยู่ริมคลองกลางสวนผลไม้   การไปมาสัญจรมีเพียงทางน้ำเท่านั้น ไม่มีถนนหนทางจะมา  ต้องเดินลัดเลาะมาตามคันนา ร่องสวน แต่เป็นทางเดินไปวัดโลลีได้ทางเดียว ในสมัยที่ยังไม่มีถนนเส้นบางกรวย จะไปวัดโมลีต้องเดินผ่านมามาข้ามสะพานไม้ที่หน้าวัดบางแพรก


          และที่หัวสะพานฝั่งวัดก็มีต้นพิกุลใหญ่แผ่กิ่งก้านสาขาร่มเงา  ตรงนี้ก็ขึ้นชื่อลือชาว่า ผีดุยิ่งนัก เลยตะวันชิงพลบไปแล้ว ถ้าใครพายเรือผ่านหน้าวัดหรือเดินข้ามสะพานถือว่า ใจถึงพึ่งได้ แถมหลังวัดข้างเมรุ ยังมีต้นตะเคียนใหญ่อีกต้น (ปัจจุบันต้นนี้ยืนตายพรายจึงถูกพลีโค่นมาวางไว้ริมคลองหน้าโบสถ์)


          แต่นั่นคืออดีตกาลนานโพ้นมาแล้ว  เพราะหลังจากที่ผ่านสมภารครองวัดมาหลายรูป มาถึงสมัย   ของหลวงพ่อปัน(อาจารย์ของพระอาจารย์มหาธีร์)ความเจริญเริ่มรุกเข้ามา แม้ว่า วัดโบราณแห่งนี้จะเฮี้ยนจะแรงแต่ ท่านก็เอาอยู่ สามารถพัฒนาวัดจนเจริญในย่านนี้มีญาติโยมคหบดีชาวสวนมาอุปถัมป์มากมาย


          แต่ต่างยอมรับในวิชาอาคม พุทธาคมของท่าน  เพียงแต่ท่านนิยมสันโดษ ไม่ชอบอวดอ้างเรื่องวิทยาคม  เรียกว่าเป็นเพชรกลางสวนก็ว่าได้ อยู่ในร่มไม้เงาบังเร้นกาย  เพราะถ้าท่านไม่แน่จริง คงไม่สามารถมาครองวัดโบราณนี้   มาได้ยาวนานจนมรณภาพหรอก แต่ด้วยที่ท่านเก็บตัวเงียบ
จนไม่ค่อยมีคนทราบประวัติความเป็นมาของท่าน

 

 

"เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์"รุ่นแรกหลวงพ่อปัน อดีตเจ้าอาวาสวัดบางแพรก

เหรียญหลวงพ่อปัน (ด้านหลัง)


          ท่านเคยอนุญาตให้ออกวัตถุมงคลเพียงไม่กี่รุ่น   นี่เป็นพระเหรียญรุ่นแรกของหลวงพ่อปัน อุตฺตโม  ซึ่งสร้างขึ้นในปีพศ.๒๕๒๓ในวาระที่ท่านได้รับ พระราชทานสมณศักดิ์พัดยศที่"พระครูอุดมนนทคุณ"   เป็นลักษณะทรงเหรียญเสมา เรียบง่ายเข้มขลัง 


          ด้านหน้าเป็นรูปหน้าตรงของท่าน  จารึกอักษรด้านบน"นะโมพุทธายะ"พร้อมกับคำว่า "ที่ระลึกฉลองสมณศักดิ์พัดยศ พระครูอุดมนนทคุณ (ปัน อุตตโม) ๑๑ พค.๒๓"


          ด้านหลังเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เป็นพระประธานคู่บุญของชาวบางแพรก หรือที่คนเรียกกันว่าหลวงพ่อหิน จารึกอักษรว่า "หลวงพ่อศิลาแรง วัดบางแพรก อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี"


          ผมส่องแล้ว ยอมรับว่าเป็นเหรียญที่สวยงามไม่แพ้รุ่นใด และทราบมาจากพระอาจารย์มหาธีร์ เจ้าอาวาสปัจจุบันว่าท่านสร้างด้วยสรรพวิชาแห่งพุทธคุณโบราณ ผนวกกับสายวิชาแคล้วคลาดเมตตาคงกระพัน นับเป็นเหรียญที่สร้างในสายเดียวกับเหรียญหลวงปู่เผือกวัดโมลี จ.นนทบุรีและหลวงปู่เกิดวัดมะเดื่อ จ.นนทบุรี สองสุดยอดเกจิคณาจารย์ผู้สร้างตำนานพระปิดตาแร่บางไผ่อันเป็นที่รู้จักของนักสะสมพระเครื่องเมืองไทย 


          มีเรื่องเล่ากันว่าสมัยก่อน หลวงพ่อปัน จะสร้างวัตถุมงคลจำนวนน้อยมากและไม่ได้สร้างบ่อยซึ่งทุกรุ่นที่สร้างนั้นมีจำนวนน้อย นอกจากเหรียญรุ่นแรกรุ่นนี้แล้วที่ท่านสร้างนั้นจะเป็นในวาระครบรอบอายุเท่านั้น เช่นครบรอบอายุ๗๒ปี สร้างปี ๒๕๓๙ เช่นเหรียญสี่เหลี่ยมรูปนั่ง,รูปหล่อลอยองค์ หรือครบรอบอายุ๘๒ปีเป็นรูปหล่อลอยองค์หรือวาระสำคัญอีก๒รุ่นคือ สร้างพระปิดตาแร่บางไผ่ "ปิดตาหลวงพ่อหิน วัดบางแพรกรุ่น๑" เมื่อปี ๒๕๓๖ หรือสร้างเหรียญเสมา ที่ระลึกซื้อที่ดิน เมื่อปี๒๕๔๓ เท่านั้น 
 

 

"เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์"รุ่นแรกหลวงพ่อปัน อดีตเจ้าอาวาสวัดบางแพรก

พระครูเกษมธีรคุณ เจ้าอาวาสวัดบางแพรก

 

          ปกติท่านจะไม่ค่อยนำมาแจกให้ทั่วไป แต่จะเก็บไว้เงียบๆ ศิษยานุศิษย์ที่ต้องการต้องมาขอกับท่านที่กุฏิเป็นการส่วนตัว ปัจจุบันมีผู้ที่ครอบครองต่างได้รับประสบการณ์หรือต่างได้รับบารมีจากท่านและเล่าสู่กันปากต่อปากถึงเรื่องราวต่างๆมากมาย จึงไม่แพร่หลายในวงกว้างเพราะเซียนพระไม่รู้


          พระเดชพระคุณเป็นพระเถระผู้ปฏิบัติภาวนาอย่างดียิ่ง....ทำให้กำลังจิตของท่านนั้นมากด้วยบารมีและพุทธคุณอย่างยิ่ง ปกติท่านจะมีวัตรปฏิบัติที่เรียบง่าย สมถะ ภาวนาน่าเลื่อมใสเคารพบูชาอย่างยิ่ง   ทั้งงานก่อสร้างเสนาสนะที่ท่านจะลงมือทำร่วมกับพระเณรในวัดอยู่ปกติจนคุ้นชิน  เป็นเหตุให้วัดบางแพรกพัฒนาขึ้นอย่างมั่นคงและสวยงามจนทุกวันนี้


          หลังจากท่านมรณภาพ สังขารของท่านก็เก็บไว้ที่วัดยาวนานถึง๙ ปี จนถึงวันที่๒๗พย.๒๕๕๙ พระครูเกษมธีรคุณ เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน ซึ่งเป็นศิษย์ก้นกุฏีของท่านได้จัดพิธีพระราชทานเพลิงสังขารของท่าน


          และนำเหรียญรุ่นแรกของท่านมาแจกจ่ายให้ญาติโยมที่มา ช่วยงานพระราชทานเพลิงศพจำนวนหนึ่ง ส่วนที่เหลือพระอาจารย์มหาธีร์บอกว่า "เก็บไว้ใครอยากได้เดี๋ยวเขาก็มาขอเองแหละ เพชรก็คือเพชร วันยันค่ำแหละโยม"

 

"เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์"รุ่นแรกหลวงพ่อปัน อดีตเจ้าอาวาสวัดบางแพรก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ