Lifestyle

เปิดกรุ"พระปิดตาเนื้อเมฆสิทธิ์ย้อนยุค"ลป.ทับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กราบพระแก้ววัดอนงคาราม เปิดกรุ"พระปิดตาเนื้อเมฆสิทธิ์ย้อนยุค"ลป.ทับ ร่วมสมทบทุนบูรณะกุฏิสมเด็จฯนวม คอลัมน์... ตามรอย...ตำนานแผ่นดิน โดย..ง  เอก อัคคี (facebook.com/Akeakkee Ake)

 

 


          วันก่อนต้องบอกว่า บุญนำพาวาสนาส่งครับ ผมได้รับเกียรติจากครอบครัวคุณชัชว์ บุนนาค เจ้าของร้านอาหาร “ครัวสมเด็จ” ข้างวัดอนงคาราม คลองสาน ร้านอาหารไทยโบราณตำรับชาววังขนานแท้และสืบสานสูตรอาหารโบราณมาจากบรรพบุรุษตระกูลบุนนาค เชิญชวนไปรับประทานอาหารและนำทางผมไปกราบขอพรพระแก้ววัดอนงคาราม บนกุฏิเก่าแก่โบราณที่สมัยก่อนคือ กุฏิของเจ้าประคุณ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (นวม พุทธสรมหาเถร) อดีตเจ้าอาวาสวัดอนงคาราม รูปที่ ๖ ผู้ให้กำเนิดโรงเรียนศึกษานารี เป็นกรณีพิเศษ เพราะปกติจะเปิดแค่ปีละ ๒ ครั้งเท่านั้น

 

 

          พระแก้วองค์นี้เป็นองค์เดียวแต่มองต่างสีได้คือเปลี่ยนสีได้ตามเวลาและตามการหักเหของแสง มีขนาดหน้าตักกว้างประมาณ ๑๒ นิ้ว สูงประมาณ ๑๕-๑๘ นิ้ว ประดิษฐานอยู่ในซุ้มบุษบก บนชั้น ๓ กุฏิสมเด็จ คณะ ๒ เป็นพระพุทธรูปคู่บารมีของ เจ้าประคุณ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (นวม พุทธสรมหาเถร) มายาวนาน

 

 

 

เปิดกรุ"พระปิดตาเนื้อเมฆสิทธิ์ย้อนยุค"ลป.ทับ

พระแก้ว วัดอนงคงคาราม

 


          มีเรื่องเล่าสืบกันมาว่า สมัยเมื่อเจ้าประคุณสมเด็จยังเป็นพระอันดับ ได้ออกไปกิจนิมนต์นอกวัด ได้มีชายชรานุ่งขาวห่มขาว นำพระพุทธรูปปูนปั้นมาฝากไว้กับศิษย์ของท่านซึ่งเฝ้ากุฏิอยู่ (ต่อมาท่านผู้นี้ต่อมาคือ พระสุธรรมวินิจฉัย ประธานสภาคนแรกของประเทศไทย)


          เมื่อท่านกลับมา ศิษย์ก็กราบเรียนให้ท่านทราบ ท่านให้ตั้งไว้ที่โต๊ะรับแขก ต่อมาปูนที่พอกหุ้มไว้ได้กะเทาะออกมองเห็นเนื้อแก้วภายใน ท่านจึงรอให้ผู้ฝากมารับคืน จนกระทั่งบัดนี้ ยังไม่มีผู้มาแสดงตัวเป็นเจ้าของรับคืน จึงกล่าวได้ว่าเป็นพระคู่บารมีของท่าน

 



          สาระสำคัญของเรื่องต่อไป พระอาจารย์เมืองอินทร์ ของวัดอนงคาราม เล่าว่า เจ้าประคุณสมเด็จได้ไปสร้างอุโบสถวัดโคกเข็ม จังหวัดชัยนาท ซึ่งเป็นชาติภูมิของท่าน โดยได้ทุนอุปถัมภ์ส่วนใหญ่จากพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมขุนมรุพงษ์ศิริพัฒน์ และทรงเอ่ยปากขอนำไปประดิษฐานที่วังของท่าน ซึ่งเพื่อเป็นการตอบแทนบุญคุณครั้งนี้ เจ้าประคุณ สมเด็จฯ จึงได้รับปากว่าจะยกพระแก้วให้ แต่ยังไม่ทันที่กรมขุนมรุพงษ์ศิริพัฒน์ จะนำไปบูชา ก็สิ้นพระชนม์เสียก่อน แต่ก่อนสิ้นพระชนม์ท่านได้ออกปากประทานแก่พระโอรส เป็นทายาทรับพระแก้วแทนพระองค์ท่าน แต่ปรากฏว่าพระโอรสผู้ทายาทก็มาสิ้นพระชนม์ไปก่อนเช่นเดียวกัน จึงทำให้ไม่มีผู้ใดกล้ามาขอรับพระแก้วไปบูชาอีก


          ด้วยเชื่อกันว่า บุญบารมีคงไม่ถึง! และเชื่อมั่นศรัทธากันมายาวนานว่า พระแก้วองค์นี้มีความศักดิ์สิทธิ์มากขอพรได้ดุจแก้วสารพัดนึก


….........................


          การได้มีวาสนาไปกราบขอพรจึงนับเป็นบุญวาสนาของชีวิตครับ และจากวันนั้นที่ไปก็สังเกตว่า กุฎิเก่าแก่โบราณแห่งนี้ ซึ่งเป็นกุฏิเรือนไม้หลังใหญ่ก็มีสภาพชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ซึ่งทราบว่าเรื่องนี้ก็สร้างความกังวลใจกับคุณชัชว์ บุนนาค และครอบครัว ซึ่งถือได้ว่าเป็นโยมอุปถัมภ์วัดอนงคารามมาตั้งแต่ครั้งเก่าก่อน จึงพยายามระดมทุนทรัพย์มาบูรณะกุฏิหลังนี้ เพราะถือว่าเป็นอาคารประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่งของวัดอนงคารามที่ท่านมีความผูกพันมาตั้งแต่วัยเยาว์


          กล่าวสำหรับคุณชัชว์ บุนนาค นับว่าผู้ใหญ่ในสายตระกูล 'บุนนาค' อีกท่านหนึ่ง ที่สาแหรกของท่านสืบเชื้อสายไปถึงผู้สำเร็จราชการแผ่นดินสายบุนนาคในยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ที่สำคัญปัจจุบันบ้านของท่านและร้านอาหารครัวสมเด็จก็อยู่ติดกับวัดอนงคาราม ซึ่งท่านก็ถือกำเนิดและเติบโตที่นี่ เรียกว่าครอบครัวท่านก็เป็นโยมข้างวัดอนงคารามมาตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ


          อันนามเดิมของวัดอนงคงคารามนั้น ชื่อว่า วัดน้อยขำแถม เพราะท่านผู้หญิงน้อย ภริยาของสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาพิไชยญาติ (ทัต บุนนาค) ได้อุทิศที่ดินสร้างเป็นวัดขึ้น ในสมัยรัชกาลที่ ๓ คู่กับวัดพิชยญาติการาม ต่อมาเจ้าพระยาทิพากรวงศ์มหาโกษาธิบดี (ขำ บุนนาค) ได้ช่วยสร้างแถมให้ ในสมัยรัชกาลที่ ๔ ได้พระราชทานนามใหม่ว่า “วัดอนงคาราม” นับแต่บัดนั้น


          และคุณชัชว์ บุนนาค ท่านเป็นประธานกรรมการฝ่ายฆราวาส ในโครงการจัดสร้างพระเนื้อเมฆสิทธิ์ย้อนยุคของหลวงปู่ทับ รุ่น บูชาคุณบูรพาจารย์ ในปี ๒๕๕๕ ซึ่งถือว่าเป็น พระปิดตาย้อนยุคที่โด่งดังมาก


          พระรุ่นนี้สร้างปี ๒๕๕๕ มีออกมาหลายพิมพ์ ประกอบด้วย พระสมเด็จปางซ่อนหา เนื้อเมฆสิทธิ์, พระปิดตาเมฆสิทธิ์ พิมพ์หลวงปู่ทับ, พระปิดตาหลวงปู่ทับ เนื้อทองแดง เพราะเป็นที่รับรู้กันในวงการนักสะสมพระเครื่องว่า พระปิดตาเนื้อเมฆสิทธิ์ของหลวงปู่ทับ วัดอนงคงคารามรุ่นแรกมีอายุการสร้างกว่า ๑๐๐ ปี ราคาเช่าหาแพงระยับและมีพระปลอมเต็มตลาดพระ ว่ากันว่าของปลอมจะเป็นสีเขียววาววับเหมือนปีกแมลงทับเลยทีเดียวเชียวแหละ

 

 

 

เปิดกรุ"พระปิดตาเนื้อเมฆสิทธิ์ย้อนยุค"ลป.ทับ

พระปิดตาเนื้อเมฆสิทธิ์ ย้อนยุค

 


          เสน่ห์ของพระเนื้อเมฆสิทธิ์ สูตรการสร้างของหลวงปู่ทับนั้น มีความพิเศษคือผิวจะกลับเพราะในชนวนจะมีทั้งปรอท ตะกั่ว ทองเหลือง ทองแดง กำมะถัน ฯลฯ บ้างก็ว่า หลวงปู่ทับหย่อนทองคำหล่อลงไปด้วย ซึ่งก็ไม่ใครจะฟันธงลงชัดเจนได้


          แต่เรื่องความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ทุกคนยอมรับว่า นี่คือ ที่สุดของพระปิดตาสายฝั่งธนบุรี เด่นมากในด้านเมตตา มหานิยม ตบะบารมีและป้องกันคุณไสย


          เมื่อมีการสร้างรุ่นย้อนยุค คุณชัชว์ บุนนาค บอกว่าเป็นการสร้างตามตำราตามสูตรของหลวงปู่ทับขนานแท้ เพราะตำราอยู่ที่วัดและมีพระอาจารย์ชั้นผู้ใหญ่ของวัดเก็บรักษาเอาไว้


          จึงเป็นเนื้อเมฆสิทธิ์ที่ตรงตามตำราแน่นอน ที่สำคัญในงานพิธีปลุกเสก อธิษฐานจิต ณ วัดอนงคาราม เมื่อวันเสาร์ที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๕ เป็นพิธีที่สมบูรณ์มาก โดย หลวงพ่อพูน วัดบ้านแพน, หลวงพ่อสะอาด วัดเขาแก้ว, หลวงพ่อแม้น วัดหน้าต่างนอก, หลวงพ่อชำนาญ วัดกุฏีทอง(ในสมัยนั้น), พระอาจารย์ประสูติ วัดในเตา, หลวงปู่คำบุ วัดกุดชมภู, หลวงพ่อรวย วัดตะโก ฯลฯ และหลังจากงานนั้นผ่านไป คุณชัชว์ บุนนาค ก็เช่าเก็บเอาไว้เป็นสมบัติส่วนตัวเพื่อไว้ให้ลูกหลานในตระกูลบุนนาคของท่าน แต่เมื่อมาพิจารณาแล้วว่า การบูรณะกุฏิไม้หลังเก่าของเจ้าประคุณสมเด็จนวมนั้นต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากและท่านก็เป็นโยมอุปถัมภ์คนสำคัญ จึงตัดสินใจที่จะแบ่งพระเครื่องชุดนี้ให้ทุกคนได้ร่วมงานบุญใหญ่ครั้งนี้

 

 

เปิดกรุ"พระปิดตาเนื้อเมฆสิทธิ์ย้อนยุค"ลป.ทับ

ผู้เขียนกำลังส่องความงามของเนื้อเมฆสิทธิ์

 


          ครับ-ผู้ที่สนใจอยากจะเช่าบูชาพระเครื่องย้อนยุคเนื้อเมฆสิทธิ์ของแท้ อย่ารอช้า เพราะเท่าที่ทราบคือ มีพระสมเด็จปางซ่อนหา (๑๐๐ องค์) เนื้อเมฆสิทธิ์, พระปิดตาเมฆสิทธิ์ พิมพ์หลวงปู่ทับ(๑๐๐ องค์), พระปิดตาหลวงปู่ทับ เนื้อทองแดง (๒๐๐ องค์) พระพิมพ์ปรกมะขาม รุ่นเจ้าสัว สมเด็จนวม ๕๐๐ องค์ สนใจก็ติดต่อสอบถามไปได้ที่ คุณชัชว์ บุนนาค ๐๘-๓๕๙๖-๓๕๕๑, คุณศศิ บุนนาค ๐๖-๑๔๒๙-๕๖๙๔, คุณชัชรีย์ บุนนาค ๐๙-๒๘๒๖-๔๙๒๔


          ผมว่า ถ้าจะเช่าหาพระเครื่องย้อนยุค มีที่มาที่ไปชัดเจน ประวัติการสร้างสืบค้นได้แน่นอน ประธานกรรมการจัดสร้างก็สายตรงขนาดบ้านของท่านก็อยู่ติดวัดข้างแค่ถนนกั้น...มันชัดจนไม่ต้องใส่หน้ากากบรรยายให้มากความแล้วล่ะครับ !!!!


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ