Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 


          คมเลนส์ส่องพระ *** คณะกรรมการจัดงานยืนยัน วันอาทิตย์ที่ ๑๕ มีนาคม งานประกวดพระ ยังจัดเหมือนเดิม โดยคณะปิยมิตรร่วมบุญ ๒๙/๕๕/๖๐ ณ อาคารบี ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ พระที่จัดประกวดกว่า ๓,๐๐๐ รายการ รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือพระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หนากว่า ๕๐๐ หน้า รวมพระเนื้อว่านครบทุกพิมพ์ พร้อมกับรับพระหลวงพ่อทวด พิมพ์สี่เหลี่ยมเนื้อว่าน ๑ องค์รางวัลที่ ๒-๓-๔ พระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน รางวัลละ ๑ องค์ พิเศษ ซื้อบัตรส่งพระ ๑ ใบ จะได้รับพระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน ๑ องค์ แผงพระจรยุทธ จับสลากกว่า ๔๐๐ รางวัล...งานนี้มีมาตรการป้องกันโรคระบาด “โควิด-๑๙” อย่างเต็มที่ ขอให้สบายใจปลอดภัยแน่นอน 

 

 

          ** ถัดไปวันอาทิตย์ที่ ๒๒ มีนาคม งานประกวดพระ ที่โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว จ.เชียงใหม่ จัดโดย ชมรมตำรวจตระเวนชายแดน รุ่น ๕/๒๕๑๗ ดารารัศมี  พระที่จัดประกวด ๑๐๐๐ รายการ (เฉพาะพระท้องถิ่น) สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยให้การสนับสนุน ในงานนี้ ทีมงานคุ้มเมืองเหนือ ตั้งโต๊ะรับเช่าพระด้วย ไม่ว่าจะเป็นพระชุดเบญจภาคี พระกรุ พระเกจิอาจารย์ และพระพุทธรูป จ่ายเงินสดทันที 


          ** คมเลนส์ส่องพระ  ฉบับนี้ขอเริ่มด้วย พระสมเด็จ วัดระฆัง พิมพ์ฐานแซม องค์ที่นำมาให้ชมนี้เนื้อจัดมาก ไม่มีคราบกรุบ่งบอกถึง พระวัดระฆัง  อย่างชัดเจน เป็นพระฟอร์มเทพ คมชัดทุกซอกมุม สภาพพระแชมป์ ผิวเดิมๆ มีบัตรรับรองพระแท้จากสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย อีกทั้งยังมีภาพในหนังสือพระสมเด็จวัดระฆัง ๓ เล่ม จัดทำโดยนิตยสารพระท่าพระจันทร์ เป็นหลักประกันพระแท้ได้อย่างเต็มร้อย เป็นพระของ นพ.มาณพ โกวิทยา  ผู้มีพระสมเด็จพิมพ์นี้หลายองค์ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **พระสมเด็จเกศไชโย วัดไชโยวรวิหาร จ.อ่างทอง เป็นพระที่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ตั้งใจสร้างขึ้นเมื่อปี ๒๔๐๔ ขณะอยู่ที่วัดระฆัง เพื่อบรรจุไว้ในองค์พระใหญ่ (พระมหาพุทธพิมพ์) วัดไชโยวรวิหาร มี ๒ พิมพ์หลัก คือ พิมพ์ใหญ่ฐาน ๗ ชั้น, พิมพ์ฐาน ๖ ชั้น สำหรับ พิมพ์ใหญ่ ฐาน๗ ชั้น แข้งหมอน  องค์นี้จัดอยู่ในพระพิมพ์ใหญ่ เรียกชื่อตามลักษณะของแข้งที่นูนหนาเป็นแท่งเหมือนกับหมอน สภาพสวยระดับนี้ราคาหลักแสนกลาง เป็นพระแท้ที่ผ่านการรับรองมาแล้วจากสถาบันรับรองและตรวจสอบวัตถุมงคลประเทศไทย ของทีมงาน ป๋อง สุพรรณ เป็นพระของ ประชาวุฒิ สหประชากิจ (เอก วิเศษ) ประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขา จ.อ่างทอง สะสมพระบ้านเกิดด้วยความศรัทธาในสมเด็จโต เป็นที่ตั้ง

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 




          ** พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ รุ่น ๑ มีเคลือบ พิมพ์ ๒ สร้างปี ๒๔๙๓ จำนวน ๘๔,๐๐๐ องค์ พิธีบรรจุพุทธานุภาพตามหลักวิชชาธรรมกายตลอดพรรษา เริ่มให้ทำบุญในวันแรม ๖ ค่ำ เดือน ๑๑ องค์ละ ๒๕ บาท จนพระหมดลงเมื่อ ปี ๒๔๙๗ พระผงของขวัญ รุ่น ๑มี ๑๐แม่พิมพ์ ทำด้วยทองเหลือง องค์นี้มีความสวยงามระดับแนวหน้าของวงการ ฟอร์มเทพ หน้า-ตา-จมูก-ปาก คมชัดทุกมิติ ผิวเคลือบแลกเกอร์เดิมๆ ขนาดเล็กน่ารักน่าคล้องบูชา สภาพงดงามระดับนี้หาได้ยากยิ่งเป็นพระองค์ดาราที่มีภาพลงในหนังสือวัตถุมงคลวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ จัดทำโดยศุภชัย เรืองสรรงามสิริ (ตี๋เหล้า ท่าพระจันทร์) เป็นพระของ แกะ อ่างทอง สุดยอดนักสะสมพระเครื่องแห่งอ่างทองยุคปัจจุบัน 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **เพราะเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเทพศิรินทร์ รศ.นพ.อัฐพร ตระการสง่า จึงสะสมพระเครื่อง ท่านเจ้าคุณนรฯ  ไว้มากพอสมควร ช่วงนี้จึงหันมาเก็บพระกรุบ้าง จากแหล่งที่เชื่อถือได้ ล่าสุดได้ พระขุนแผน พิมพ์ทรงพลเล็ก กรุวัดบ้านกร่าง จ.สุพรรณบุรี  เนื้อดินเผา สร้างโดยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และพระอนุชา อายุกว่า ๔๐๐ ปี พระกรุนี้มีกว่า ๘๐ พิมพ์ เป็นฝีมือช่างหลวงแกะแม่พิมพ์ แต่ละพิมพ์จึงมีลวดลายวิจิตรงดงามมาก พระพิมพ์ทรงพลเล็ก จัดเป็นพิมพ์ยอดนิยมระดับต้นๆ ของกรุนี้ องค์นี้ถูกต้องทั้งพิมพ์ทรงและเนื้อพระ น่าสะสมไว้บูชามาก  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


 


          ** ระยะนี้ ส.จ.บอม เมืองน่าน ประธานกรรมการบริหารสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จ.น่าน นิมนต์พระเครื่องเข้ารังมากมาย โดยเฉพาะ “ลุงข้างบ้าน” ให้มามากเป็นพิเศษ รวมทั้งองค์นี้ พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว พิมพ์ปั้น เนื้อผงคลุกรักปิดทอง เต็มทั้งองค์ สวยมาก...ลุงข้างบ้านบอกว่า องค์นี้อย่าขายถูกๆเพราะจะหาสวยกว่านี้ได้ยากมาก...พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว พิมพ์ปั้นเนื้อผงคลุกรัก สร้างโดยวิธีปั้นทีละองค์ ไม่มีแม่พิมพ์ พระแต่ละองค์จึงไม่เหมือนกันทั้งหมด การดูว่าเป็นพระแท้หรือไม่ก็ต้องดูจากเนื้อพระที่มีความเก่าถึงยุค ทองที่ปิด รวมทั้งฝีมือช่างที่ปั้น... สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย  จะลงใน “บัตรเซอร์พระแท้” ว่า พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว พิมพ์ปั้นเนื้อผงคลุกรัก สร้างช่วงปี ๒๔๐๐-๒๔๓๑ วัดในปากทะเล จ.เพชรบุรี ถ้าหากนับตามนี้พระรุ่นนี้มีอายุกว่า ๑๐๐ ปี ราคาหลายแสนบาท อยู่ที่คนขาย บางคนอาจจะขายได้ถึงหลักล้านก็มี 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หลังเตารีดพิมพ์เล็ก หน้าอาปาเช่ปี ๒๕๐๕ องค์นี้จัดว่าเป็น พระองค์ครู  สำหรับการศึกษาพระแท้ได้เลย เพราะมีจุดสังเกตครบ ๔ องค์ประกอบของพระหลังเตารีด คือ ๑.รูปลักษณ์พิมพ์ทรงองค์พระ ๒.เนื้อโลหะ ๓.ดินเบ้า และ ๔. ร่องรอยการตกแต่งมีครบถ้วนในพระองค์นี้ ถือได้ว่าเป็นพระแท้ดูง่ายพันตาเป็นพระของ ธนเดช จงยิ่งศิริ นักสะสมพระหน้าใหม่ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **พระครูพิศิษฐ์บุญสาร (ปลอด) วัดหัวป่า อ.ระโนด จ.สงขลา ชาตะ ๒๖ สิงหาคม ๒๔๔๑ มรณภาพ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๓๗ สิริรวมอายุ ๙๖ ปี พรรษา ๗๖ ท่านได้สร้างพระเครื่องตั้งแต่สมัยสงครามอินโดจีน มีทั้งพระเนื้อว่าน เหรียญรูปเหมือน และพระกริ่งรูปเหมือนล้วนได้รับความนิยมของนักสะสม พระกริ่งรูปเหมือน เป็นพระปั๊มเนื้อทองเหลืองกะไหล่ทอง อุดกริ่ง ก้นกลึง สร้างปี ๒๕๑๒ ประมาณ ๑,๐๐๐ องค์ราคาเช่าหาแพงที่สุดในจ.สงขลา และอันดับต้นๆของภาคใต้ องค์นี้กะไหล่ทองเดิมๆ ครบสูตรตามคำกล่าวที่ว่า “คอตึง ก้นกลึง กริ่งกราว” สภาพสวยๆ หลักหมื่นกลาง ของ กรุง สงขลา  นักสะสมพระเครื่องแนวอนุรักษ์พระท้องถิ่น 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **วางตลาดแล้ว  นิตยสาร พระท่าพระจันทร์  ฉบับใหม่ ปก พระพุทธชินราช อินโดจีน ปี ๒๔๘๕ (ตอนที่ ๒) อ่านประวัติความเป็นมา พร้อมทั้งภาพประกอบเพียบ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** หนังสือ มรดกหลวงพ่อกวย ชุตินฺธโรจัดทำโดยคณะลูกศิษย์และกลุ่มผู้ศรัทธาหลวงพ่อกวยรวมวัตถุมงคลทุกรุ่น เนื้อหาครบถ้วนภาพประกอบจากนักสะสมและลูกศิษย์ที่ทันหลวงพ่อ หนังสือปกแข็งพิมพ์ ๔ สีทั้งเล่ม สั่งจองได้ที่ ทรงศักดิ์ มาลารักษ์ โทร.๐๙-๕๖๗๖-๘๕๘๗ 

 

          ** ขอขอบพระคุณ  ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด ขอให้ทุกท่านโชคดี มีความสุขกับการอยู่บ้าน ไม่ไปไหนในช่วงนี้ จะได้ปลอดภัยจาก “โควิด-๑๙” โดยทั่วหน้า ***

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ