Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 


          คมเลนส์ส่องพระ  ***  งานประกวดพระ  วันอาทิตย์ที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๓  ณ สนามกีฬากลาง  จ.นครสวรรค์  จัดโดย  สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ร่วมกับสมาคมพระเครื่องจังหวัดนครสวรรค์  พระที่จัดประกวดกว่า ๘๐๐ รายการ  รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือหลวงพ่อจ้อย วัดศรีอุทุมพร  (จิมมี่ ลานโพธิ์  แจ้งข่าว) 

 

 

         

          **  วันอาทิตย์ที่ ๑๕ มีนาคม  งานประกวดพระ  จัดโดย  คณะปิยมิตรร่วมบุญ ๒๙/๕๕/๖๐  โดยมี ประธานอำนวยการ   พลเอก พรพิพัฒน์ เบญญศรี,  ประธานบริหาร  พลเอก เชวงศักดิ์ ทองสลวย,  ประธานจัดงาน  พลเอก สุรสิทธิ์ ถาวร,  ประธานดำเนินงาน  พลเอก พีรพงษ์ เมืองบุญชู  และ จตุพร บุรุษพัฒน์  ณ อาคาร บี  ศูนย์ราชการ  ถนนแจ้งวัฒนะ  พระที่จัดประกวดกว่า ๓,๐๐๐ รายการ  รางวัลพระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน 


          **  คมเลนส์ส่องพระ  วันนี้ขอเริ่มด้วย   พระสมเด็จเกศไชโย  จ.อ่างทอง สร้างโดย  สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)  วัดระฆัง เมื่อปี ๒๔๐๔ แล้วนำไปบรรจุไว้ในองค์พระใหญ่ (พระมหาพุทธพิมพ์)  วัดไชโยวรวิหาร  มี ๒ พิมพ์หลัก คือ  พิมพ์ใหญ่ฐาน ๗ ชั้น, พิมพ์ฐาน ๖ ชั้น แต่ละพิมพ์แยกย่อยออกไปอีกหลายพิมพ์  ที่เป็นเอกลักษณ์ คือ ทุกองค์มีกรอบ ๒ ชั้น ลบมุมทั้ง ๔ ด้าน  อกองค์พระเป็นร่อง  หูบายศรี  ฯลฯ  องค์ที่นำมาให้ชมนี้ คือ  พิมพ์ ๖ ชั้น อกตัน  องค์นี้สวยคมชัด  ชนะเลิศมาแล้วหลายงาน  สนนราคาหลักล้าน  ของ  ดามพ์ สุพรรณ  คนรุ่นใหม่ใจเกินร้อย ชำนาญพระหลักยอดนิยมทุกประเภท

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


                    **  หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ. ชัยนาท  (เกิด พ.ศ.๒๓๙๐ ตรงกับปลายรัชกาลของ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว  มรณภาพเมื่อ  ๒๓ ธันวาคม ๒๔๖๖)  เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้มีวิชาอาคมขลัง ได้สร้างพระเครื่องไว้หลายรุ่นหลายพิมพ์  โดยเฉพาะพระพิมพ์สี่เหลี่ยมประภามณฑล  มีหลายพิมพ์ล้วนมีประสบการณ์โด่งดังมาก ที่นำมาให้ชมนี้ คือ  เหรียญหล่อเนื้อทองเหลือง  พิมพ์หูขวาง  หลังยันต์กลับ  เป็นเหรียญหล่อแบบโบราณ คลาสสิกมาก  ของ  สถิต มหัทธนไพศาล (สถิต ราชบุรี)  ประธานกรรมการบริหาร สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดราชบุรี  เป็นนักสะสม  พระหลวงปู่ศุข  มานานปี มีพระของท่านมากพอสมควร  ด้วยความศรัทธาเชื่อมั่นในพุทธคุณ  เหรียญนี้พิเศษตรงที่  ยันต์กลับ (เอาหัวลงล่าง) ซึ่งหายากมากๆ สนนราคาหลายแสนบาท  

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ



                    **  เมื่อปี ๒๔๘๔ บ้านเมืองตกอยู่ในภาวะสงครามโลกครั้งที่ ๒  วัดพระธาตุลำปางหลวง  ได้รับการร้องขอจากหน่วยงานทหาร ให้จัดสร้างพระเครื่องขึ้น  เพื่อแจกให้เหล่าทหารใช้ติดตัวไปรบในสงคราม   พระครูประสาทศรัทธา  เจ้าอาวาส จึงได้จัดสร้าง พระหล่อแบบโบราณ รูปพระพุทธปางสมาธิ  โดยจำลองจาก  พระแก้วมรกตดอนเต้า  พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลำปาง  ทางวัดได้ใช้แผ่นทองจังโกโบราณที่ชำรุด  ซึ่งเป็นแผ่นโลหะเนื้อสำริด ที่ปะติดองค์พระธาตุลำปางหลวง มานานหลายร้อยปี  เป็นชนวนมวลสารหลัก ในการสร้าง  พระรอดลำปางหลวง  รวมทั้งชาวบ้านได้ร่วมกันนำโลหะมงคลต่างๆ  มาเป็นส่วนผสมในการหลอมรวมกับแผ่นทองจังโก  แล้วนำมาเทหล่อเป็นองค์  พระรอดลำปางหลวง  โดยจัดสร้างแล้วเสร็จในช่วงปลายปีพ.ศ.๒๔๘๔   ประกอบพิธีพุทธาภิเษกใหญ่ ณ วิหารหลวงพระเจ้าล้านทอง  มีพระคณาจารย์ผู้เรืองเวทหลายท่านนั่งปรกอธิษฐานจิต  ก่อนนำ  พระรอดลำปางหลวง  ทั้งหมดแจกให้ทหารที่จะไปร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ ๒    องค์ในภาพนี้เป็น  พิมพ์นิยม เนื้อสำริด  สนนราคาหลักหมื่นต้น ของ  แป๊ก ลำปาง  ผู้จัดทำหนังสือ "พระรอดลำปางหลวง" และพระเก่าล้ำค่านครลำปาง  (ชาวล้านนานิยมเรียกพระองค์เล็กๆ ว่า "พระรอด"  แม้จะมีลักษณะไม่เหมือนกับ พระรอด วัดมหาวัน ก็ตาม)

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **   พระลีลาข้างเม็ด หลวงปู่เพิ่ม วัดกลางบางแก้ว  อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม  เนื้อผงพุทธคุณผสมชานหมาก  เคลือบแลคเกอร์  เป็นพระรุ่นที่ ๘ สร้างปี ๒๕๒๔ จำนวนประมาณ ๓๐๐–๕๐๐ องค์ เป็นพระเนื้อผงรุ่นสุดท้ายของหลวงปู่  มี ๕ พิมพ์ คือ  พระลีลาข้างเม็ด,  พระปิดตาใหญ่,  พระประจำวันศุกร์  (วันเกิดหลวงปู่),  พระพิมพ์สมเด็จเข่าตุ่ม  และพระพิมพ์สมเด็จคะแนน   พระ ๕ พิมพ์นี้  พิมพ์ลีลาข้างเม็ด  ถือว่านิยมสูงสุด  จำนวนสร้างน้อย พระชำรุดมีมาก  เหลือพบเห็นในวงการน้อย  เป็นพระพิมพ์แกะใหม่ โดยถอดแบบ มาจาก  พระลีลาหนังตลุง หลวงปู่บุญ  องค์นี้เจ้าของเดิมเช่าไปแสนกว่าบาท  ชั่วโมงนี้ราคาหมื่นปลาย  ของ  ภมร ภคอัครเลิศกุล (ตือ ประตูน้ำ)  เพิ่งได้มาเมื่อเร็วๆ นี้  องค์นี้สวยกว่าทุกองค์ที่มีอยู่  องค์พระกว้างประมาณ  ๒.๐ ซม. สูงประมาณ ๕.๒ ซม. หนาประมาณ ๔ มม.

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  พระชัยวัฒน์พระครูสอน วัดมักกะสัน พิมพ์สองหน้า  ใต้ฐานมีรอยจาร  พระครูสอน  ท่านเป็นศิษย์ผู้ใกล้ชิดของ  ท่านเจ้ามา วัดสามปลื้ม  จึงได้สร้างพระชัยวัฒน์ ขึ้นแจกจ่ายเป็นครั้งแรก เมื่อปี ๒๔๘๔  โดยเจริญรอยตามผู้เป็นอาจารย์  สังเกตได้จากลักษณะของพระชัยวัฒน์ ที่มีรูปลักษณ์คล้าย พระชัยวัฒน์ พิมพ์เศียรทุย  ท่านเจ้ามา  มาก   ผิดกันที่เนื้อหาและรายละเอียดของพิมพ์ทรง   พระชัยวัฒน์พระครูสอน  เป็นพระหล่อเนื้อโลหะแก่ทองเหลือง องค์พระประทับนั่ง ปางสมาธิ บนอาสนะฐานเขียง  มี ๒ พิมพ์ คือ  พิมพ์หน้าเดียว และพิมพ์สองหน้า (องค์ในภาพนี้)  เป็นพระของ  ยักษ์ สัมภาษณ์ กูทก  ส่งไปลงในเพจ "เปิดกล้องส่องพระ" โดย  อ.เกี๊ยก ทวีทรัพย์  ให้ความเห็นว่า  "พระชัยวัฒน์องค์นี้ งดงามและแท้ ดูง่าย  ทุกวันนี้เริ่มหายาก  เรื่องแท้ขอรับรอง"  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          *   เหรียญรุ่นแรก  หลวงพ่อแปลก  วัดหูล่อง (วัดนาควารี) อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช  ผู้สร้าง  "ปลัดขิก"  อันดับ ๑ ของภาคใต้  ท่านปลุกเสกจนปลัดขิกบินได้  คนในพื้นที่รู้จักกิตติศัพท์ของท่านดี   เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้มีวิชาอาคมขลัง เก่งกล้ามากๆ อีกรูปหนึ่งของเมืองคอน  เหรียญรุ่นแรกของท่านสร้างน้อยมาก  นานๆ ถึงจะพบเห็น  เหรียญรุ่นนี้ไม่มีตัวอักษรไทยบนหน้าเหรียญเลย  ด้านหลังมีแต่รูปยันต์อักขระขอม  ผู้ที่ไม่ใช่นักสะสมสายเหรียญย่อมไม่รู้ว่า  เป็นเหรีญหลวงพ่ออะไรที่ไหน   เหรียญนี้สร้างประมาณปี ๒๕๐๓ มี ๒ เนื้อ คือ เนื้อทองแดงรมสีน้ำตาล และเนื้อนิกเกิล ราคาเช่าหาสวยๆ ประมาณ ๔ หมื่นบาท เท่ากันทั้ง ๒ เนื้อ อยู่ที่ความสวยงามคมชัด  ที่นำมาให้ชมนี้เป็นเนื้อนิกเกิล สวยที่สุดตั้งแต่เห็นมา  เป็นเหรียญของ  นภวัต ทองสุวรรณ  คนใกล้วัดผู้เคารพศรัทธาพ่อท่านแปลกอย่างยิ่ง   

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **   เหรียญหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ  วัดบ้านไร่  ปี ๒๕๑๗  สร้างขึ้นในโอกาสสร้างกุฏิวัดสระแก้ว  เป็น ๑ ใน ๓ เหรียญหลักยอดนิยมของหลวงพ่อ  มี ๒ เนื้อ คือ เนื้อนวโลหะ สร้าง ๒,๕๐๐ เหรียญ  และเนื้อทองแดง สร้าง ๙๙,๙๙๙ เหรียญ  มีทั้งแบบมีจาร "ยา นะ" และไม่มีจาร  เหรียญที่มีจารและตอกโค้ดเต็ม จะมีค่านิยมสูงกว่าเหรียญทั่วไป  เหรียญในภาพนี้เป็น  เนื้อนวโลหะ ผิวพิงค์โกลด์  บางคนเรียกว่า  "เหรียญลายเสือ"  ผิวแบบนี้มีในวงการไม่เกิน ๕ เหรียญ เหรียญที่นำมาให้ชมนี้เป็นเหรียญแชมป์ของวงการเหรียญหนึ่ง  เคยติดรางวัลที่  ๑ งานใหญ่มาแล้ว ๓ งาน  เป็นเหรียญของ   กชเมษ กิตยาภรณ์สกุล   ผู้ชื่นชอบสะสมพระเหรียญยอดนิยมสภาพสวยแชมป์ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ***  วางตลาดแล้ว  นิตยสาร  พระเกจิ  ฉบับใหม่ ปก หลวงพ่อบุญมี วัดชัฏฝาง จ.ชัยนาท พระเกจินักพัฒนา อาคมขลัง เมตตา มหานิยม  ฉบับนี้ อภินันทนาการ พระปรกใบมะขาม พร้อมหนังสือ  อ่านประวัติในเล่ม หลวงพ่อใย วัดปากน้ำ, หลวงพ่อทองสุข, หลวงปู่ตี๋ วัดดอนเนรมิต ฯลฯ    **  ขอขอบพระคุณ  ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด   ขอให้ชีวิตมีแต่ความสุข  ปราศจากโรคภัยเบียดเบียน  ได้พระดี  มีพระแท้  คุ้มครองตลอดเวลา  ***

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ