Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 


          คมเลนส์ส่องพระ *** งานประกวดพระ วันอาทิตย์ที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ นี้ จัดโดยสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดอำนาจเจริญ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา จ.ขอนแก่น รางวัลแต่ละรายการ “เหรียญพระมงคลมิ่งเมือง” พระที่จัดประกวดกว่า ๓,๐๐๐ รายการ 

 

 

          ** พระองค์แรกวันนี้ ขอเริ่มด้วย พระบูชาสมัยเชียงแสนสิงห์สามสกุลช่างหลวง ขนาดหน้าตัก ๑๕ นิ้ว ของ สถิต มหัทธนไพศาล ประธานกรรมการบริหาร สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดราชบุรี พร้อมกับความในใจของ “พี่ถิต” ว่า... “พระบูชาที่มีขนาดใหญ่ไม่เคยเช่า องค์นี้เป็นองค์แรกในชีวิตนักเลงพระบ้านนอกอย่างผม เหตุที่ไม่เคยเช่า เพราะ ๑.กลัวของร้อน ๒.เพราะหายากไม่ค่อยพบเจอ ๓.ไม่เคยเจอถูกใจ ๔.กลัวไม่แท้เพราะเราไม่เป็น ๕.ราคาค่อนข้างสูง ๖.พระขนาดใหญ่ขนย้ายลำบาก นี่เป็นมูลเหตุที่ไม่ซื้อพระบูชาขนาดใหญ่ ...บางท่านอาจจะถามว่าดูไม่เป็นแล้วซื้อมาได้ยังไง...ก็ให้เขาประกันให้...ถ้าไม่เป็นเราไม่ต้องอายใคร ก็บอกไปตรงๆ ว่าเราไม่เป็น...พระองค์นี้แค่เห็นรูปก็ถูกใจแล้ว แต่พอถามราคาแทบเป็นลม...” ที่สุดแล้ว “พี่ถิต” ก็ซื้อมาจนได้ เพราะถ้าไม่ซื้อเดี๋ยวคนอื่นก็ซื้อไปไม่ใช่มีเราชอบคนเดียว คนอื่นเขาก็ชอบด้วย...วันนี้ที่ได้ขอภาพพระบูชาองค์นี้มาลง ก็เพราะชอบความสมบูรณ์สวยงามคมชัดขององค์พระ และชอบความในใจเจ้าของพระด้วย ที่ให้ข้อคิดดีๆ หลายอย่างหลายมุมมองของ “เซียนพระ” รุ่นใหญ่ท่านนี้ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 



          ** พระสมเด็จ กรุบางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่ องค์นี้ส่งมาจาก พรรค คูวิบูลย์ศิลป์ + โจ๊ก ลำพูน ทีมงานคุ้มเมืองเหนือ องค์นี้สวยแท้ดูง่าย คมชัด มีคราบกรุบางๆ ช่วยให้ดูดีมีเสน่ห์ชวนมองมากขึ้น น่าเสียดายที่มีรอยชำรุดเล็กน้อยตรงมุมล่างซ้าย แต่ด้วยศักดิ์ศรีของ พระพิมพ์ใหญ่ ราคาก็ต้องกว่า ๑ ล้านบาท เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการพระแท้ราคาไม่สูงนัก องค์นี้ถ้าเป็นสมัยก่อนที่ยังไม่มีการเอกซเรย์องค์พระ ก็ต้องวัดดวงกัน แต่สมัยนี้การเอกซเรย์องค์พระทำได้ง่าย มีผู้รับบริการในราคาร้อยกว่าบาท เซียนพระรุ่นใหม่จึงนิยมกัน และบอกความจริงให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าเสมอ ก่อนจะตกลงซื้อขายพระที่มีรอยชำรุดอุดซ่อมกัน พระระดับนี้ราคาเท่านี้ ไม่นานก็มีผู้มานิมนต์ไปต่อแน่นอน 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          ** พระบาง สกุลลำพูน ลักษณะพิมพ์ทรงและขนาดองค์พระจะใกล้เคียงกับ พระคง มาก ต่างกันที่ความหนาบาง พระคง จะอูมหนากว่า พระบาง และการวางแขนซ้ายขององค์พระ พระคง จะตั้งได้ฉากส่วน พระบาง ข้อศอกยกขึ้นเล็กน้อย พระ ๒ พิมพ์นี้มักจะขุดพบในกรุเดียวกันเสมอ โดย พระคง จะมีจำนวนมากกว่าหลายเท่า องค์ในภาพนี้ คือ พระบาง กรุวัดดอนแก้ว  สภาพสวยคมชัด ครบสูตร ขอบกระจก โพธิ์เด้งเม็ดบัวกลมสวย องค์พระเต็มแขนชัดจัดเป็นพระเกรด เอ ได้รับรางวัลงานสมาคมที่จ.ลำพูน ต้นปี ๒๕๖๒ ที่ผ่านมาเป็นพระของ อรรถพันธ์ ศรีเมืองมูล (คู่บุญพระเครื่อง) อ.หางดง จ.เชียงใหม่ แหล่งรวมพระสกุลลำพูน ในเว็บพระล้านนา.คอม 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พระสังกัจจายน์ พ่อท่านเหลื่อม วัดนาท่อม จ.พัทลุง ปี ๒๔๘๕ เป็นอีกหนึ่งในพระหล่อโบราณของจ.พัทลุงที่หาชมของแท้ได้ยากยิ่ง มีจำนวนสร้างน้อยกว่า พระสังกัจจายน์ พระอาจารย์ดิษฐ์ วัดปากสระ โดยทั้ง ๒ ท่านได้ร่วมกันสร้างและปลุกเสกที่ถ้ำเขาอ้น ในช่วงสมัยสงครามโลกปี ๒๔๘๕ จัดเป็นพระเครื่องที่น่าใช้มากๆ เพราะได้สุดยอดพระเกจิอาจารย์เมืองพัทลุง ๒ ท่านปลุกเสกมีพุทธคุณครบทุกด้านภาพนี้เป็นพระองค์แชมป์งานประกวดพระของ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย (๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๗) ของ จูน หาดใหญ่ คนหนุ่มนักนิยมสะสมพระท้องถิ่นปักษ์ใต้ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **รูปเหมือนปั๊มยิ้ม หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม จ.นครปฐม รุ่นแรก ปี ๒๕๐๒ สร้างขึ้นเพื่อหาเงินสมทบทุนก่อสร้างอุโบสถวัดวังน้ำขาว โดยมี พระอาจารย์เหว่า เจ้าอาวาสวัดวังน้ำขาว ซึ่งเป็นหนึ่งในศิษย์เอกของหลวงพ่อเงินสร้างด้วยเนื้อทองแดงผิวไฟ และทองแดงรมดำ อย่างละ ๕ พันองค์ ทำบุญองค์ละ ๒๕ บาท ออกให้บูชาที่วัดวังน้ำขาว และวัดดอนยายหอม หลวงพ่อปลุกเสก ๑ พรรษา ปัจจุบันเป็นพระหลักอันดับต้นๆ ในสายหลวงพ่อเงิน ที่ได้รับความนิยมจากนักสะสมพระเครื่องอย่างกว้างขวาง รวมทั้งวงการประกวดพระเครื่อง ถือเป็น “พระหลักยอดนิยม” ที่เช่าหากันถึงหลักหมื่นกลางขึ้นไป องค์นี้เป็นพระเนื้อทองแดงผิวไฟสภาพสวยเดิมๆ แชมป์งานตำรวจภูธรภาค ๗ (๔ สิงหาคม ๒๕๖๒) ของ ภมร ภคอัครเลิศกุล (ตือ ประตูน้ำ) ผู้มั่นใจว่าอนาคตพระรุ่นนี้ขึ้นแท่นหลักแสนแน่นอน 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** เหรียญพ่อท่านกล่ำ วัดศาลาบางปู จ.นครศรีธรรมราช รุ่น ๓ พิมพ์ใบสาเก สร้างขึ้นเพื่อฉลองอายุครบ ๘ รอบ จำนวนสร้าง เนื้อเงิน ๗๐ เหรียญ, เนื้อทองฝาบาตรกับเนื้อทองแดง ๕,๐๐๐ เหรียญ (เนื้อทองแดงมีไม่กี่ร้อยเหรียญ) พ่อท่านกล่ำปลุกเสกเดี่ยว ต่อมาลูกศิษย์นำเข้าร่วมปลุกเสกพร้อมกับพระผงสุริยัน-จันทรา ปี ๒๕๓๐ โดยมีพ่อท่านกล่ำเป็นประธานในพิธี เป็นเหรียญที่มีประสบการณ์ด้านแคล้วคลาดสูงมาก ขนาดเหรียญกะทัดรัด ในภาพเป็นเหรียญของ สุวัฒน์ เหมอังกูร ผู้ชำนาญวัตถุมงคลองค์พ่อจตุคามรามเทพ ยุคแรกๆ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** หนังสือตามรอยหลวงพ่อผาง จิตฺตคุตฺโต วัดอุดมคงคาคีรีเขต อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น พระอริยสงฆ์ผู้เปี่ยมด้วยเมตตาบารมีเป็นที่ปรากฏ รวมวัตถุมงคลรุ่นยอดนิยมต่างๆ ชี้ตำหนิ จุดพิจารณา ให้ศึกษาและเรียนรู้อย่างเข้าใจ หนา ๕๐๐ หน้า ปกแข็งเย็บกี่ ผู้สั่งจองจะได้รับรูปหลวงพ่อผาง ขนาด ๘x๑๐ นิ้ว เป็นของสมนาคุณ สั่งจองได้ที่โทร.๐๘-๖๒๔๐-๗๑๘๓, ๐๙-๘๖๙๙-๓๕๔๙ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** วางตลาดแล้ว นิตยสาร ลานโพธิ์ ฉบับใหม่ อ่านประวัติ หลวงพ่อเอีย วัดบ้านด่าน และวัตถุมงคลอย่างละเอียด, ตะกรุดกระดูกแร้ง หลวงพ่อหรุ่น วัดอัมพวา, พระทวารวดี หลวงปู่เพิ่ม วัดกลางบางแก้ว ฯลฯ 


          ** ขอขอบพระคุณ  ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่าน  คมเลนส์ส่องพระ มาตลอด พบกันใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอให้ทุกท่านปลอดภัยจากภยันตรายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างไม่คาดคิดมาก่อน ควรนิมนต์พระเครื่องที่มี อานุภาพด้านแคล้วคลาด ปลอดภัย บูชาติดตัวไว้บ้างก็จะเป็นการดี  ***

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ