Lifestyle

"เบบ อีส แบ็ก" สร้างสีสันวงการศิลป์กระตุ้นท่องเที่ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หวังเชื่อมต่องานไปสู่การจัดงาน "บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020

        ในภาวะที่โลกกำลังเผชิญกับสภาวะฉุกเฉิน ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และโรคอุบัติใหม่ ฯลฯ มูลนิธิบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ผสานความร่วมมือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าจัดนิทรรศการศิลปะร่วมสมัยรวมผลงานศิลปินนานาชาติ BAB Is Back! ที่นับเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ “ซอฟท์ เพาเวอร์” เพื่อสร้างสีสันให้วงการศิลปะ และกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย

"เบบ อีส แบ็ก" สร้างสีสันวงการศิลป์กระตุ้นท่องเที่ยว

         โดยการนำผลงานศิลปะร่วมสมัยของศิลปินนานาชาติ 13 คน ได้แก่ กมล เผ่าสวัสดิ์, กวิตา วัฒนะชยังกูร, คมกฤษ เทพเทียน, จิตต์สิงห์ สมบุญ, จุมพล อภิสุข, ปฏิพัทธิ์ ชัยวิเทศ, ปานพรรณ ยอดมณี, ฟิรอช มาห์มุด, วิศุทธิ์ พรนิมิตร, ราล์ฟ ทูเทน, สมัคร์ กอเข็ม, สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ และ ฮูปแต้ม ลาว-ไทย มาร่วมจัดแสดง โดยได้รับเกียรติจาก ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ผู้อำนวยการศิลป์บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ และ ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประธานเปิดนิทรรศการ ร่วมด้วยผู้แทนสถานทูต และองค์กรด้านศิลปะวัฒนธรรมนานาชาติ มาร่วมแสดงความยินดีอย่างอบอุ่น ที่หอศิลป์บางกอกอาร์ต เบียนนาเล่ เมื่อวันก่อน

"เบบ อีส แบ็ก" สร้างสีสันวงการศิลป์กระตุ้นท่องเที่ยว

คมกฤษ เทพเทียน-ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์-ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์

         ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ เผยว่า การจัดนิทรรศการ BAB Is BACK ขึ้นในครั้งนี้ เป็นการวบรวมผลงานส่วนหนึ่งจากเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 โดยผลงานบางส่วนได้ถูกคัดเลือกมาเก็บสะสมในคอลเลกชั่น ออฟ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ โดยการจัดงานครั้งนี้จะเป็นการแสดงให้เห็นว่า ชิ้นงานศิลปะเมื่อถูกจัดแสดงในบริบทที่แตกต่างก็สามารถสื่อสารกับผู้ชมด้วยความรู้สึกที่แปลกใหม่ได้เสมอ จากชิ้นงานที่เคยแสดงภายใต้แนวคิด “สุขสะพรั่งพลังอาร์ต” นั้น เมื่อเรานำกลับมาแสดงในบริบทสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปโดยเฉพาะสถานการณ์ทั้งในและต่างประเทศในขณะนี้ที่อาจสร้างความกังวลในจิตใจผู้คนในสังคม ส่งผลกระทบทั้งเศรษฐกิจการค้าและการท่องเที่ยว งานศิลปะนับเป็นอีกหนึ่งของพลังสร้างสรรค์เชิงบวกที่จะรังสรรค์ความเพลิดเพลิน ความสุขทางจิตใจ และดึงขวัญกำลังใจ เป็นพลังอาร์ตให้ผู้ชมทุกท่านได้ผ่านวิกฤติมากมายทางสังคมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ไปได้ด้วยดี และจะเป็นการเชื่อมต่องานไปสู่การจัดงาน "บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปลายปีนี้ภายใต้ธีม “เอสเคป รูทส์” หรือ “ศิลป์สร้างทางสุข” หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผลงานที่จัดแสดงขึ้นในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จเป็นที่ชื่นชอบ ชื่นชม ดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สร้างความสุขให้แก่ผู้ชมทุกท่าน

"เบบ อีส แบ็ก" สร้างสีสันวงการศิลป์กระตุ้นท่องเที่ยว

         “นิทรรศการดังกล่าวรวบรวมผลงานที่คัดสรรจากเทศกาลศิลปะบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่ 1 (BAB 2018) บางส่วนอยู่ในคอลเลกชั่นสะสมจึงนำมาหมุนเวียนจัดแสดง ซึ่งบางชิ้นนั้นเดิมถูกติดตั้งเฉพาะพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นวัดโพธิ์ วัดอรุณฯ หรือาคารเก่าแก่โบราณ ดังนั้นการนำมาจัดแสดงใหม่ใน BAB BOX ครั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ได้ชมผลงานอีกครั้งจัดแสดงในพื้นที่ศิลปะในบริบทใหม่ ให้ผู้ชมมีโอกาสจินตนาการและได้ฉุกคิดถึงเรื่องราวของการท่องเที่ยว เดินทาง การย้ายถิ่นฐาน ซึ่งเป็นที่มาของการผสมผสานทางวัฒนธรรม ในเชิงสังคม ประวัติศาสตร์ หรือสถานการณ์แวดล้อมปัจจุบัน ระหว่างทางไปสู่เทศกาลศิลปะบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่ 2 (BAB 2020) ในวันที่ 10 ตุลาคม 2563–21 กุมภาพันธ์ 2564 ที่จะถึงนี้ ยกตัวอย่าง ผลงาน Sediments of Migration หรือ “ตะกอนแห่งการเดินทาง” โดย ปานพรรณ ยอดมณี, ผลงาน Giant Twins หรือ “สองเกลอ” โดย คมกฤษ เทพเทียน, ผลงาน ทางศรัทธา โดย จิตต์สิงห์ บุญสม และผลงาน ข้ามจักรวาล โดย สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ เป็นต้น” ศ.ดร.อภินันท์ กล่าว

"เบบ อีส แบ็ก" สร้างสีสันวงการศิลป์กระตุ้นท่องเที่ยว

จิตต์สิงห์ สมบุญ กับผลงาน "เส้นทางศรัทธา"

         จิตต์สิงห์ สมบุญ เจ้าของผลงาน "ทางศรัทธา" เผยถึงผลงานที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ว่า เป็นงานเดิมๆ เพียงแค่เปลี่ยนจากบรรยากาศภายใน "วัด" กลายเป็น "ภาพ" บนฝาผนัง ก็เท่านั้น โดยเจ้าตัวเผยถึงแรงบันดาลใจของผลงานชิ้นนี้ว่า....
           "ผมเริ่มต้นจากการเข้าไปศึกษาเกี่ยวกับวัดโพธิ์ กระทั่งรู้สึกได้ว่าสมัยก่อนไม่มีสื่อโซเชียลแบบปัจจุบันนี้ เป็นผลให้ในสมัยนั้นคนเชื่อมโยงกันด้วยความศรัทธาประกอบกับวัดโพธิ์การเป็นรวมของศิลปะไทย จีน ฝรั่ง ซึ่งเห็นได้จากการกระจายตัวอยู่ในวัดแห่งนี้ จากจุดที่คนสมัยก่อนเชื่อมโยงกันด้วยเรื่องความเชื่อของศาสนา ทั้งที่ทุกคนก็ต่างนับถือศาสนาต่างกันไป แต่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือความศรัทธา  ยิ่งได้เห็นคนต้องเปลี่ยนชุดแล้วเดินเข้าไป จึงอยากถ่ายทอดความรู้สึกตรงนั้นให้เป็นภาพในแบบที่เราอยากให้เป็นได้ ผ่านภาษาต่างๆ ประกอบด้วย ไทย จีน ฝรั่ง ใส่ลงบนตัวเสื้อที่นักท่องเที่ยวต้องเปลี่ยน เพื่อให้ได้ภาพรวมกันเป็นความศรัทธาของแต่ละชาติทั้งที่มาจากต่างถิ่น อันนั้นคือแรงบันดาลใจของงาน และนอกเหนือกว่าเสื้อคลุมเพื่อความเรียบร้อยแล้ว ทุกคนยังต้องถือถุงพลาสติกสำหรับใส่รองเท้าเพราะตามกฎข้อห้ามอีกด้วย ซึ่งจะมีกองถุงก็อปแก็ปหลากสีสภาพยับยู่ยี่ มองยังไงก็ไม่น่าดู เมื่อตัดภาพมาที่นักท่องเที่ยว เกือบทุกคนใส่เสื้อคลุมในขณะเดียวกันมือก็ถือถุงใส่รองเท้า แล้วยกกล้องถ่ายเซลฟี่ มีพระนอนอยู่ด้านหลัง ดูแล้วเป็นความรู้สึกแย่ทั้งคนที่เห็นและคนที่กำลังถ่ายรูปตัวเองผมจึงนำเอาสองอย่างคือ เสื้อและถุงใส่รองเท้ามารวมกัน สำหรับสื้อคลุมตัวดังกล่าว หากไม่ได้สวมใส่ยังสามารถแปลงเป็นกระเป๋าสำหรับใส่รองเท้าได้ ที่สำคัญสิ่งที่คิดในวันนั้นดันมาพ่วงกับกระแสปัจจุบันที่กำลังรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกในวันนี้ด้วย เรียกได้ว่าเข้ากับกระแสพอดี" เจ้าของผลงานทางศรัทธา กล่าว

"เบบ อีส แบ็ก" สร้างสีสันวงการศิลป์กระตุ้นท่องเที่ยว

“ตะกอนแห่งการเดินทาง” ของ ปานพรรณ ยอดมณี

"เบบ อีส แบ็ก" สร้างสีสันวงการศิลป์กระตุ้นท่องเที่ยว

สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ กับผลงานศิลปะจัดวาง “ข้ามจักรวาล”

        สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ เจ้าของงานศิลปะจัดวาง “ข้ามจักรวาล” กล่าวว่า  เดิมจัดแสดงที่เขามอ วัดอรุณฯ เมื่อมาอยู่ในพื้นที่ต่างไป ชิ้นงานอยู่ได้ด้วยตัวเอง พูดถึงความว่างเปล่า ยังรู้สึกเหมือนงานบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่เพิ่งจบไป ครั้งนี้ได้กลับมาเจอกัน และเรียกน้ำย่อย นำผลงานมาแสดงอีกครั้ง สร้างความต่อเนื่อง การนำผลงานศิลปะเยียวยาใจ ช่วยได้ศิลปะมีพลัง ทำให้ยกระดับความรู้สึก จินตนาการ พาเราไปอีกโลกหนึ่งได้ รวมถึงได้คิดทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น และมองไปข้างหน้าจะก้าวต่อไปอย่างไร ส่วนงานครั้งที่สองเฝ้ารอ ศิลปินต่างประเทศมีชื่อเสียงและศิลปินไทยที่เราสนใจผลงาน ครั้งแรกเบียนนาเล่ในกรุงเทพฯ ทำให้คนใกล้ชิดศิลปะ ครั้งที่สองจะสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เหมือนวงล้อของวงการศิลปะได้เคลื่อนที่ไปไม่หยุดนิ่ง

"เบบ อีส แบ็ก" สร้างสีสันวงการศิลป์กระตุ้นท่องเที่ยว

         ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ กล่าวว่า จากเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ครั้งที่ 1 ที่จัดขึ้นในเดือนตุลาคมปี 2018 ถึงกุมภาพันธ์ 2019 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทย และประสบความสำเร็จอย่างมาก ดึงดูดนักท่องเที่ยวนานาชาติมาร่วมชมงานมากกว่า 2 ล้านคน ขนาดที่สื่อมวลชนจากทั่วโลกยกย่องให้เป็นเทศกาลศิลปะร่วมสมัยที่คุ้มค่าแก่การมาชม นอกจากนี้สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษยังยกย่องให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองสร้างสรรค์ โดยยกตัวอย่างกิจกรรมทางศิลปะที่เกิดขึ้นในรอบปีและแน่นอนว่ามีชื่อของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ หรือ BAB 2018 รวมอยู่ด้วย โดยการผสานความร่วมมือกันระหว่าง มูลนิธิบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) รวมทั้งพันธมิตรอีกหลายภาคส่วนที่ร่วมกันขับเคลื่อนการจัดงานให้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ที่ผ่านมาได้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจจากภาครัฐและเอกชนที่ร่วมกันผลักดันจนเกิดเทศกาลศิลปะร่วมสมัยระดับนานาชาติที่สร้างชื่อเสียงให้กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางเมืองศิลปะร่วมสมัยระดับโลก และยังผลักดันวงการศิลปะ กระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจในหลายมิติอีกด้วย การใช้ซอฟท์ เพาเวอร์ อย่างศิลปะและวัฒนธรรมมาร่วมด้วยช่วยกันขับเคลื่อนก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจยิ่ง

         สำหรับผู้สนใจนิทรรศการ BAB Is BACK จัดแสดงแล้วที่บริเวณชั้น 2 หอศิลป์บางกอกอาร์ต เบียนนาเล่ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ