Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

  
          คมเลนส์ส่องพระ           *** คมเลนส์ส่องพระ  วันนี้ตรงกับ  วันมาฆบูชา  เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา ที่ได้เกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้นพร้อมกันถึง ๔ ประการ คือ ๑. ตรงกับวันเพ็ญ ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๓ ซึ่งพระจันทร์เสวยมาฆฤกษ์  ๒. พระสงฆ์ ๑,๒๕๐ รูป มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ณ วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ เพื่อสักการะพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  ๓. พระสงฆ์ที่มาประชุมทั้งหมดล้วนแต่เป็นพระอรหันต์ ผู้ได้อภิญญา ๖  และ  ๔. พระสงฆ์ทั้งหมดได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากพระพุทธเจ้า (เอหิภิกขุอุปสัมปทา)  เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง "โอวาทปาติโมกข์" แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก  

 

 


          **  งานประกวดพระ  วันอาทิตย์ที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ นี้ จัดโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขาจังหวัดอำนาจเจริญ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา จ.ขอนแก่น รางวัลแต่ละรายการ “เหรียญพระมงคลมิ่งเมือง” พระที่จัดประกวดกว่า ๓,๐๐๐ รายการ  

 

          **  พระองค์แรก  ฉบับนี้  คือ  พระหลวงพ่อเงิน พิมพ์นิยม เนื้อโลหะผสม วัดบางคลาน จ.พิจิตร  เป็นพระหล่อแบบโบราณ ที่มีค่านิยมสูงที่สุดในวงการพระเครื่องทุกวันนี้  องค์นี้เป็นพระองค์แชมป์ งานประกวดพระเครื่อง ธนาคารศรีนคร จำกัด เมื่อปี ๒๕๑๙  สวยสมบูรณ์คมชัดทุกซอกมุม จัดเป็น  พระหลวงพ่อเงิน พิมพ์นิยม  ที่สวยที่สุดของวงการพระเครื่องเมืองไทย ค่านิยมหลายสิบล้านบาท  (ขอขอบพระคุณ ภาพและข้อมูลจากหนังสือ “พระเครื่องพระศรีวสุนธรา” รางวัลงานประกวดพระเมื่อ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ จัดทำโดย นิตยสาร “พระท่าพระจันทร์”)  

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  พระเปิม ลำพูน  กรุวัดดอนแก้ว ลักษณะอูมหนา เนื้อละเอียด มีราดำบนผิวพระ สวยสมบูรณ์คมชัดทุกซอกมุม ปรากฏจุดสังเกตของ “พระแท้” อย่างครบถ้วน ถือเป็น “พระองค์ครู” ได้เลย เป็นพระหลักแสนต้น ที่นักสะสมพระสวยต้องรีบเก็บ อีกหน่อยจะหายากขึ้น  องค์นี้เป็นพระของ  พล เชียงใหม่ (พีรัช นันทเสน)  กรรมการตัดสินพระสกุลลำพูน  

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  พระพิมพ์สมเด็จ หลวงปู่หม่น วัดพระยาปลา คลอง ๑๒ จ.ปทุมธานี  ปี ๒๔๖๓ ครบ ๑๐๐ ปี ในปีนี้ นับเป็นพระตระกูลสมเด็จ เนื้อผงที่มีอายุสูง สำนักหนึ่งที่น่าสนใจสะสม องค์นี้เป็นพระของ  สันต์ วิวัฒนวาณิชย์ (เสือ ชุมพร)  นักสะสมพระเครื่องคนรุ่นเก่าที่ยังมั่นคงในการเก็บรักษาพระเครื่องรุ่นเก่ามาตลอด โดยได้นำภาพโพสต์ลงในเฟสบุคส่วนตัว เพื่อเป็นวิทยาทานแก่คนรุ่นใหม่ในขณะนี้  สำหรับประวัติของ  หลวงปู่หม่น ก่อนหน้านี้ไม่มีหลักฐานปรากฏ แต่มีบันทึกว่าท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดพระยาปลา เมื่อ พ.ศ.๒๔๔๘ จนถึงวันมรณภาพเมื่อ พ.ศ.๒๔๗๓ สิริรวมอายุ ๘๐ ปีเศษ พระเครื่องของท่านที่โด่งดังมาก คือ พระพิมพ์สมเด็จ เนื้อหนังควายเผือกที่ถูกฟ้าผ่าตายเท่านั้นถึงจะทำได้  
 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **   พระกริ่งพิมพ์ ๗๙ หลวงพ่อแฉ่ง วัดบางพัง จ.นนทบุรี  สร้างช่วงปี ๒๔๘๔-๒๔๘๕ จำนวนไม่เกิน ๑๐๘ องค์ เป็นพระกริ่งที่ถอดพิมพ์มาจาก  พระกริ่งสมเด็จพระวันรัต  วัดสุทัศนฯ ปี ๒๔๗๙  เทหล่อแบบชักเม็ดกริ่งในตัว อุดรูบรรจุเม็ดกริ่งบริเวณฐานด้านหลัง ๑ รู  (บางองค์อุด ๒ รู แต่มีน้อยมาก)  องค์พระมีขนาดเล็กกว่า พระกริ่ง ๗๙ (ต้นแบบ)  ใต้ฐานเรียบ พร้อมตอกโค้ดใหญ่เป็นตัว “อะ”-“นะปัดตลอด”-“อัง” ค่านิยมสภาพสวยงามที่ตอกโค้ดสมบูรณ์ประมาณหลักแสนกลางถึงปลาย แต่หาชมของแท้ได้ยาก ในส่วนที่ไม่ตอกโค้ดราคาจะอยู่ที่ ๒-๔ หมื่นบาท...พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ หลวงพ่อแฉ่ง  มีการสร้างหลายคราว ส่วนใหญ่ถอดพิมพ์มาจาก พระกริ่งวัดสุทัศนฯ แทบทั้งสิ้น ในการศึกษาควรจดจำพิมพ์และรายละเอียดให้ได้ก่อน ถึงจะไปดูที่วรรณะ (เนื้อพระ) และตัวโค้ด    องค์ที่นำมาให้ชมนี้เป็นพระของ   จิวยี่ วิถีสุภาพชน  (อรรถพล พูนศิลป์)  ผู้ชำนาญพระหลายสาย  

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  พระบูชารูปเหมือน ท่านเจ้าคุณนรฯ   หน้าตัก ๕ นิ้ว รุ่นแรก เป็นพระบูชารูปเหมือนรุ่นเดียวที่สร้างทันเข้าพิธีอธิษฐานจิต ในพิธีครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๑๓ จัดสร้างโดย พระครูอุดมสารโสภณ และกลุ่มลูกศิษย์ จำนวนสร้าง ๗๔ องค์ ตามอายุของท่านเจ้าคุณนรฯ  ลักษณะองค์พระด้านหน้าเป็นรูปเหมือนของท่าน ที่ฐานแกะสลักฉายา “ธมฺมวิตกฺโก” ด้านหลังที่ปลายสังฆาฏิมีรูปยันต์ภควัม ใต้ฐานมีการหล่อปูนพอกติดไว้ และเห็นดินไทยชัดเจน  เนื่องจากมีจำนวนสร้างน้อย และแจกจ่ายเฉพาะกลุ่มลูกศิษย์ที่ใกล้ชิด ทุกคนจึงต่างมีความหวงแหน ทำให้พระบูชารูปเหมือนรุ่นนี้แทบจะไม่มีการหมุนเวียนให้เห็นเลย  จัดเป็นหนึ่งในสิ่งที่ล้ำค่าที่สุดสำหรับผู้นิยมและศรัทธาในท่านเจ้าคุณนรฯ องค์ที่ลงในวันนี้ เป็นพระของ   รศ.นพ.อัฐพร ตระการสง่า   เพิ่งได้เช่าบูชาหลังจากตามหาอยู่หลายปี  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  “เสือยืนในตำนาน”  หลวงพ่อมี ตราภูมิ วัดพระทรง จ.เพชรบุรี  ขนาด ๑.๓ ซม. พระเกจิอาจารย์จอมขมังเวทยุคเก่าของเมืองเพชร  (ชาตะ ปี ๒๓๘๕ มรณภาพ ปี ๒๔๕๓) ท่านเป็นสหธรรมิกที่มีความสนิทสนมเป็นอย่างมากกับ  หลวงพ่อแก้ว ก่อนที่เดินธุดงค์ไปอยู่วัดเครือวัลย์ จ.ชลบุรี  ต่อมาท่านได้เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านเกิด และไปมาหาสู่กับหลวงพ่อมีอยู่เสมอ  นอกจากนี้   พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ ๕ ยังได้เสด็จฯ ไปทรงสักการะ  หลวงพ่อมี  ถึงวัดพระทรงบ่อยๆ   “เสือหลวงพ่อมี”   จัดเป็นเครื่องรางในตำนานของเมืองไทย สร้างจาก “เขี้ยวเสือแกะ” เป็นรูปเสือนั่ง, เสือยืน และเสือหมอบ  แต่ละแบบสร้างไว้น้อยมาก หาชมยากที่สุด ตัวนี้เป็น  “เสือยืน”  ตัวจริง ที่มาชัดเจนเต็มร้อย เนื้อจัดมัน แท้ตาเปล่า สมอายุกว่าร้อยปี ขนาดเล็กพกพาง่าย ของ   เติ้ง รักษ์ศิลป์   ผู้ชำนาญเครื่องรางยอดนิยม  

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **  วางตลาดแล้ว  นิตยสาร  พระท่าพระจันทร์  ฉบับใหม่ ปก  พระพุทธชินราช อินโดจีน ปี ๒๔๘๕  อ่านประวัติความเป็นมา พร้อมทั้งภาพประกอบมากมาย  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          ** พบกับ  คมเลนส์ส่องพระ  ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป  ขอขอบพระคุณ  ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด  ขอให้โชคดี บารมีคุณพระคุ้มครองให้ปลอดภัยเสมอ  ***

 

 

คมเลนส์ส่องพระ


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ