Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ :

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล


 


          คมเลนส์ส่องพระ : ***  คมเลนส์ส่องพระ  ฉบับนี้วางตลาดตรงกับ  เทศกาลตรุษจีน  พอดี จึงขอกล่าวคำอวยพรที่นิยมกันสุดๆ ว่า  ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้  มีความหมายว่า  คิดหวังสิ่งใด ขอให้สมหวังสมปรารถนาในปีใหม่นี้  มีแต่ความสุขมั่งคั่ง  โชคดี  ร่ำรวยตลอดปี  โดยทั่วหน้ากันทุกๆ ท่าน   

 

 

          **  งานประกวดพระ  วันอาทิตย์ที่ ๒ กุมภาพันธ์ นี้ ที่ โรงยิมเนเซียม สนามกีฬากลาง จ.อุตรดิตถ์ (หนอนไม้)  จัดโดย  สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จ.อุตรดิตถ์  


          ** วันนี้  คมเลนส์ส่องพระ  ขอเริ่มด้วย  พระสมเด็จ  พิมพ์ฐานคู่  กรุเก่าบางขุนพรหม สภาพเดิมๆ สวยสมบูรณ์มาก  มีคราบกรุคลุมทั่วด้านหน้าองค์พระ เสริมเสน่ห์ให้ดูง่ายขึ้น  ด้านหลังเห็นเนื้อพระจัดมาก เป็นพระฟอร์มสวย ตัดขอบทรงสี่เหลี่ยมเป็นเส้นตรง ไม่เอนเอียง สนนราคากว่า ๓ ล้านบาท  ของ   ดามพ์ สุพรรณ   หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินพระชุดเบญจภาคี ที่มีอายุน้อยสุด  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ :

 

 


          **  พระนางพญา พิมพ์เข่าตรง (มือตกเข่า) กรุวัดนางพญา จ.พิษณุโลก  องค์นี้เป็นพระที่มีสภาพเดิมๆ สวยสมบูรณ์มาก ไม่เคยผ่านการใช้มาก่อน  คมชัดทุกมิติ  เป็นพระของนักสะสมพระเครื่องชื่อดังท่านหนึ่ง เช่ามาร่วม ๖ ล้านบาท  (ขอขอบพระคุณ ภาพและข้อมูลจากหนังสือ “พระเครื่องพระศรีวสุนธรา” รางวัลงานประกวดพระเมื่อ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ จัดทำโดย นิตยสาร “พระท่าพระจันทร์”)  

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ :

 


          **   พระสามหอม  กรุวัดพระธาตุดอยคํา  ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ อายุประมาณ ๕๐๐-๗๐๐ ปี  พบจำนวนหลักร้อยองค์ ในคราวที่เจดีย์วัดดอยคำ พังลงมา  องค์พระมีกลิ่นหอมติดอยู่ด้วย จึงเรียกว่า  “พระสามหอม”  พระพิมพ์นี้ได้รับอิทธิพลจากศิลปะแบบพุกาม ของพม่า ในราวพุทธศตวรรษที่ ๑๕-๑๗ แบบพิมพ์พุทธคยา  แต่ของกรุดอยคำมีลักษณะเป็นรูปหยดน้ำ  เนื้อพระเหมือนกับ  พระคง กรุดอยคำ  ทุกประการ  องค์นี้มีหน้าตา ปาก จมูก ครบถ้วน  สภาพสวยแบบนี้เช่าหากันประมาณหลักหมื่นกลางขึ้นไป  เป็นพระของ  ตั้ม นครพิงค์  จ.เชียงใหม่  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ :

 



          **  พระชัยวัฒน์ชินบัญชร หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ปี ๒๕๑๗  ถอดพิมพ์มาจาก พระชัยวัฒน์กะไหล่ทอง สมเด็จพระสังฆราช (แพ) วัดสุทัศนฯ  โดย หลวงปู่ทิม ได้ลงแผ่นทองด้วยยันต์ ๑๐๘ และนะ ๑๔ ตามตำราวัดสุทัศนฯ  พร้อมด้วยลงพระคาถาชินบัญชร ของ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)  ประกอบพิธีเททองแบบโบราณทุกประการ    พระชัยวัฒน์ชินบัญชร หลวงปู่ทิม  สร้างด้วยเนื้อโลหะหลายชนิด  องค์ที่นำมาให้ชมนี้เป็นเนื้อนวโลหะ สภาพสวย ติดรางวัลงานประกวดที่สมาคมให้การสนับสนุนมาแล้วหลายครั้ง เป็นพระของ  อนุศักดิ์ กิตติศิริสวัสดิ์  นักสะสมพระเครื่องผู้เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ                

 

 

คมเลนส์ส่องพระ :

 


          **  เนื้อเมฆสิทธิ์  เป็นเนื้อโลหะชนิดหนึ่งที่มีส่วนผสมของแร่ธาตุต่างๆ มีสีเขียวมันวาวแบบปีกแมลงทับ มีความเปราะ หากทำตกหล่นจะแตกหักง่าย  พระเกจิอาจารย์สมัยก่อนนิยมนำมาสร้างเป็นพระเครื่อง  ที่โด่งดังมาก  คือ  หลวงปู่ทับ วัดอนงคาราม  ท่านได้สร้างพระเครื่องด้วยเนื้อเมฆสิทธิ์ไว้หลายพิมพ์ โดยเฉพาะ  พระปิดตา  นิยมกันมาก  องค์ที่นำมาให้ชมนี้ คือ  พระปิดตาเมฆสิทธิ์ หลวงปู่ทับ   เดิมเป็นพระของเซียนใหญ่ท่านหนึ่ง เมื่อ ๓๐ ปีก่อน   ภมร ภคอัครเลิศกุล  (ตือ ประตูน้ำ)  ได้ขอแบ่งแต่ไม่สำเร็จ   ต่อมาภายหลังได้ตกทอดถึงเซียนอีกท่านหนึ่ง  ซึ่งกว่าจะเจรจาได้ก็ต้องจ่ายหนักพอสมควร   มาถึงชั่วโมงนี้ ที่ว่า “หนัก” ก็กลายเป็น “เบา” ไปแล้ว  เพราะราคาพระยอดนิยมสูงขึ้นหลายเท่านั่นเอง  

 

คมเลนส์ส่องพระ :

 


          **  เหรียญพระครูจันทรสาราภิรัต (จันทร์) รุ่นแรก เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง วัดแหลมวัง อ.สทิงพระ จ.สงขลา ปี ๒๔๙๘  จัดเป็นเหรียญยอดนิยมของ จ.สงขลา  เช่าหากันถึง ๓ แสนบาท  เหรียญนี้เป็นเหรียญแชมป์งานประกวดหลายงาน  มีความสวยคมชัดมากเหรียญหนึ่งของวงการในขณะนี้  เป็นเหรียญของ  จูน หาดใหญ่  คนหนุ่มไฟแรง นักอนุรักษ์พระท้องถิ่นเมืองใต้...พ่อท่านจันทร์ มุสิกพงษ์  เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ ๔ มีนาคม ๒๔๒๐ ที่บ้านแหลมวัง ต.คูขุด อ.สทิ้งพระ จ.สงขลา อุปสมบทเมื่ออายุ ๒๓ ปี โดยมี ท่านพระครูวิจารณ์ศิลคุณ (ชู) เจ้าคณะ อ.สทิงพระ เป็นพระอุปัชฌาย์   ท่านมีนิสัยรักการทำงานที่ก้าวหน้า ในด้านการก่อสร้าง การประดิษฐ์  ช่างไม้ ช่างปูน ช่างแกะสลัก เขียนลวดลายต่างๆ  ฯลฯ  ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อปี ๒๔๖๗ ท่านได้มรณภาพเมื่อวันอังคารที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๔๙๕ สิริรวมอายุ ๗๖ ปี 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ :

 


          **  ขอเชิญสั่งจอง  หนังสือรวมพระเครื่อง  ท่านเจ้าคุณนรฯ เนื้อผง  จัดทำโดย  ศักดิ์ ตลิ่งชัน  จองเล่มละ ๒,๕๐๐ บาท (ราคาหน้าปก ๓,๕๐๐ บาท) หนังสือหนากว่า ๕๐๐ หน้า ในเล่มมีรูปพระเนื้อผงพิมพ์ต่างๆ ของทุกวัด ที่ท่านเจ้าคุณนรฯ ได้มีเมตตาอธิษฐานจิต   มีการแยกพิมพ์   แยกบล็อก   ชี้ตำหนิ  และสนนราคากลางในปัจจุบัน   รวมทั้งยังดูพระเครื่องผ่านโทรศัพท์มือถือ ในระบบ 3D ได้อีกด้วย   หนังสือจะพิมพ์เสร็จไม่เกินเดือนมีนาคม ๒๕๖๓ สอบถามผ่าน id line ๐๘๐๕๙๖๙๙๙๙  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ :

 


          **  พบกับ  คมเลนส์ส่องพระ  ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป   ขอขอบพระคุณ  ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด  ขอให้โชคดีมีโชคลาภโดยทั่วกัน ***


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ