Lifestyle

พระมหาว่าน  ปี ๒๔๘๓ สุดยอดพระเครื่อง สายเขาอ้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระมหาว่าน  ปี ๒๔๘๓ สุดยอดพระเครื่อง สายเขาอ้อ โดย... 0  ตาล ตันหยง  0    

 

 

          พระมหาว่าน  เป็นชื่อของพระเครื่อง ที่  พระครูสิทธิยาภิรัต (เอียด)  อดีตเจ้าอาวาสวัดดอนศาลา เป็นผู้สร้างขึ้นที่วัดเขาอ้อ เมื่อ พ.ศ.๒๔๘๓  เพื่อแจกจ่ายให้แก่ทหารอาสาสมัครไปร่วมรบในสงครามอินโดจีน  

 


          นับเป็นสุดยอดวัตถุมงคลของสายเขาอ้อ  และเป็นรูปแบบพิธีกรรมที่ลูกศิษย์เขาอ้อ คนอื่นๆ ยึดถือเป็นแบบแผนตลอดมา  


          พระอาจารย์เอียด ได้ทำพิธีปลุกเสก โดยนำ พระมหาว่าน ทั้งหมดขึ้นไปทำพิธีบนเขาอ้อ ปลูกปะรำพิธีขึ้นบนเขา ที่เรียกว่า "บนบาท" หรือบริเวณซากมณฑปพระพุทธบาทร้าง  รอบเชิงเขาอ้อ ในบริเวณวัดสร้างปะรำพิธี  นิมนต์พระอาจารย์ที่มีความชำนาญทางไสยศาสตร์ทั่วจังหวัดพัทลุง นั่งปลุกเสก โดยใช้สายสิญจน์โยงจากปะรำพิธีบนยอดเขา ลงมายังเชิงเขา


          ในตอนเช้าของทุกวัน จะมีการสวดชัยมงคลของพระภิกษุ ณ เชิงเขา และมีเทศนา ๑ กัณฑ์  พระอาจารย์เอียด ได้ทำพิธีปลุกเสกบนยอดเขาเป็นเวลา  ๑๕ วัน ๑๕ คืน ในระหว่างที่ทำพิธีปลุกเสกอยู่นี้  ห้ามทุกคนขึ้นไปบนยอดเขา  อนุญาตให้ขึ้นไปได้เพียง ๒ ท่าน คือ  พระอาจารย์นำ แก้วจันทร์  (ขณะนั้นเป็นฆราวาส)  กับ  พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช


          เมื่อปลุกเสกครบ ๑๕ วันแล้ว  พระอาจารย์เอียด ได้นำพระเครื่องทั้งหมดเข้าไปปลุกเสกภายในถ้ำฉัททันต์ ณ เชิงเขาอ้อ อีก ๗ วัน ๗ คืน


          เมื่อครบกำหนดแล้ว ได้นำพระเครื่องกลับไปยังวัดดอนศาลา  นำเข้าไปปลุกเสกภายในอุโบสถอีก ๗ วัน ๗ คืน  จึงนำพระเครื่องออกแจกจ่ายให้แก่ทหารอาสาสมัครที่ไปร่วมรบในสงครามอินโดจีน


          พระเครื่องชุดนี้นับเป็นการสร้างพระเครื่องครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของสำนักเขาอ้อ เท่าที่มีการบันทึกไว้


          พระมหาว่าน  มีทั้งสีขาวและสีดำ  บางองค์ก็สีเทา ทุกสีใช้ว่านตัวเดียวกันหมด สีอาจจะต่างกัน เพราะการรมควัน....ส่วนผสมองค์พระ เป็นว่านวิเศษตามตำราวัดเขาอ้อ  ๑๐๘ ชนิด รวมทั้งผงวิเศษต่างๆ ที่ชักโดยคณาจารย์สายเขาอ้อในขณะนั้น   องค์ที่นำมาให้ชมนี้เป็น  พระมหาว่านขาว  พิมพ์เล็ก 


          ขอขอบพระคุณ  ภาพและข้อมูลจาก  คอท่อม ทัพพระราม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ