Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ  คอลัมน์...  พระเครื่อง  โดย... แล่ม จันท์พิศาโล


 


          คมเลนส์ส่องพระ  *** สุดสัปดาห์ที่ ๒ ของปีใหม่ ๒๕๖๓ วันเสาร์ที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๖๓ ตรงกับ วันเด็กแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มอบคำขวัญวันเด็กว่า “เด็กไทยยุคใหม่ รู้รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมืองไทย”  

 

 

          ** คมเลนส์ส่องพระ  วันนี้ขอเริ่มด้วย พระปิดตา หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง กรุเก่า พิมพ์ชะลูด เนื้อผงคลุกรัก จ.นนทบุรี หนึ่งใน ชุดเบญจภาคีพระปิดตาเนื้อผง อันประกอบด้วย พระปิดตา หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์, พระปิดตา หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง, พระปิดตา หลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน, พระปิดตา หลวงปู่จีน วัดท่าลาด และพระปิดตา หลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว กล่าวสำหรับ พระปิดตา หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง องค์นี้  นพ.มาณพ โกวิทยา เพิ่งได้มาช่วงก่อนปีใหม่สภาพสวยแชมป์ ฟอร์มเทพ คมชัดลึก ผิวตั้งหิ้งเดิมๆ แม้แต่ขี้ฝุ่นหิ้งยังอยู่ตามซอกผิวองค์พระ ตัวจริงเสียงจริ0งหายากระดับตำนาน มีบัตรรับรอง พระแท้ จากสมาคมผู้นิยมพระเครื่อง พระบูชาไทย เป็นพระองค์ดารามีภาพอยู่ในหนังสือ “สุดยอดพระยอดนิยม” จัดทำโดยนิตยสาร “พระท่าพระจันทร์” และหนังสือพระเครื่องอีกหลายเล่ม จัดเป็น พระองค์ครูที่เซียนพระรุ่นใหญ่นำไปชี้จุดตำหนิต่างๆ สำหรับการศึกษา พระแท้องค์จริง  สภาพนี้สนนราคาต้องกว่า ๑๐ ล้านบาท สุดยอดพระปิดตาที่มีความศักดิ์สิทธิ์ครบทุกด้าน ทั้งเมตตามหานิยม แคล้วคลาด ปลอดภัย คงกระพัน มหาอุด ฯลฯ องค์นี้ลงให้ชมเพื่อการศึกษาเป็นวิทยาทานอย่างเดียว ไม่ได้เปิดราคาขายแต่อย่างไร 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 

 

 

 




          **พระพุทธชินราชวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยพระมหาธรรมราชาลิไทย ประมาณปี ๑๙๐๐ พร้อมกับพระเครื่อง พระพุทธชินราชใบเสมา  ศิลปะอู่ทองยุคต้น ต่อมาพระพิมพ์ได้แตกกรุในสมัยรัชกาลที่ ๕ พ.ศ.๒๔๔๐ ช่วงที่พระพุทธเจ้าหลวง เสด็จเมืองพิษณุโลก ชาวเมืองได้นำ พระพุทธชินราชใบเสมา  ทูลเกล้าฯ ถวายพระพิมพ์นี้มี ๓ พิมพ์ย่อย คือ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง และพิมพ์เล็ก มีขนาดใกล้เคียงกัน คือ กว้างประมาณ ๒.๕ ซม. สูง ๓.๕ ซม.องค์ที่นำมาให้ชมนี้ พิมพ์ใหญ่ เนื้อชินเงิน สภาพสวยสมบูรณ์องค์นี้มีภาพอยู่ในหนังสือ “อมตะพระกรุ” ของ อ.ต้อย เมืองนนท์ เป็นพระของ ดำ ทองจันทร์ (สมควร สว่างเลิศ) นักสะสมพระรูปหล่อโบราณ 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 


          ** พระรอด กรุวัดมหาวัน จ.ลำพูน เป็นหนึ่งในชุดพระเบญจภาคียอดนิยม เป็นพระเนื้อดินเผา มี ๕ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง พิมพ์เล็ก พิมพ์ต้อ และพิมพ์ตื้น คือ องค์ที่ลงให้ชมในวันนี้ถึงแม้ว่าองค์พระจะเลือนไปบ้างจากสภาพการใช้งาน แต่พระรอดองค์นี้มีความเด่นในแง่ เนื้อพระ ที่ชัดเจน เหมาะสำหรับใช้ศึกษา พระแท้ เป็นความแปลกที่ รศ.นพ.อัฐพร ตระการสง่า เพิ่งจะได้บูชาในช่วงก่อนเดินทางไปทำบุญบริจาคสิ่งของให้เด็กชาวเขาที่จ.ลำพูน อาจจะเรียกได้ว่า “บุญนำพา” จริงๆ 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 


          ** หลวงพ่อผุด วัดนันทาราม เป็นพระพุทธรูปคู่เมืองปากพนังมายาวนาน ชาวปากพนังและพื้นที่ใกล้เคียงต่างศรัทธาและนับถือมานานปี โดยเฉพาะเรื่องโชคลาภ ขอได้ ไหว้รับ แสดงปาฏิหาริย์ให้เห็นมานักต่อนักแล้ว สำหรับ เหรียญหลวงพ่อผุด วัดนันทาราม รุ่นแรก ปี ๒๔๖๖ สร้างแจกชาวบ้านที่ร่วมบริจาควัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างศาลา จำนวนสร้างประมาณ ๕๐๐ เหรียญ มีเนื้อทองแดงรมดำ, เนื้อทองแดงผิวไฟ และเนื้อทองแดงกะไหล่ทอง ปลุกเสกโดย พระครูนนท์จรรยาวัตต์ เจ้าอาวาส เหรียญรุ่นนี้สภาพสวยแชมป์เช่าหากันที่หลักแสนขึ้นไปเหรียญนี้เป็นของ วีระชัย ชัยนุมาศ (จ่าคิง ปากพนัง) คนหนุ่มไฟแรง 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 

 


          ** พระปิดตา พิมพ์พุงป่อง หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่าเรียกตามภาพองค์พระที่มีท้องนูนขึ้นมา เนื้อผงคลุกรัก เหมือนกับพระพิมพ์แจกแม่ครัว สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นพร้อมกันช่วงปี ๒๔๖๐-๒๔๖๓ (ขอขอบพระคุณภาพและข้อมูลจากปฏิทินปีใหม่ ๒๕๖๓ ของ ท่านไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์) 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 


          ** ในบรรดาพระเนื้อว่าน รุ่นแรก ปี ๒๔๙๗ ด้วยกัน พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ พิมพ์ใหญ่ เอ หัวขีด  จัดเป็นอันดับ ๑ เพราะองค์พระล่ำใหญ่ มีมิติ คมชัดลึก มีความหนา เอกลักษณ์สำคัญ คือมีเส้นข้างศีรษะหลวงพ่อทวดทั้ง ๒ ข้าง อันเป็นที่มาของชื่อพิมพ์ “หัวขีด” องค์นี้สภาพเดิมๆ คมชัดทุกซอกมุม สนนราคาหลักล้านขึ้นไป เป็นพระของ วิชัย ภูษิตรานุสรณ์  นักธุรกิจเจ้าของสินค้าพลาสติก DKW มีโรงงานในเมืองไทยและเวียดนาม 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 


          ** ฉัตรชัย ทิมกระจ่าง (นายกปื๊ด) ร่วมกับ คมสัน ชาญชัยวรวิทย์ (หน่อย ศรีราชา) เป็นประธานจัดสร้าง เหรียญนั่งพานรุ่นแรกหลวงปู่บัวเกตุ ปทุมสิโร รุ่น ๓ รพ.) เจ้าอาวาสวัดป่าปางกึ้ด ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายสมทบทุนจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ อาคารศรีสวรินทิรานุสรณ์ ๑๕๐ ปี พร้อมทั้งมอบ เหรียญนั่งพานเนื้อทองแดงหน้ากากฝาบาตร จำนวน ๑๐,๐๐๐ เหรียญ ให้โรงพยาบาล เพื่อมอบให้ผู้ร่วมเป็นประธานทอดผ้าป่ามหากุศล ยอดเงินทั้งสิ้น ๑๐ ล้านบาท ผู้สนใจร่วมทำบุญ ติดต่อได้ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา โทร.๐-๓๘๓๒-๐๒๐๐ ต่อ ๓๑๒๓, ๑๐๐๐, ๒๒๒๒ กำหนดทอดผ้าป่ามหากุศล วันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๖๓ ณ โรงพยาบาล 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 

 


          ** “แพะ” หลวงพ่ออ่ำ วัดหนองกระบอก จ. ระยอง ขนาด ๑.๒ ซม. หลวงพ่อเป็นหนึ่งในสุดยอดพระอาจารย์ยุคเก่าแห่งภาคตะวันออก เป็นต้นตำรับของการสร้าง “แพะ” ที่มีลักษณะพิเศษ คือ มีความอดทนสูง ตายยาก (คงกระพัน) และมีเสน่ห์แรง (ตัวผู้หนึ่งตัวจะมีตัวเมียอยู่ด้วยเป็นฝูง) ศิลป์ที่ช่างแกะมีเอกลักษณ์เป็นมาตรฐานชัดเจน ตัวนี้สภาพสวยเดิม เนื้อจัดมันแบบแท้ร้อยตา ติดรางวัลงานใหญ่ของสมาคม เจ้าของ เติ้ง รักษ์ศิลป์ สายตรงเครื่องรางยอดนิยม 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 


          ** เหรียญพระราหูอมจันทร์ (สุริยันจันทรา) วัดศีรษะทอง จ.นครปฐม สร้างขึ้นจากการลอกลายกะลาตาเดียวของ หลวงพ่อน้อย ในแบบเชิงช่างศิลป์ยุคโบราณ เป็นพิมพ์ที่มีพระอาทิตย์และพระจันทร์ในเหรียญเดียวกัน และยังมีการคัดลอกอักขระยันต์ขอมลาว จากลายมือหลวงพ่อน้อยออกมาอย่างชัดเจนและลงตัว สร้างด้วยเนื้อทองคำ, เนื้อเงิน, เนื้อนวโลหะ, เนื้ออัลปาก้า และเนื้อฝาบาตร เปิดจองวันอาทิตย์ที่ ๑๒ มกราคมนี้ และวันนั้นทางวัดศีรษะทองจะมีพิธีสวดย้ายพระราหู ผู้สนใจร่วมพิธีเพื่อเสริมดวงชะตาเพิ่มบารมีเชิญได้ที่วัด โทร.๐๘-๒๖๓๙-๔๐๘๒, ๐๙-๒๕๙๒-๔๖๔๔ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 


          ** วางตลาดแล้ว  นิตยสาร พระเกจิ  ฉบับใหม่ อ่านเรื่อง หลวงพ่อใย วัดปากป่า, หนุมาน หลวงพ่อสมัย, พระหลวงพ่อทวด หลวงปู่แดง วัดศรีมหาโพธิ์, หลวงพ่อลิ้นดำ วัดนารังนก ฯลฯ 

 


          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ  ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ  ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด ขอให้โชคดีมีพลังกายและใจโดยทั่วกัน  ***

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ