Lifestyle

พระเครื่องในดวงใจ..ของ 'น้าหงา' สุรชัย จันทิมาธร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระเครื่องในดวงใจ..ของ 'น้าหงา' สุรชัย จันทิมาธร คอลัมน์...  ตามรอย...ตำนานแผ่นดิน  โดย...   เอก อัคคี (facebook.com/Akeakkee Ake)

 

 


          ถ้าเอ่ยนาม สุรชัย จันทิมาธร หรือ “หงา คาราวาน” ผมว่าทุกคนคงร้องอ๋อ นี่คือครูใหญ่เพลงเพื่อชีวิต แต่ผมว่าอีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ไม่ทราบว่า “สุรชัย จันทิมาธร” เป็นคนที่เคารพศรัทธาในพระพุทธศาสนาและนับถือบูชาพระเกจิอาจารย์ โดยเฉพาะทางสายใต้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด หรือว่าพระอาจารย์นำ ชินวโร แห่งวัดดอนศาลา อีกทั้งยังสะสมพระเครื่อง วัตถุมงคลเอาไว้จำนวนไม่น้อย

 

 

          แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับหลักคิดที่สำคัญในชีวิตของสุรชัย จันทิมาธร เวลาต้องเผชิญหน้ากับปัญหาหรืออุปสรรคในชีวิต นั่นก็คือการทำใจให้สงบนิ่ง


          ผมมีโอกาสได้นั่งคุยยาวๆ กับพี่หงาหลายครั้งครับ---ยิ่งในระยะหลังคุยกันเรื่องพระเครื่องนี้แหละสนุกดี พี่หงาบอกว่า เรื่องความสงบนิ่งคือการทำสมาธินั้นแหละ

 

พระเครื่องในดวงใจ..ของ 'น้าหงา' สุรชัย จันทิมาธร

หงา คาราวาน ครูใหญ่เพลงเพื่อชีวิต

 


          “คือความจริงมันก็คือการสงบนิ่งนั้นแหละ สงบนิ่งแล้วหยุดคิดไตร่ตรอง ส่วนจะมีอะไรพึ่งทางใจได้นั่นมันก็อีกเรื่องหนึ่ง ไหว้พระหรือว่าคิดในสิ่งที่ดีๆ ทำใจให้สงบแล้วคิดทบทวนว่า เรื่องราวมันเป็นมายังไงแล้วเราจะแก้ไขยังไงได้ ถ้ามันมีวิกฤตินะ”


          “ชีวิตของผมมีวิกฤติเยอะ ตลอดมาล่ะ เจอเยอะจริงๆ แต่ก็อย่างที่บอกว่า เวลาเจอเราก็จะพยายามนิ่งทบทวนแล้วก็หาทางแก้ไข แก้ไขเท่าที่จะแก้ได้ มันอาจจะแก้ไม่ได้ทั้งหมด อาจจะต้องใช้เวลาบ้างอะไรบ้าง แต่เราก็พยายามจะหาทางแก้ไข บางทีบางเรื่องเราก็ต้องทน...ทนรับกรรมว่างั้นเถอะ(หัวเราะเบาๆ) ผมเป็นคนเชื่อเรื่องกรรมนะ เพราะกรรมคือผลของการกระทำนั้นเอง เราทำในสิ่งที่มันพลาด มันก็ทำให้เราทุกข์ นั่นคือ ผลกรรม แต่ผมก็เชื่อในสิ่งที่เป็นจริง ไม่ใช่เชื่อถึงขนาดว่าชาติก่อนมีกรรมอะไรทำนองนั้น ไม่ได้เชื่อเป็นตุเป็นตะ แต่..อืมม...แต่บางทีก็อดจะคิดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะเราผ่านผู้คนมา ผ่านสังคมมา บางคนเล่าเรื่องให้ฟังก็น่าคิด ว่าเออ ชาติก่อนคงทำกรรมเวรไว้เยอะ(หัวเราะ) มีความเชื่ออยู่บ้างเหมือนกันนะ”


          ครูใหญ่เพลงเพื่อชีวิตบอกว่า บางทีเคยอ่านเคยดูเคยฟังมาเหมือนกัน มันก็เป็นไปได้ในเรื่องกรรมเวร แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเชื่อทั้งหมด เชื่อแค่ว่ามีส่วนแต่ไม่ใช่ทั้งหมด

 

 

พระเครื่องในดวงใจ..ของ 'น้าหงา' สุรชัย จันทิมาธร

พระสมเด็จเนื้อผงน้ำมัน อ.นำ ชินวโร




          แต่ในยุคต้นๆ บนถนนชีวิต ยุคที่แสวงหายุคเสรีชน บุปผาชน พี่หงาดูเหมือนจะไม่สนใจ ไม่ใส่ใจไม่เชื่อในเรื่องความศรัทธา เรื่องกรรม เรื่องศาสนา เพราะในสมัยนั้นไม่เชื่ออะไรเลย มันเกิดการหล่อหลอมจากความคิดทางสังคมจากสิ่งที่เราเผชิญ แต่ต่อมามันก็เปลี่ยนไป ยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างครั้งหนึ่งเคยมีอาการเหมือนประสาทหลอน เพราะเคยกินเหล้ามาก เมาอะไรต่ออะไรมากชีวิตอ่อนแอ ประสาทหลอนจนคิดว่าตัวเองเจอผีอะไรทำนองนั้น เจอสิ่งร้ายๆ ที่รู้สึกกลัวมาก กลัวผีเคยกลัวมาก


          จนตอนหลังมาเจอที่พึ่งทางใจ มาเจอสิ่งที่ทำให้สงบนิ่งอย่างว่า คือมีสติ มีพระเครื่อง มีสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจห้อยพระแขวนพระก็สบายใจขึ้น หลังจากนั้นก็ไม่เจออะไรอีกเลย เหตุการณ์ครั้งนั้นน่ากลัวมาก แต่มันนานมาแล้วนะหลายสิบปีแล้ว หลังจากนั้นความคิดเรื่องแบบนี้เราเปลี่ยนไปเลย เราเชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นสิ่งที่พึ่งทางใจได้ หลังจากนั้นเราก็สบายใจขึ้น มีสติมากขึ้น สงบนิ่งมากขึ้น


          “ความจริงเราก็แขวนพระห้อยพระนะนับถือ แต่ว่าสวดมนต์อะไรไม่เป็นหรอก ก็แค่นั่งสงบนิ่งทำใจให้สงบๆ ก่อนจะทำอะไรก็รู้สึกว่าปลอดภัยนะ หลังจากนั้นมาเราไม่ค่อยกลัวอะไร ไปไหนก็นอนคนเดียวในโรงแรมเงียบๆได้ไม่กลัวผีไม่กลัวอะไรแล้ว(หัวเราะ)


          แต่แปลกนะหลังจากที่เราเปลี่ยนความคิดมาห้อยพระเครื่อง ก็เริ่มมีคนเอาพระมาให้เยอะมากไปไหนก็มีแต่คนเอามาให้เรื่อยๆมีองค์หนึ่งองค์สองมาเรื่อย เราก็เก็บไว้ตรงโน่นตรงนี้เจอบ้าง หายมั้งอะไรมั้ง แต่พอมาระยะหลังๆ เราก็เริ่มเก็บเป็นเรื่องเป็นราว ทีละน้อยทีละน้อย แต่ที่รู้สึกว่าพระที่ห้อยแล้วสบายใจ สงบนิ่งดี คือ หลวงปู่ทวดกับพระสมเด็จนะที่ห้อยแล้วสบายใจดี รู้สึกปลอดภัย”

 

 

 

พระเครื่องในดวงใจ..ของ 'น้าหงา' สุรชัย จันทิมาธร

อ.เปลี่ยน หัทยานนท์ เมื่อครั้งมอบวัตถุมงคลให้ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตระดับตำนาน

 


          ครูใหญ่เพลงเพื่อชีวิตระดับศิลปินแห่งชาติ ยังบอกอีกว่า เป็นเรื่องที่แปลกมากเพราะหลังจากได้หลวงปู่ทวดองค์แรกมาไว้บูชาแล้ว รู้สึกว่ามีดวงด้านนี้เพราะมีคนเอาพระหลวงปู่ทวดหลายรุ่นมาให้เรื่อยๆ ได้รับมาตลอดไม่เคยขาดเลย มีอยู่หลายองค์


          “รู้สึกว่าเป็นดวงที่ผูกพันกับท่านนะ เราเคยรถคว่ำรถหงายก็มี(หัวเราะ)รอดมาได้ แต่เราก็ไม่ประมาท มีคนบอกว่าห้อยหลวงปู่ทวดแล้วแคล้วคลาด เราไม่รู้(อมยิ้ม)แต่เราก็เคยผ่านมาได้ ตอนนี้เราก็มีองค์ท่านบูชาไว้ในรถบ้างอะไรบ้าง แขวนติดตัวบ้าง แต่ที่สำคัญเราต้องไม่ประมาท ต้องมีสติ อย่าไปยึดแต่พระเครื่อง เพราะพระสงฆ์ท่านก็ไม่ได้ให้ยึดติดอยู่แต่ในพระเครื่อง ท่านสอนให้คนมีสติแล้วใช้ปัญญา อันนี้เป็นคำสอนที่ดีมาก”


          พี่หงา บอกว่า ตนเองมีพระสมเด็จหลายองค์เหมือนกัน แต่จริงบ้างไม่จริงบ้างแท้บ้างอะไรบ้างก็ไม่รู้นะนั้นมันอีกเรื่องหนึ่ง แต่ที่ดีใจที่ได้รับมาอีกองค์คือ พระสมเด็จที่พระอาจารย์นำ ชินวโร ท่านสร้าง เนื้อผงน้ำมัน สร้างเมื่อ พ.ศ.2515 ซึ่งเท่าที่ทราบมา มวลสำคัญของพระรุ่นนี้ประกอบด้วยผงวิเศษอนันตคุณ น้ำมันเสก ข้าวเหนียวดำเสก ฯลฯ ประสบการณ์เด่นไปทางเมตตามหานิยมและแคล้วคลาด อีกทั้งยังสามารถป้องกันพวกคุณไสยและเสนียดจัญไร ได้อีกด้วย พิมพ์ทรงสวยงามและน่าสะสมมาก


          “แต่เรามีความเชื่อแบบเรานะ อาจจะไม่เน้นหนักไปที่เรื่องพุทธคุณหรืออะไรมากนัก แต่เราเชื่อในเรื่องความสงบนิ่ง เชื่อเรื่องคำสอนของพระพุทธองค์ อย่างปาฏิหาริย์อะไรทำนองนั้น ถามว่าเราจะเชื่อร้อยเปอร์เซ็นต์ไหมก็ไม่ใช่ไม่ถึงขนาดนั้น แต่ไม่ใช่ลบหลู่นะเราเชื่อระดับหนึ่ง แต่เราเชื่อในคำสอนมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นจากหนังสือ จากคำสอนของพระสงฆ์ อย่างท่านพุทธทาสบ้างอะไรบ้าง เป็นถ้อยคำที่สะอาดหมดจดและเรียบง่าย”


          ในชีวิตของคนเราไม่ว่าจะนับถือศาสนาอะไร ขอให้มีศรัทธาเป็นที่ตั้ง ศรัทธาในอะไรก็ได้ในพระเจ้าองค์ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นทางพุทธ ทางอิสลาม หรือว่าในทางคริสต์ ความเชื่อ ความศรัทธามันจะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยว มันจะเป็นบรรทัดฐานให้ยึดเหนี่ยวจิตใจ


          เพราะสรุปแล้วเส้นทางคำสอนแต่ละสาย ล้วนแล้วแต่มุ่งจะนำทางไปให้คนมีความสุข มีสติ มีความคิดไตร่ตรอง มีเหตุมีผลทั้งนั้นเลยเพราะไม่มีศาสนาไหนสอนให้คนบ้าคลั่งหรือว่าสอนให้คนกลายเป็นคนที่มีจิตใจโหดร้าย!!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ