Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดย...  แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

 

 

          คมเลนส์ส่องพระ ***  สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขา จ.สุโขทัย (จิระพรชัย ใบทอง ประธานกรรมการบริหาร) จัดงานประกวดพระ ณ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุโขทัย วันอาทิตย์ที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๖๒ พระที่จัดประกวด ๒,๓๒๙ รายการ ครบทุกประเภท รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ พระร่วงหลังรางปืน (ย้อนยุค) เนื้อตะกั่วดีบุก (ช่างเกียรติ สิงห์บุรี แจ้งข่าว)  ** งานประกวดพระ จัดโดยคณะที่ปรึกษาตำรวจภูธรภาค ๑ ณ ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ (๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๒) เก็บเงินรายได้กว่า ๑๐ ล้านบาท เฉพาะค่าส่งพระกว่า ๓.๓ ล้านบาท, ค่าบริจาค+ประมูลพระ ๕.๘ ล้านบาท และค่าแผงพระจรยุทธกว่า ๕.๕ แสนบาท 

 

 

 

          ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระกริ่งปวเรศ เป็นพระกริ่งที่ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ วัดบวรนิเวศวิหาร โปรดให้สร้างขึ้น โดยฝีมือช่างสิบหมู่ (ช่างหลวง) ตั้งแต่ พ.ศ.๒๓๘๒-๒๔๓๔ หลายครั้ง จำนวนสร้างไม่มาก หายากสุดๆ องค์นี้มีความคล้ายกับองค์ในพิพิธภัณฑ์วัดบวรนิเวศวิหาร มาก ทั้งเนื้อพระและการแต่งพิมพ์ คาดว่าน่าจะสร้างในคราวเดียวกัน พระองค์นี้มีการเปลี่ยนมือกันหลายครั้ง ล่าสุดอยู่ในการครอบครองของนายแพทย์นักสะสมพระเครื่องในราคา ๒๗ ล้านบาท (ขอขอบพระคุณภาพและข้อมูลจากหนังสือ “พระเครื่องพระศรีวสุนธรา” รางวัลงานประกวดพระ เมื่อ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๒) 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          ** ภาพจากหนังสือเล่มเดียวกันนี้อีกองค์หนึ่ง พระกำแพงซุ้มกอ กรุทุ่งเศรษฐี พิมพ์ใหญ่ ไม่มีกนก เนื้อดินเผา จ.กำแพงเพชร เป็นพระฟอร์มสวย องค์พระล่ำสัน สง่างาม พิมพ์พระลึก คมชัด โดยเฉพาะมีความหนามาก เท่าที่พบเห็นมา 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 





          ** วัดจุฬามณี เป็นวัดเก่าแก่ที่สุดใน จ.พิษณุโลก สันนิษฐาน​ว่าสร้างตั้งแต่สมัยขอมเรืองอำนาจ จากศิลปะขององค์พระปรางค์ที่ิเหลืออยู่ภายในวัด วัดจุฬามณี ได้รับการบูรณะขึ้นใหม่ในสมัยอยุธยา พระกรุวัดจุฬามณี จึงเป็นพระเครื่องที่มีอายุการจัดสร้างที่เก่าแก่มาก แต่ไม่มีบันทึกว่าสร้างในสมัยใด ใครเป็นผู้จัดสร้าง เมื่อพิจารณา​ดูลักษณะความเก่ากับศิลปะขององค์พระ คาดว่าน่าจะสร้างในยุคสุโขทัยตอนปลาย หรือสมัยอยุธยาตอนต้น ลักษณะขององค์พระมักจะมี ๒ หน้า การแบ่งพิมพ์พระใช้ลักษณะที่ปรากฏบนองค์พระ เช่น พิมพ์หน้าฤาษี หลังนางพญา, พิมพ์หน้าชินราช หลังนางพญา ฯลฯ เป็นพระเนื้อดินเผา มีทั้งเนื้อละเอียดและหยาบ เนื่องจากสมัยก่อนวัดตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน ทำให้น้ำท่วมเข้ามาภายในวัด พระส่วนใหญ่จึงจมอยู่ใต้น้ำ บางครั้งจึงมีผู้เรียกพระกรุนี้ว่า “พระกรุน้ำ” องค์ที่นำมาให้ชมนี้เป็น พระกรุจัดจุฬามณี หน้าฤาษีเพลิง หลังนางพญา พิมพ์นี้พบได้น้อยกว่าพิมพ์อื่นๆ องค์นี้เป็นพระสภาพสวยสมบูรณ์ ดูง่าย ได้รับรางวัลที่ ๑ จากงานประกวดพระ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (๒๔ พฤศจิกายน) เป็นพระ​ของ รศ.นพ.อัฐพร ตระการสง่า โรงพยาบาลศิริราช 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ เนื้อว่าน รุ่นแรก ปี ๒๔๙๗ เฉพาะ พิมพ์ใหญ่ มีการแบ่งออกเป็น ๑. พิมพ์ใหญ่ หัวขีด ๒.พิมพ์ใหญ่ ลึก ๓.พิมพ์ใหญ่ ไหล่จุด และ ๔.พิมพ์ใหญ่ทั่วไป สภาพสวยๆ คมชัด ขึ้นหลักแสนปลายถึงหลักล้าน องค์ที่นำมาให้ชมนี้ คือ พิมพ์ใหญ่ ไหล่จุด สวยสมบูรณ์คมชัดลึกทุกซอกมุมเป็นพระองค์แชมป์เมื่อกว่า ๓๐ ปีก่อน มีภาพอยู่บนแผ่นโปสเตอร์พระหลวงพ่อทวด ที่ร้านถ่ายรูป จ.ยะลา จัดพิมพ์ แล้วนำไปทำพิธีปลุกเสกที่วัดช้างให้ และยังปรากฏภาพตามนิตยสารพระเครื่องหลายฉบับในสมัยนั้น พระองค์นี้หายหน้าไปนานปี กลับมาอีกครั้งปรากฏว่าผู้เป็นเจ้าของ คือ ท่านสมชาย พูลสวัสดิ์ อดีตนายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ / อดีตอธิบดีกรมสรรพสามิตผู้มีประสบการณ์หลายครั้งในการบูชาพระหลวงพ่อทวดติดตัว 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** เหรียญหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง เนื้อเงิน ฉลุยกหน้า ปี ๒๔๖๗ เป็นเหรียญพิเศษที่แกะพิมพ์ขึ้นมาใหม่ โดยการปั๊มแยกเป็น ๒ ชิ้น แล้วนำมาฉลุรอบองค์หลวงปู่และตามลายกนก จากนั้นจึงนำมาประกบติดกัน โดยมีหมุดยึด ทุกขั้นตอนต้องใช้ฝีมือทำ จึงสร้างได้ไม่มากนัก มี ๒ เนื้อ คือ เนื้อทองคำ และเนื้อเงิน (เหรียญในภาพนี้) ของ ชูศักดิ์ จารุศิริพิพัฒน์ นักธุรกิจ จ.นครปฐม เหรียญรุ่นนี้เนื้อนี้สวยๆ เช่าหากันที่หลักล้านกลาง 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** หลวงปู่รอด วัดบางน้ำวน จ.สมุทรสาคร เป็นชาวปทุมธานี มีเชื้อสายมอญ (รามัญ) เกิดเมื่อ พ.ศ.๒๔๐๖ อายุ ๑๒ ปี บรรพชาเป็นสามเณร อายุ ๒๐ ปี อุปสมบทเป็นพระภิกษุที่วัดบางน้ำวน ศึกษาทั้งทางด้านคันถธุระและวิปัสสนาธุระ ตลอดจนพุทธาคมจากพระอธิการแค เพียงท่านเดียว หลวงปู่รอด มรณภาพเมื่อ พ.ศ.๒๔๘๗ สิริอายุ ๘๑ ปี พรรษา ๖๑ ท่านได้สร้างพระเครื่องรางของขลังหลายชนิด เช่น ผ้าประเจียด ตะกรุด รวมทั้งเหรียญรุ่นต่างๆ ที่นิยมกันมาก คือ เหรียญหล่อแซยิด พ.ศ.๒๔๗๗ หนึ่งในชุดเบญจภาคีเหรียญหล่อยอดนิยม สภาพสวยๆ เช่าหากันถึงหลักล้าน ที่นำมาให้ชมนี้เป็นของ ธงชัย ศรีสุขจร นักธุรกิจ จ.นครปฐม 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** หนุมานจันทร์ลอย หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว จ.นครปฐม สุดยอดพระคณาจารย์แห่งลุ่มแม่น้ำท่าจีน ผู้มีความเชี่ยวชาญในด้านเวทมนตร์คาถา ทั้งพุทธคุณและไสยศาสตร์ วัตถุมงคลทุกชนิดของท่านได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง หนุมาน พิมพ์จันทร์ลอย รุ่นนี้มีความพิเศษที่ หลวงปู่บุญ สร้างขึ้นตามคติที่เป็นปีเกิดของท่าน (ปีวอก) มี ๓ เนื้อ คือ เนื้อผงยาจินดามณี, เนื้อขี้นกเขาเป้า และเนื้อว่าน ชิ้นนี้สภาพสวยแชมป์ สร้างจากเนื้อขี้นกเขาเป้า เป็นเนื้อที่หายากที่สุด โดยเฉพาะที่ลงชาดมาเดิมๆ มีภาพอยู่ในหนังสือชีวประวัติ หลวงปู่บุญ เล่ม ๒ โดย ลิ้ม นครปฐม หนุมาน พิมพ์จันทร์ลอย ชิ้นนี้เป็นของ เติ้ง รักษ์ศิลป์ ผู้ชำนาญเครื่องรางของขลังอันดับต้นๆ ของเมืองไทย 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          ** วัดวังพิกุลวราราม ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก โดยพระครูปลัดพานิช ญาณชีโว เจ้าอาวาส และคณะผู้มีจิตศรัทธา ได้จัดสร้างพระบรมรูป สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงม้า  ประดิษฐานที่วัด พร้อมกับจัดสร้างพระบรมรูปองค์บูชา และเหรียญรุ่น “รวมใจภักดิ์ รักแผ่นดิน” ประกอบพิธีมหาเทวาภิเษก เมื่อวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๒ ณ พระอุโบสถวัดหงส์รัตนาราม เขตบางกอกใหญ่ ซึ่งเป็นวัดที่เกี่ยวเนื่องกับพระองค์ท่านโดยตรง พระบรมรูปองค์บูชาหล่อด้วยเนื้อบรอนซ์, ทองเหลือง, สำริด สูง ๑๘ นิ้ว, ๑๒ นิ้ว และ ๓ นิ้ว ส่วนเหรียญสร้างด้วยเนื้อทองคำ, เงิน, นวโลหะ, อัลปาก้า, สำริด, ทองทิพย์และเนื้อทองแดง สอบถามโทร.๐๖-๔๘๕๘-๕๙๔๕, ๐๘-๙๒๒๑-๓๖๖๖, ๐-๒๕๕๓-๒๒๕๑ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          **วางตลาดแล้ว นิตยสาร พุทธคยา ฉบับใหม่ ชี้ตำหนิ พระคง ลำพูน, จิ้งจกโลหะหลวงปู่หน่าย วัดบ้านแจ้ง, พระปิดตาหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ, พระปิดตาหลวงปู่ชู วัดนาคปรก, พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยม พิมพ์หัวบานเย็น วัดหนัง ฯลฯ 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ  ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ  ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...ขอให้โชคดี มีความสุข กับการได้ “พระแท้” เสมอ  ***

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ