พระเครื่อง

พระปิดตาเมฆพัด หลวงพ่อเป้า วัดใหม่สุปดิษฐาราม จ.นครปฐม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระปิดตาเมฆพัด หลวงพ่อเป้า วัดใหม่สุปดิษฐาราม จ.นครปฐม โดย...   ต้น อ้อมน้อย 

 

 

 

          พระปิดตาหลวงพ่อเป้า วัดใหม่สุปดิษฐาราม อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม จัดเป็นอีกหนึ่งพระปิดตาที่หาชมได้ยากแห่งลุ่มน้ำท่าจีน ชาติภูมินามเดิม เป้า ใหยากร เกิดเมื่อวันศุกร์ที่ ๑มกราคม ๒๔๐๘ ที่บ้าน ต.ยายชา อ.สามพราน จ.นครปฐม โยมบิดาชื่อยิ้ม โยมมารดาชื่อนาค มีพี่น้องร่วมสายเลือดเดียวกันทั้งหมด ๖ คน โดยหลวงพ่อเป้าเป็นลูกคนโต

 


          ชีวิตในวัยเยาว์โยมบิดามารดาพาท่านไปฝากศึกษาเล่าเรียนกับท่านพระครูทักษิณานุกิจ (ผัน) วัดสรรเพชญ จนเมื่ออายุครบ ๒๐ปีบริบูรณ์ ในปี ๒๔๒๘ ได้เข้าอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดสรรเพชญ โดยมีพระครูทักษิณานุกิจ (ผัน) เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงพ่อแจ้ง วัดธรรมศาลาเป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระปลัดสิน วัดไทร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาทางธรรมว่า “ธมฺมทิณโน”

 

 

 

พระปิดตาเมฆพัด หลวงพ่อเป้า วัดใหม่สุปดิษฐาราม จ.นครปฐม

 


          เมื่อดำรงอยู่ในสมณเพศแล้วได้จำพรรษาอยู่กับพระอุปัชฌาย์ที่วัดสรรเพชญ ศึกษาพระธรรมวินัยด้วยตัวท่านเองโดยที่ท่านมีความจำที่เป็นเลิศจึงสามารถสวดพระปาฏิโมกข์ได้ในพรรษาแรก ต่อมาท่านได้เดินทางไปศึกษาบาลีและวิปัสนากรรมฐานเพิ่มเติมในสำนักวัดพระปฐมเจดีย์ฯ ซึ่งมีหลวงปู่นาคเป็นหัวหน้าควบคุมการศึกษา ท่านเป็นผู้ที่ฝักใฝ่ค้นคว้าวิชาความรู้เพิ่มเติมโดยตลอด จึงได้มาขอศึกษาวิชาเพิ่มเติมกับหลวงพ่อเพิ่ม วัดสุทัศนฯ, หลวงพ่อกร วัดบ่อตะกั่วและพระคณาจารย์ที่มีชื่อเสียงในยุคนั้นอีกหลายรูป


          นอกจากนี้ท่านยังเป็นผู้ที่สนใจในการเล่นแร่แปรธาตุที่กุฏิของท่านมีเตาสูบอยู่ถึง ๖ ลูกด้วยกัน ในด้านวัตถุมงคล หลวงพ่อเป้าได้สร้างเหรียญหล่อพระพุทธ พิมพ์กลีบบัว, พิมพ์ลีลา, พิมพ์เล็บมือ, พิมพ์นารายณ์สี่กร และพิมพ์พระปิดตา
 

 

 

          ในที่นี้จะกล่าวถึงพระปิดตา มีพุทธลักษณะเป็นแบบลอยองค์ มีพระกรยกขึ้นปิดหน้าปิดหู และปิดทวารตามแบบฉบับพระปิดตาภควัมบดีโดยทั่วไป


          เป็นพระปิดตาปางสมาธิขัดเพชร ด้านหน้าปรากฏยันต์นะล้อม ด้านหลังเป็นยันต์เฑาะว์ขึ้นยอด มีทั้งเนื้อเมฆพัด,เนื้อตะกั่ว, เนื้อทองผสม


          ด้วยจำนวนการสร้างที่น้อยมากจึงทำให้พบเห็นได้ไม่บ่อยนักสนนราคาค่านิยมอยู่ในหลักหมื่นต้นๆ


          ถึงกาลมรณภาพ หลวงพ่อเป้าได้มรณภาพลงอย่างสงบเมื่อวันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๔๘๑ สิริรวมอายุได้ ๗๓ ปี พรรษา ๕๓


 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ