Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... คมเลนส์ส่องพระ  โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

          คมเลนส์ส่องพระ  ** งานประกวดพระ วันอาทิตย์ที่ ๑๗ พฤศจิกายนนี้ จัดโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชา จ.สระบุรี ประธานจัดงาน พ.ท.ปราโมชย์ ปรีชาศาสตร์ ณ ค่ายอดิศร จ.สระบุรี พระที่จัดประกวด ๘๐ โต๊ะ ครบทุกประเภท ค่าส่งพระองค์ละ ๓๐๐ บาท รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ พระชัยวัฒน์ หลวงพ่อจักษ์ วัดชุ้ง เนื้อนวโลหะ 

 

 

          ** ถัดไป วันอาทิตย์ที่ ๒๔ พฤศจิกายน คณะที่ปรึกษาตำรวจภูธรภาค ๑  โดย มงคล ศิริพัฒนกุล และ ชัยรัตน์ จำนงค์การ จัดงานประกวดพระ ณ อาคาร บี ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ พระที่จัดประกวด ๓,๕๕๔ รายการครบทุกประเภท ค่าส่งพระองค์ละ ๔๐๐ บาทรางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ พระปิดตาเมืองชล หนากว่า ๓๐๐ หน้า จัดทำโดยทีมงาน นิตยสาร พระท่าพระจันทร์ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 


          ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระสมเด็จ วัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ องค์ที่มีความสวยสมบูรณ์ คมชัดที่สุด ที่มีชื่อเรียกกันในวงการว่า “องค์ครูเอื้อ” เนื่องจากเป็นพระของ ครูเอื้อ สุนทรสนาน  นักร้อง นักประพันธ์เพลง และหัวหน้าวงดนตรี “สุนทราภรณ์” มาก่อน ครูเอื้อมีความเคารพศรัทธานับถือ เจ้าประคุณสมเด็จฯ โต มาก จึงเก็บสะสมพระสมเด็จ วัดระฆัง และวัดบางขุนพรหม ตลอดมา พระสมเด็จ “องค์ครูเอื้อ”  จึงมีหลายองค์ ภาพนี้เป็นองค์ที่ครูเอื้อบูชาติดตัวเป็นประจำ ต่อมาประมาณ พ.ศ.๒๕๒๖ หลังจากครูเอื้อถึงแก่กรรมแล้ว พระองค์นี้ได้มีการเปลี่ยนมือไปอยู่กับนักธุรกิจโรงแรมในราคาหลักล้าน กระทั่งปี ๒๕๖๐ ได้มีการเปลี่ยนมืออีกครั้งโดยนักธุรกิจและนักสะสมพระเครื่องแถวหน้าของวงการบูชาไปในราคาร่วม ๕๐ ล้านบาท นับเป็นพระสมเด็จองค์ที่มีราคาสูงสุดของวงการพระเครื่องเมืองไทย (ขอขอบพระคุณ ภาพและข้อมูลจากหนังสือ “พระเครื่องพระศรีวสุนธรา” รางวัลงานประกวดพระ มูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช มูลนิธิ ควง อภัยวงศ์ เมื่อ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ จัดทำโดย ทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์) 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 



          ** พระสมเด็จจิตรลดา เป็นพระเครื่องที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ทรงสร้างขึ้นด้วยพระหัตถ์ของพระองค์ ระหว่างปี ๒๕๐๘-๒๕๑๓ รวมประมาณ ๓,๐๐๐ องค์ สร้างด้วยผงศักดิ์สิทธิ์มากมายจากทั่วประเทศ และผงศักดิ์สิทธิ์จากส่วนพระองค์ โดยเฉพาะดอกไม้แห้งจากพวงมาลัยที่ประชาชนทูลเกล้าฯ ถวายในการเสด็จพระราชดำเนินเปลี่ยนเครื่องทรง “พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร” และ “เส้นพระเจ้า” ซึ่งเป็นของสูงที่ประมาณค่ามิได้ ที่น่าสังเกตคือ การตัดขอบองค์พระ จะตัดเฉียงลงจากด้านบนสู่ด้านล่างเสมอ องค์ที่นำมาให้ชมนี้เป็น พระสมเด็จจิตรลดาปี ๒๕๑๐ ของ ธีระ ง้อสุรเชษฐ์ (ระ ภูเก็ต) 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 


          ** พระนางพญาพิมพ์เข่าตรง กรุวัดนางพญา จ.พิษณุโลก องค์นี้ ถือเป็น พระองค์ครู ได้เลย สภาพสวยเดิมๆ สมบูรณ์คมชัดมาก เนื้อจัด ที่สำคัญ คือเป็น พระเนื้อเขียว ซึ่งหายากมาก เป็นพระเก่าเก็บของ พรรค คูวิบูลศิลป์ ชาวเชียงใหญ่โดยกำเนิด ศึกษาพระสกุลลำพูน ตั้งแต่ยังเรียนหนังสือ มุ่งมั่นที่จะเป็นเซียนพระให้ได้ จนประสบความสำเร็จในชีวิต 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 

 


          ** หลวงปู่ครีพ วัดสมถะ (วัดอุทยานนที) เป็นพระเกจิอาจารย์ยุคเดียวกับหลวงปู่เจียม วัดกำแพง ท่านเกิดเมื่อ พ.ศ.๒๔๐๐ สมัยรัชกาลที่ ๔ ท่านได้สร้างพระปิดตาเนื้อผงคลุกรัก แบบเนื้อกะลาสีน้ำตาลเช่นเดียวกับพระปิดตาของเมืองชลบุรีทั่วไปมีพิมพ์ต่างๆ อาทิ พิมพ์เศียรโตหลังอูม และหลังยันต์, พิมพ์เศียรเล็กหลังอูมและหลังยันต์ พระปิดตาหลวงปู่ครีพ  จัดอยู่ในชุด พระปิดตา ๕ เสือเมืองชลบุรี องค์นี้ พิมพ์เศียรโต สภาพสวยแชมป์ คมชัดลึกทุกมิติ เนื้อเก่าถึงยุคแท้ดูง่าย มีภาพอยู่ใน หนังสือพระปิดตาเมืองชล รางวัลงานประกวดพระ คณะที่ปรึกษาตำรวจภูธรภาค ๑วันอาทิตย์ที่ ๒๔ พฤศจิกายน นี้ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 

 


          ** พระปิดตามหาเสน่ห์ เนื้อผงเกสร ปี ๒๕๑๘ เป็นพระปิดตารุ่นแรกที่ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี จัดสร้างขึ้น โดยให้ทางวัดใหม่อมตรส บางขุนพรหม เป็นผู้ผสมผงพุทธคุณ และกดพิมพ์สร้างเป็นองค์พระขึ้นมีผงเก่าของพระสมเด็จกรุบางขุนพรหม ที่แตกหักเป็นส่วนผสมรวมอยู่ด้วย และผงอิทธิเจของหลวงปู่โต๊ะ ท่านได้ปลุกเสกพระปิดตารุ่นนี้นานถึง ๑ พรรษา มี ๒ เนื้อ คือ เนื้อผงใบลานและเนื้อผงเกสร องค์ที่นำมาเสนอนี้ เป็นพระที่มีความสวยระดับแชมป์ หูตากะพริบ พระกดพิมพ์ได้คมชัดลึกทั้งหน้า-หลัง ติดรางวัลที่ ๑ งาน จ.ลำปาง ที่ผ่านมา (๑๐ พ.ย.) เป็นพระของ เฉิน รังเทพ ชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 

 


          ** พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หลังเตารีดพิมพ์ใหญ่เอปี ๒๕๐๕ พระองค์นี้ฟอร์มล่ำใหญ่ มีความสมมาตรทั้งด้านซ้ายและขวา เป็นเนื้อโลหะผสมแก่ทององค์พระจึงมีวรรณะเหลือง พระหล่อได้สมบูรณ์คมชัดลึก มีมิติ บัวติดทุกเม็ด อีกทั้งยังมีเม็ดทรายตามจุดต่างๆ ขององค์พระ เนื้อพระเกิดลายตามุ้งเนื่องจากการหดตัวของเนื้อโลหะชนิดต่างๆ ที่ผสมกัน มีความเก่าถึงยุค ทำให้ดูง่ายขึ้น เป็นพระองค์รักองค์ครู ของ สมควร สว่างเลิศ (ดำ ทองจันทร์) นักสะสมพระรูปหล่อโบราณในสายเลือด 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 


          ** งานประกวดพระ นักเรียนนายเรือ ๗๕ (๒๗ ต.ค.) ที่ผ่านมา อนุชา เทวานฤมิตกุล (โอ๊ค แปดริ้ว) ส่ง พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ เข้าประกวด โต๊ะ ๒ พระหลวงพ่อทวด ยอดนิยม ๓๖ องค์ ติดรางวัล ๓๒ องค์ ได้แชมป์โต๊ะไปโดยปริยาย องค์หนึ่งที่ชนะเลิศงานนี้ คือ พระหลวงพ่อทวด หลังหนังสือ พิมพ์ใหญ่ปั๊ม หน้า “ท” ปี ๒๕๐๕ สวยสมบูรณ์คมชัดทุกซอกมุม รมดำเดิมๆ สมศักดิ์ศรีที่ ๑ งานใหญ่ ทำให้มีกำลังใจที่จะส่งงานใหญ่ครั้งต่อไป 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 


          ** รูปหล่อโบราณรุ่นแรก หลวงพ่อจาด วัดบางกระเบา จ.ปราจีนบุรี ปี ๒๔๘๔ เนื้อโลหะผสม ใต้ฐานตอกอักษร ๓ แถวว่า “หลวงพ่อจาด / สวัสดิ์ ผ่องสกุล / ผู้ทำ" จัดเป็นพิมพ์นิยมที่หาชมพระแท้ได้ยาก...หลวงพ่อจาด (พระครูสิทธิสารคุณ) เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้เรืองวิทยาคมในสมัยสงครามโลก มีชื่อเสียงโด่งดังมาก วัตถุมงคลของท่านมีประสบการณ์ด้านมหาอุด คงกระพันชาตรี และแคล้วคลาด เป็นที่ประจักษ์อย่างกว้างขวาง รูปหล่อโบราณรุ่นแรกนี้ จัดสร้างขึ้นเพื่อแจกชายฉกรรจ์ชาวปราจีนบุรี อาราธนาติดตัวเข้าร่วมสู้รบในสงครามโลกครั้งที่ ๒ ทุกคนที่มีพระรุ่นนี้ติดตัวต่างกลับมาบ้านโดยสวัสดิภาพ องค์นี้สวยสมบูรณ์คมชัดมาก ติดรางวัลงานที่สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สนับสนุน และมี “ใบเซอร์พระแท้” จากสมาคม เป็นพระของ เบียร์ นครปฐม นักสะสมพระเครื่องหลากหลายประเภท 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 


          ** แมงมุมเรียกทรัพย์ ต้อง หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า มาถึงวันนี้ หลวงพ่อเสน่ห์ ก็ได้วิชานี้จากต้นเค้าเดียวกัน ท่านได้สร้าง แมงมุมวิชาเย็น จากตำราสายหลวงปู่ศุข เป็นแมงมุม “จ่าฝูง” แสดงฤทธิ์กลางสายฟ้า เรียกเงินกลางสายฝน ชักใยดักทรัพย์กลางสายลม มีพลังเมตตามหานิยมสูง ใครพบเห็นเป็นต้องให้ความรักความเมตตาเสมอ ผู้ประกอบกิจการค้าขายจะมีความเจริญก้าวหน้า มีโชคมีลาภ ได้เงินได้ทอง ทรัพย์สินเพิ่มพูนทวีขึ้น ขนาด ๒.๒x๒.๐ ซม. สูง ๐.๕ ซม. สร้างด้วยเนื้อทองยอดธง และเนื้อเงินยวง ติดต่อบูชาได้ที่ พระครูอุปกิตสารคุณ วัดพันสี หมู่ ๑ ต.ท่าโพ อ.หนองขาหย่าง จ.อุทัยธานี 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 

 


          ** วางตลาดแล้ว นิตยสาร พระท่าพระจันทร์  ฉบับใหม่ปก พระปิดตาหลวงปู่ภู่ วัดนอก พร้อมประวัติและภาพพระปิดตาองค์ครูมากมาย สำหรับการศึกษาและสะสม 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 


          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด ขอให้โชคดี มีความสุขทุกวันเวลา ***

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ