Lifestyle

แปลงขยะเป็นเปเปอร์มาเช่ ตาวิเศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประมูลผลงานเปเปอร์มาเช่ ตาวิเศษ เสนับสนุนกิจกรรมรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อม

          ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับงานประมูลผลงานเปเปอร์มาเช่ ตาวิเศษ เพื่อนำรายได้ไปสนับสนุนกิจกรรมรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมของตาวิเศษ โดยสมาคมสร้างสรรค์ไทย ร่วมกับ สมาคมนักสะสมงานศิลปะไทย นำผลงานสร้างสรรค์เปเปอร์มาเช่ ตาวิเศษ ของศิลปินและผู้มีจิตสาธารณะทั้ง 62 ท่าน มาให้แฟนคลับและนักสะสมได้เป็นเจ้าของและได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมรณรงค์ลดขยะกับตาวิเศษ ที่ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันก่อน   

แปลงขยะเป็นเปเปอร์มาเช่ ตาวิเศษ

อ.ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ-คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช

          คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช นายกสมาคมสร้างสรรค์ไทย ผู้ก่อตั้ง “ตาวิเศษ” กล่าวว่า ตาวิเศษเราพัฒนาจากคำว่า “อ๊ะอ๊ะ อย่าทิ้งขยะ” มาเป็น “เรานะ...ตาวิเศษ” เพราะชีวิตประจำวันของเรานั้นสร้างขยะเยอะมาก ดังนั้นต้องเป็นตาวิเศษ ต้องลดปริมาณขยะที่เราสร้างเองให้ได้ เราทำกองทัพเปเปอร์มาเช่ “เรานะ…ตาวิเศษ” กว่า 1,000 ตัว แล้วชวนศิลปินทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม และคนมีชื่อเสียงในแวดวงต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมด้วยการสร้างผลงานจากตุ๊กตาสีเขียว มาสู่ผลงานที่มาจากความคิดหลากหลายของศิลปินที่ถ่ายทอดความรู้สึกของเขาเข้าไปอยู่ในตัวตุ๊กตา เราดีใจที่วันนี้มีนักสะสมและแฟนคลับของศิลปินมาร่วมประมูลกันอย่างคึกคัก และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

แปลงขยะเป็นเปเปอร์มาเช่ ตาวิเศษ

อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

แปลงขยะเป็นเปเปอร์มาเช่ ตาวิเศษ

ปณต คุณประเสริฐ กับผลงานเปเปอร์มาเช่ตาวิเศษ

          “ส่วนโครงการต่อไปของเราคือการชาลเลนจ์ให้ทุกคนเลิกใช้หลอดพลาสติกและถุงพลาสติก ให้ทุกคนรู้สึกว่าเท่ถ้าเราปฏิเสธได้ แล้วมาดูกันว่าวันๆ หนึ่งเราสามารถลดจำนวนขยะพลาสติกได้จำนวนเท่าไร ปฏิเสธได้กี่ครั้ง เมื่อหลายคนทำแล้วเอามารวมกันเราจะเห็นเลยว่าเราทุกคนสามารถลดปริมาณขยะได้ ถ้าทำได้ต่อเนื่องสิบวันจะกลายเป็นความเคยชินในการนำแก้ว นำภาชนะ หรือถุงผ้าของเราไปเอง เพื่อเราจะได้ลดปริมาณขยะพลาสติกได้” คุณหญิงชดช้อย กล่าว

แปลงขยะเป็นเปเปอร์มาเช่ ตาวิเศษ

อโณทัย นิรุตติเมธี กับผลงานเปเปอร์มาเช่ตาวิเศษ

แปลงขยะเป็นเปเปอร์มาเช่ ตาวิเศษ

กิตติภรณ์ ชาลีจันทร์

          ด้าน กิตติภรณ์ ชาลีจันทร์ นายกสมาคมนักสะสมงานศิลปะไทย ผู้ร่วมจัดงานประมูลและหนึ่งในผู้เข้าร่วมประมูลผลงานเปเปอร์มาเช่ตาวิเศษ กล่าวว่า ผลงานเปเปอร์มาเช่ตาวิเศษ เป็นผลงานที่มีความหลากหลาย ศิลปินแต่ละท่านใส่ความเป็นตัวเองลงในชิ้นงานที่ทำให้เรานึกถึงศิลปินท่านนั้นได้ เช่น งานของ อ.ธงชัย รักปทุม สะท้อนความเป็นคนสนุกสนาน และช่างประดิดประดอย โดยสร้างส่วนขยายเพิ่มเติมให้ชิ้นงาน หรือชิ้นที่เด่นมากๆ ของ พไรวา ไรวา ที่นำลักษณะหัวเสือติดเข้าไปบนตัวตาวิเศษ รวมถึงผลงานของ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ที่ตกแต่งตุ๊กตาเปเปอร์มาเช่ตาวิเศษด้วยลวดลายวิจิตรที่มีความพิเศษทั้งลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ รวมถึงสีที่ใช้ก็เป็นสีที่เห็นได้บ่อยในงานของอาจารย์ จึงเป็นชิ้นที่น่าสะสม และคุ้มค่ามากทีเดียวสำหรับคนที่ประมูลได้ไป อีกทั้งงานศิลปะในครั้งนี้ยังถือเป็นสัญลักษณ์ของการร่วมแรงร่วมใจกันของหลายฝ่าย ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดีมาก

แปลงขยะเป็นเปเปอร์มาเช่ ตาวิเศษ

บรรยากาศการประมูล

          สำหรับงานประมูลครั้งนี้สามารถรวบรวมรายได้จากการประมูลเป็นจำนวนเงิน 1,490,000 บาท โดยรายได้ทั้งหมดจะนำไปสนับสนุนกิจกรรมปลุกจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อม และขับเคลื่อนงานรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้และรับผิดชอบต่อสังคมของตาวิเศษต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ