Lifestyle

ชาวบ้านสุดทน ข้างบ้านส่งเสียงดังรบกวน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  เปิดซองส่องไทย   ร้องทุกข์กับลุงแจ่ม

 


 


          เรื่องราวร้องทุกข์นี้เป็นเรื่องราวที่ใครหลายๆ คนคงเคยเจอกับเหตุการณ์ที่ว่า ข้างบ้านก่อความวุ่นวาย ทำให้ได้รับความเดือดร้อน เหมือนกับผู้ร้องที่แจ้งเรื่องราวสุดปวดหัวมายังลุงแจ่มว่า “ผมอาศัยอยู่ในหมู่บ้านร่มสุข ข้างบ้านก่อเหตุส่งเสียงดังรบกวน แต่ไม่ใช่ลักษณะเสียงดังนะครับ แต่เป็นลักษณะคลื่นเสียง ที่รบกวนมากๆ ทำให้ปวดหัวและอื้ออึง 

 


          หลังจากแจ้งเจ้าหน้าที่เขตไปตรวจสอบและแจ้งกลับมาว่าเป็นเสียงของแอร์ ซึ่งถ้าหากเป็นเสียงความร้อนของแอร์จริงก็สามารถปรับได้และจากนั้นก็เปลี่ยนมาเปิดทางหลังบ้านแทน ซึ่งทางบ้านผมเองก็คอยระมัดระวังตัวไม่เปิดจากทางหน้าบ้าน แต่คือห้องนอนผมอยู่ติดกับข้างบ้านและข้างบ้านก็เปิดเครื่องอะไรไม่รู้เสียงดังมาก ทำให้เกิดคลื่นเสียงมารบกวนมากๆ เวลานอน 


          เคยร้องเรียนไปที่ด้านศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานคร หรือ 1555 แล้วที่เขตก็จะมีการลงมาตรวจสอบ เคยเจรจากับข้างบ้านแล้วก็ไม่เป็นผล และแจ้งทางกทม.ไปแล้ว มีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบแล้วก็ส่งหลักฐานกลับมาแจ้งเราว่าไม่มีอะไรเลย จึงเกิดความสงสัยว่าจะเป็นการทายผลฟุตบอล เพราะในช่วงใกล้หวยออก การแข่งขันฟุตบอล วอลเลย์บอล คือเสียงจะดังมากเป็นพิเศษ ร้องเรียนไปยังเขตและเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการมาตรวจ เคยแจ้งไปที่กองอำนวยการรักษาความมั่งคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เคยแจ้งผมมาว่าบ้านเลขที่ 431/38 มีเครื่องซักผ้า 5 เครื่อง แต่บ้านนี้ไม่ได้ทำกิจการซักผ้า ผมก็ถามเขาว่ามันไม่ผิดปกติหรือมีเครื่องซักผ้า 5 เครื่อง ทั้งที่บ้านนี้ไม่มีการรับซักผ้าแต่อย่างใด 


          จึงสงสัยว่าเจ้าหน้าที่อาจจะปฏิบัติหน้าที่ไม่โปร่งใส ถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการแก้ไขแต่อย่างใด พอรู้ว่าเราเป็นคนแจ้งก็ยิ่งเกิดเสียงดังมากขึ้นไปอีก  อยากเปิดตอนไหนก็ได้ ตอนนี้เดือดร้อนมากเพราะปัญหานี้เกิดขึ้นมานานแล้ว ที่บ้านก็มีผู้สูงอายุมีผู้ป่วยที่ต้องพักฟื้น และเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย อยากให้ช่วยแก้ไขปัญหาหน่อยเพราะเดือดร้อนมากจริงๆ ไม่มีทางออกแล้ว”
เอ

 


ตอบ
          ร.ต.ท.ชาญณรงค์ องค์อาจ รองสว.ป. ปฏิบัติหน้าที่วิทยุสื่อสาร สถานีตำรวจนครบาลบางโพงพาง ชี้แจงว่า ในกรณีที่มีผู้ที่เดือดร้อนแจ้งความเดือดร้องเรื่องข้างบ้านเสียงดัง ในกรณีนี้จะเป็นการแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือ โดยจะมีการแจ้งเหตุเข้าใน 2 ช่องทาง คือการมาแจ้งเรื่องราวที่สน. เองเลย กับอีกช่องทางคือการโทรศัพท์มาแจ้งที่เบอร์ 191  และเจ้าหน้าที่ก็จะรับเรื่องร้องเรียนไว้ และติดต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและจะตรวจสอบข้อมูลของพื้นที่ว่าเป็นเขตพื้นที่ของส่วนไหน และจะเร่งดำเนินการประสานงานไปถึงตำรวจสายตรวจที่อยู่ในพื้นที่เข้าตรวจสอบถึงเรื่องราวดังกล่าว 


          โดยบางกรณีที่มีการกระทบกระทั่งกันระหว่างสองฝ่าย ตำรวจสายตรวจก็จะดำเนินคดีตามความเป็นจริง และจะดำเนินการคดี จับ ปรับ กับผู้ที่กระทำความผิด ในส่วนของการรับเรื่องการแจ้งเหตุเข้ามาเกี่ยวกับกรณีคล้ายกันนี้ไม่สามารถกำหนดยอดในแต่ละวันได้เพราะเป็นเหตุไม่ตายตัว แต่ปกติก็มีแจ้งเข้ามาเกือบทุกวัน และได้ส่งสายตรวจเข้าไปตรวจสอบเรียบร้อยทุกครั้ง


          ด้านศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า ในส่วนของศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานคร 1555 จะมีการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนที่แจ้งเข้ามาเกี่ยวกับเรื่องราวที่ต้องการร้องทุกข์หรือร้องเรียน และศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานครจะเป็นฝ่ายดำเนินการประสานงานไปถึงหน่วยงานเขตที่มีหน้าที่รับผิดชอบบริเวณที่มีประชาชนแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์เข้ามา และทางเขตพื้นที่รับผิดชอบก็จะเข้าไปดำเนินการตรวจสอบ และเมื่อมีการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาในส่วนนั้นแล้ว เขตก็จะส่งหนังสือชี้แจงมายังศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานคร และศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานครก็จะดำเนินการประสานและแจ้งความคืบหน้าให้ผู้ร้องได้รับทราบต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ