Lifestyle

เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ที่น่าจับตามอง อ.นอง วัดทรายขาว ๒๕๓๘

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ตามรอย...ตำนานแผ่นดิน   โดย...  เอก อัคคี (facebook.com/Akeakkee Ake) 

 

 

 

          แหม...ต้องบอกว่า ศัพท์แสงของวงการผู้นิยมสะสมเช่าหาพระเครื่อง-พระบูชาและวัตถุมงคลบ้านเรานี่ช่างสรรคำมาเรียกขานเป็นนิยามความหมายให้ผู้ที่ได้ยินได้ฟังสุดแสนจะชอกช้ำระกำทรวง เรียกว่า เจ็บเข้ากระดูกดำไปเลยล่ะครับพี่น้องครับ

 

 

          อย่างคำว่า ตกควาย หมายถึงขายพระผิดราคา หรือถูกหลอกให้ซื้อพระเก๊ด้วยราคาแพง


          อย่างคำว่า “สะรู้ตู๊” มีความหมายแบบเดียวกับ เก๊ หมายถึงพระไม่แท้ พระไม่ได้มาตรฐานนิยม


          อย่างคำว่า “เล่นพระด้วยหู”ก็คือ การเล่นพระ หรือการเช่าพระโดยไม่ใช้สายตาและประสบการณ์ เป็นตัวตัดสินใจว่าพระเก๊ หรือพระแท้ แต่กลับไปฟังปากคนโน้นคนนี้ การเล่นพระด้วยหู ส่วนมากคนซื้อจะเป็นเหยื่อของคนขาย ก็คือโดน พระเก๊ 100%


          อย่างคำว่า “ปาดคอ” หมายถึง พลาดเช่าพระราคาสูงมาด้วยความเชื่อมั่นว่าแท้ แต่ปรากฏว่า เก๊ แบบเนี้ยบเฉียบขาดมาก ขนาดเซียนที่มั่นใจในตัวเองสุดยังโดนเชือดมาแล้วแบบนิ่มๆ


          ยังมีอีกมากครับเรื่องศัพท์แสงแสลงใจของคนรักพระ...เขียนกันได้เป็นเล่มๆ...เอ๊า...มาเข้าเรื่องของเราดีกว่า

 

 

 

เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ที่น่าจับตามอง อ.นอง วัดทรายขาว ๒๕๓๘

 เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ เนื้อทองแดง เหรียญนี้ไข่ปลารอบเหรียญจะกลมคมชัด

 


          ถามว่าทำไม เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ ซึ่งไม่จำเพาะเจาะจงว่า จะต้องเป็นเหรียญของ อ.นอง วัดทรายขาว หรอกครับ ไม่ว่าจะเป็นทั้งของ อ.ทิม วัดช้างให้, เหรียญของ อ.ทอง วัดสำเภาเชย หรือว่าเหรียญของหลวงปู่เขียว วัดห้วยเงาะ เจอปาดคอเหวอะหวะมาแล้วหลายรายด้วยความอยากได้ใคร่มีแต่ไม่ส่องให้ละเอียด ไม่ดูจุดเป็นจุดตายบนเหรียญให้ถี่ถ้วน ใจเร็วด่วนได้... จึงเข้าทางโจร!

 

 

 

          เหตุที่มีบรรดานักปราบเซียนทั้งหลายนิยมทำพระเก๊สายนี้ออกมา เพราะปล่อยได้ราคาดี ด้วยเหตุผลที่ผู้คนให้ความนิยมเช่าหากันมากเพราะเหรียญเลื่อนสมณศักดิ์สายหลวงปู่ทวดนั้นมีความเชื่อความศรัทธากันมานานแล้วว่า ผู้ใดนำมาแขวนห้อยบูชาแล้วจะได้รับการเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่งหน้าที่การงานให้เจริญก้าวหน้า เพราะเวลาท่านปลุกเสกจะเน้นเมตตามหานิยมให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น พรรคพวกผมที่อยู่ในแวดวงข้าราชการทหารตำรวจครูอาจารย์กระซิบดังๆ ว่า ยิ่งช่วงก่อนเดือนกันยายน-ตุลาคม เหรียญเลื่อนฯ จะเป็นที่ต้องการกันมากเพราะเป็นฤดูพิจารณาโยกย้ายตำแหน่ง



          บางคนหาเช่าบูชาไม่ได้ถึงขนาดวิ่งไปขอยืมเพื่อนฝูงที่มีเก็บรักษาไว้แต่เก้าอี้มั่นคงดีแล้วมาขึ้นคอ อาราธนาขอพรเช้าขอพรเย็น ขอเช่าแบบชั่วคราวก็มีนะจะบอกให้ซึ้ง !!


          โดยเฉพาะเหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ของ อ.ทิม วัดช้างให้ ที่ว่ากันว่าศักดิ์สิทธิ์นักแล แถมราคาตอนนี้ก็เข้มขลังสุดๆ ในบรรดาเหรียญเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง แต่ในเมื่อราคาเช่าหาสูงจนเอื้อมกันแทบไม่ถึง เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ที่ถือว่า ศักดิ์สิทธิ์พอกันคือ เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ของ อ.นอง วัดทรายขาว นี้แหละครับ ถามว่า ทำไมถึงเป็นเช่นกัน เรื่องของเรื่องคือ อ.นอง วัดทรายขาว ท่านเป็นสหธรรมิกกับ อ.ทิม วัดช้างให้ ท่านทั้งสองคือผู้ร่วมสร้างตำนานพระเครื่องหลวงปู่ทวดเนื้อว่าน อันเลื่องลือลั่นสนั่นโลกเมื่อปี ๒๔๙๗ และเชื่อว่ากันว่า อ.นอง เจ้าของตำรับตะกรุดนารายณ์แปลงรูป ท่านสามารถต่อฌานสมาธิถึงองค์พระโพธิสัตว์โต หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดได้

 

 

เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ที่น่าจับตามอง อ.นอง วัดทรายขาว ๒๕๓๘

ขอบเหรียญด้านที่เป็น อ.นอง จะต้องไม่มีรอยตะไบโดยรอบ,ขอบเหรียญเนื้อโลหะปลิ้น,จุดเล็กๆที่อยู่ระหว่างตัว “ธ” กับ “น” บล็อกธรรมดาจะมีจุดเล็กๆจุดนี้อยู่ ส่วนบล็อกทองคำไม่มี

 


          พระเครื่องหลวงปู่ทวดของท่านจึงได้รับการยอมรับว่า เข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ไม่เป็นสองรองใคร เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ อันมีความหมายที่เป็นมงคลว่า เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่งหน้าที่การงานให้เจริญก้าวหน้านี้ ถูกจัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นเหรียญที่ระลึกหลังจากที่ท่านได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ จากพระครูสัญญาบัตรชั้นโท มาที่ พระครูธรรมกิจโกศล ซึ่งเป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นเอก ในราชทินนามเดิม คือ พระครูธรรมกิจโกศล เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ๒๕๓๗


          จึงได้มีการจัดสร้างเหรียญรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ขึ้นมาเป็นที่ระลึก ลักษณะด้านหน้าเหรียญเป็นหลวงปู่ทวดนั่งสมาธิเต็มองค์ด้านหลังเป็นรูปอาจารย์นองครึ่งองค์ ตอกโค้ด ตัว “นะ”ทุกเหรียญ จำนวนสร้างเหรียญทองคำนั้น สร้าง ๓๙ เหรียญ, เหรียญเงิน สร้าง ๓๙๐ เหรียญ, เหรียญนว สร้าง ๓๙๐ เหรียญ และเหรียญทองแดง สร้าง ๒๕,๐๐๐ เหรียญ


          เหรียญเนื้อทองคำ ไม่ต้องหามีเงินก็เช่าไม่ได้ เพราะอยู่ในรังผู้มีเงินเหลือกินเหลือใช้กันหมด ส่วนเนื้อเงินกับนวะ ตอนนี้หายากมาก สภาพสวยๆ เป็นหมื่นขึ้นไปแล้ว


          ที่สำคัญเนื้อเงินและเนื้อนวไม่เจาะห่วงนะครับ


          สำหรับเหรียญเนื้อทองแดง มี ๒ บล็อก คือ บล็อกทองคำกับบล็อกธรรมดา แต่ในวงการยอมรับกันว่าเหรียญเนื้อทองแดงบล็อกทองคำ หายากสุดๆ เพราะเกิดจากทางโรงงานใช้บล็อกทองคำปั๊มเหรียญทองคำ, เงินและนว ครบตามจำนวนแล้ว ก็ใช้บล็อกนี้ปั้มเนื้อทองแดงต่อไม่เกิน ๒๐๐ เหรียญซึ่งได้ถูกคละรวมกันไปหมด มีผู้รู้และเล่นเช่าหาเฉพาะวงในที่สำคัญมีราคาแพงพอตัว เพราะความคมชัดของเหรียญเทียบเท่าเนื้อทองคำ บางเหรียญมีเศษทองคำเจือปนอยู่ต้องส่องดีๆ และที่สำคัญมีจำ

 

นวนน้อยกว่าเหรียญเงินกับนวซะอีก และด้วยความเป็นเหรียญที่อยู่ในกระแสความนิยมระดับหนึ่ง เลยทำให้มีการปั๊มเหรียญเก๊สวยกริ๊บชนิดแบบปาดคอเซียนมือใหม่และคนอยากเลื่อนตำแหน่งมามากมาย ราคาเลยแกว่งไปบ้างแต่มีอนาคตแน่นอน

 

 

เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ที่น่าจับตามอง อ.นอง วัดทรายขาว ๒๕๓๘

ตัว นะ ที่ตอกโค๊ตจะต้องมีหัวชัดเจน ไม่ขาดและส่องแล้วมีเส้นเสี้ยนอยู่ในร่อง

 

 


          สำหรับเหรียญแท้ท่านผู้รู้กระซิบสั่งสอนผมว่า เหรียญทองแดงของแท้ ตัวนะที่ตอกโค้ดหัวไม่ขาด, ขอบเหรียญด้าน อ.นองไม่มีรอยตะไบ, เม็ดไข่ปลาคมชัดเส้นขอบไม่ซ้อน, หัวแม่โป้งเท้าหลวงปู่ทวดไม่มีเล็บ, หน้าแข้งเรียบและระหว่างตัว ธ กับตัว น ด้าน อ.นอง จะมีจุดเล็กๆ


          แต่ถ้าส่องแล้วมีจุดตำหนิหรือว่าจุดตายของเหรียญตรงข้ามกับที่บอกไว้...ขอเชิญเลื่อนชั้นลงมาไว้ในกล่องสะสมเหรียญอนุสรณ์ปาดคอเซียนได้เลยยยย...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ