Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ คมเลนส์ส่องพระ โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

 

          คมเลนส์ส่องพระ   *** สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยสาขาจ.กำแพงเพชร ร่วมกับ จังหวัดกำแพงเพชร จัดงานประกวดพระวันอาทิตย์ที่ ๖ ตุลาคมนี้ ณ วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง จ.กำแพงเพชร พระที่จัดประกวด ๑,๙๘๐ รายการ รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการหนังสือ “เมืองกำแพงเพชร” จัดทำโดยจังหวัดกำแพงเพชร ค่าส่งพระองค์ละ ๓๐๐ บาท 

 

 

 

          **ประติมากรรมไทยสมัยเชียงแสน ในดินแดนสุวรรณภูมิที่สร้างขึ้นโดยฝีมือช่างไทยเป็นครั้งแรกเกิดขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ ๑๖-๒๑ มีปรากฏแพร่หลายตามหัวเมืองต่างๆ ทางภาคเหนือของไทย แหล่งสำคัญอยู่ที่ เมืองเชียงแสน มี ๒ ยุค คือ เชียงแสนยุคแรก และเชียงแสนยุคหลัง (ข้อมูลจาก...สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ)... เนื่องจากพุทธศิลป์นี้มีอยู่หลายเมืองทางภาคเหนือ ปัจจุบันนักวิชาการจึงเรียกรวมกันว่า พระพุทธรูปศิลปะล้านนา แบบเชียงแสน องค์นี้เป็น พระพุทธรูปแบบเชียงแสน สิงห์สาม หน้าตัก ๘ นิ้ว อายุกว่า ๕๐๐ ปี สวยสมบูรณ์คมชัดมาก เป็นพระของ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช นักวิจัยดีเด่นระดับนานาชาติ ผู้สนใจสะสมพระเครื่องพระบูชาอย่างเจาะลึกจริงๆ 

 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** พระสมเด็จวัดระฆัง ที่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) สร้างขึ้นนั้น มี ๕ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่, พิมพ์ทรงเจดีย์, พิมพ์เกศบัวตูม, พิมพ์ฐานแซม และพิมพ์ปรกโพธิ์ ของกรุบางขุนพรหมมีเพิ่มอีก ๔ พิมพ์คือ พิมพ์เส้นด้าย, พิมพ์สังฆาฏิ, พิมพ์ฐานคู่ และพิมพ์อกครุฑเศียรบาตร รวม ๙ พิมพ์ องค์ในภาพนี้ คือ พระสมเด็จ พิมพ์ฐานคู่ กรุบางขุนพรหม ชื่อของพระพิมพ์นี้มาจาก ฐานชั้นที่ ๒ กับ ๓ มีลักษณะติดกันเป็นคู่ ซึ่งไม่ปรากฏในพิมพ์อื่นๆ ฐานชั้นล่างสุดมีลักษณะเป็น ๒ เส้นชิดกัน ปลายทั้ง ๒ ข้างติดเป็นฐานเดียวกัน จุดเด่นของพระพิมพ์นี้ คือ พระอุระเป็นร่องลึกยาวจรดพระกร ซึ่งโค้งคล้ายเลขศูนย์ พระเกศเป็นเส้นคมยาวจรดซุ้มเรือนแก้ว พระกรรณทั้งสองข้างยาวจรดบ่า ฯลฯ องค์นี้เป็นพระสมบูรณ์ทุกส่วน มีคราบกรุคลุมทั้งหน้าและหลัง สวยคมชัดมาก สภาพนี้ราคาหลายล้านบาท เป็นพระของ อุดม โปร่งฟ้า ทนายชื่อดังนักสะสมพระคุณภาพ​ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          ** พระขุนแผนผงพลายกุมาร หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ปี ๒๕๑๗ พิมพ์เล็ก บล็อกแรก เนื้อว่านสบู่เลือด เนื้อนี้สร้างเพียง ๒๒ องค์เท่านั้น พบเห็นยาก องค์นี้สภาพสวยมาก ฟอร์มดี ผิวทาทองบรอนซ์เดิมๆ ไม่ผ่านการล้างหรือตกแต่งใดๆ ทั้งสิ้น เป็นพระแท้ดูง่าย ทั้งพิมพ์ทรงและเนื้อพระ การันตีด้วยบัตรรับรองพระแท้จากสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ของ นพ.มาณพ โกวิทยา  แหล่งรวมพระยอดนิยมทุกสำนัก 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          ** เมื่อปี ๒๕๓๐ ที่ จ.นครศรีธรรมราช มีการสร้างวัตถุมงคล องค์พ่อจตุคามรามเทพ สุริยันจันทรา เนื้อผง พิมพ์กลมใหญ่ และพิมพ์กลมเล็ก พร้อมกับได้สร้าง พระพุทธสิหิงค์ ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมือง พิมพ์สี่เหลี่ยม ด้วยเนื้อผงหลายสี อาทิ สีน้ำตาล สีน้ำตาลอมแดง สีขาว สีเทา สีดำ เนื้อไม้ จำนวนสร้างรวมหลายหมื่นองค์ ชั่วโมงนี้องค์สวยๆ หลักพันกลางขึ้นไปถึงหลายหมื่นบาท ขึ้นอยู่กับความสวยคมชัด องค์ในภาพนี้เป็น พระสีเทา หายากมาก มีน้อย สวยคมชัดมาก ติดรางวัลที่ ๑ งานนครศรีธรรมราช (๑ ก.ย.๖๒) เจ้าของซื้อมาหลักแสน เป็นพระของ เอื้ออังกูร ชนะจรัญวิทย์ นักธุรกิจชาว กทม. ผู้ศรัทธาพระสายใต้ 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          ** หลวงพ่อปาน เจ้าอาวาสรูปแรก วัดบางกระสอบ จ.สมุทรปราการ เป็นพระเกจิอาจารย์ยุคเดียวกับหลวงปู่จีน วัดท่าลาด, หลวงปู่บัว วัดรวก และเป็นอาจารย์ของ หลวงพ่อเชย วัดบางกระสอบ (เจ้าอาวาสรูปที่ ๒) ท่านได้สร้างพระปิดตาและองคตจนโด่งดังมาก ท่านมรณภาพ พ.ศ.๒๔๔๖ พระปิดตาและองคตของท่านอายุกว่า ๑๑๖ ปี ที่นำมาให้ชมนี้ คือ พระปิดตา เนื้อเมฆพัด สร้างน้อยหายาก สนนราคาหลักแสนต้น เป็นพระของ ชรินทร์ สงขลา ผู้ชำนาญพระยอดนิยมและเหรียญเก่าทุกสำนัก 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 


          ** พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หลังเตารีด ปี ๒๕๐๕เป็นพระหล่อโบราณ เนื้อทองผสม มี ๓ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่, พิมพ์กลาง และพิมพ์เล็ก แต่ละพิมพ์แยกย่อยออกไปอีกหลายพิมพ์ กล่าวเฉพาะ พิมพ์กลาง แยกออกเป็น พิมพ์กลางไม่ปั๊ม และพิมพ์กลางปั๊ม ซึ่งนิยมเรียกกันว่า กลางปั๊มซ้ำ ที่ต้องปั๊มซ้ำ เนื่องจากองค์พระเทหล่อออกมาไม่สวยคมชัด ทางโรงงานจึงนำกลับไป “ปั๊มซ้ำ” อีกครั้งหนึ่ง พระหลวงพ่อทวดพิมพ์กลางปั๊มซ้ำ องค์นี้เป็นพระแท้ดูง่าย พิมพ์ทรงเป็นพิมพ์หน้าใหญ่ เนื้อโลหะผสมสีออกโทนมะขามเปียก มีคราบไหม้อีกทั้งยังมีดินเบ้าให้เห็นในเหลือบซอกต่างๆ ร่องรอยการกระแทกของแม่พิมพ์ที่ปั๊มซ้ำจนเกิดเป็นเส้นเสี้ยนเส้นรัศมีทำให้ดูง่ายขึ้น รวมทั้งร่องรอยตะไบ(เจีย)แต่งที่ขอบข้างลบความคมด้านหลังเป็นพระของ สายัณห์ จารุสิริรังษีนักสะสมพระหลวงพ่อทวด เฉพาะพิมพ์หลังเตารีด วัดช้างให้เท่านั้น 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 


          ** ตะกรุดชิวหารินคำครูบาขันแก้ว วัดป่ายาง จ.ลำพูน ขนาด ๑.๕ ซม. หนึ่งในสุดยอดพระอริยสงฆ์แห่งล้านนาผู้เป็นทั้งนักเทศน์ นักพัฒนา และยังมีฝีมือทางด้านศิลปะ ท่านเป็นศิษย์ของ ครูบาศรีวิชัย วัดบ้านปาง และเป็นสหธรรมิกที่มีความสนิทสนมเป็นอย่างมากกับ ครูบาชุ่ม วัดวังมุย โดย หมอสมสุข คงอุไร (ศิษย์หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค) เกิดความเลื่อมใส ครูบาขันแก้ว เมื่อครั้งได้เห็นการปลุกเสกพระแบบลืมตา ซึ่งเหมือนกับ หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค ตะกรุดชิวหารินคำเป็นหนึ่งในตะกรุดที่ขึ้นชื่อและหายากของท่าน ดีทางเมตตามหาเสน่ห์ มหานิยม โชคลาภ ดอกนี้สภาพสวย เก่าเก็บ ไม่ผ่านการใช้มาก่อน ของ เติ้ง รักษ์ศิลป์ ผู้ชำนาญพระเครื่องรางของขลังยอดนิยม 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ

 

 

          **ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมนี้มาตลอด พบกันใหม่วันเสาร์ต่อไป ***

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ