Lifestyle

พระของขวัญวัดปากน้ำ๑๒๐ ปี รพ.ศิริราชของดีที่ไม่ควรมองข้าม...

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ตามรอย...ตำนานแผ่นดิน  โดย...  เอก อัคคี (facebook.com/ake.akeakkee)

 

 

 

          เมื่อวันก่อนผมมีโอกาสเดินทางไปโรงพยาบาลศิริราชเพื่อพาลูกชายไปหาคุณหมอและก่อนกลับก็แวะไปที่ศิริราชมูลนิธิ เพื่อร่วมบริจาคเงินให้แก่ทางโรงพยาบาลเพื่อร่วมสร้างอาคารหลังใหม่ที่ต้องระดมทุนอีกจำนวนมหาศาล

 

 

          ทางมูลนิธิก็มอบของที่ระลึกให้มาหนึ่งชิ้น ปรากฏว่า เป็นพระเครื่องครับ


          นี่คือ พระของขวัญเนื้อผงสีขาว ที่เรียกกันว่า พระของขวัญวัดปากน้ำ รุ่น ๑๒๐ ปี โรงพยาบาลศิริราช ออกมาครั้งแรกในปี ๒๕๕๑ ส่องดูแล้วก็งามจับตา เนื้อหามวลสารก็แน่นหนึบดีขาวนวลสวยงามมาก


          กล่าวสำหรับพระของขวัญวัดปากน้ำนั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งพระเครื่องที่ได้รับความนิยมมายาวนาน เป็นพระผงองค์เล็กๆ ที่หลวงพ่อพระมงคลเทพมุนี หรือหลวงพ่อสด เจ้าของตำรับเคล็ดวิชาธรรมกาย ท่านได้สร้างขึ้น มีทั้งหมด ๓ รุ่น ด้วยกัน คือ รุ่น ๑ รุ่น ๒ และรุ่น ๓


          เรื่องแปลกแต่จริงคือพระของขวัญแต่ละรุ่นที่หลวงพ่อท่านสร้างขึ้นมานี้ ว่ากันว่าหลวงพ่อท่านไม่ได้ประกอบพิธีพุทธาภิเษกแต่ประการใด แต่ท่านกระทำให้สำเร็จขึ้นมาด้วยวิธีทำสมาธิภาวนา ตามหลักวิชาธรรมกาย

 

 

 

พระของขวัญวัดปากน้ำ๑๒๐ ปี รพ.ศิริราชของดีที่ไม่ควรมองข้าม...

พระผงของขวัญ ๑๒๐ ปี รพ.ศิริราช


          แต่พระของขวัญของหลวงพ่อสด มีพุทธคุณ มีความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวาง สำหรับเหตุผลที่หลวงพ่อสดท่านได้สร้างพระของขวัญขึ้นมาก็เพื่อจะมอบให้เป็นของขวัญแก่ผู้ที่มาทำบุญเพื่อสมทบทุนในการก่อสร้างโรงเรียนพระประยัติธรรมของวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ

 

          พระของขวัญ รุ่น ๑ นั้นสร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. ๒๔๙๓ จำนวน ๘๔,๐๐๐ องค์ ซึ่งเท่ากับจำนวนพระธรรมขันธ์ โดยที่หลวงพ่อสดได้ปรารภว่าต้องการที่จะรวบรวมจตุปัจจัยที่ได้ในการนี้ นำมาเพื่อสร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรม โดยได้ริเริ่มพิมพ์ขึ้นเมื่อประมาณกลางเดือน ๗ ก่อนเข้าพรรษาหนึ่งเดือน เมื่อกดพิมพ์พระเสร็จแล้วก็ได้เริ่มทำพิธีบรรจุพุทธานุภาพตามหลักวิชาธรรมกายด้วยตัวของท่านเองตลอดพรรษา คือในวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๘ ไปจนถึงขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ รวมสามเดือน และได้เริ่มแจกในวันแรม ๖ ค่ำ เดือน ๑๑ ปีเดียวกัน ในวันคล้ายวันเกิดของท่าน ณ อุโบสถ วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ





          จากนั้นหลวงพ่อสดได้แจกเรื่อยมา จนกระทั่งหมดลง เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๗ ท่านผู้รู้บอกผมว่า พระของขวัญรุ่นแรกนั้นมีทั้งหมด ๑๐ พิมพ์ มีความกว้างประมาณ ๑.๔ ซม. ยาวประมาณ ๒ ซม. และความหนาประมาณ ๔-๕ มม. พุทธลักษณะทั่วไปเป็นพระนั่งสมาธิราบ ปางปฐมเทศนา องค์พระนั่งอยู่ในซุ้มเรือนแก้วยอดแหลม พระหัตถ์เบื้องขวายกขึ้นเสมอพระอุระ (อก) มีลักษณะจีบนิ้วคือ พระดัชนี (นิ้วชี้) กับพระอังคุฐ (นิ้วหัวแม่มือ) จดกันเป็นวงกลม พระหัตถ์เบื้องซ้ายวางเหนือพระเพลา (ตัก) ข้างซุ้มทั้งสองด้านมีเส้นม่านเป็นขีดๆ เรียงตามแนวราบ เป็นลำดับลงมา ฐานเป็นบัวคว่ำ-บัวหลายสองชั้น ด้านหลังองค์พระพิมพ์เป็นอักขระขอม อ่านว่า ธรรมขันธ์


          ส่วนมวลสารสำคัญของพระของขวัญรุ่นแรก คือมีส่วนผสมหลายอย่าง ส่วนใหญ่จะเป็นดอกมะลิแห้งซึ่งบดละเอียด, เส้นเกศาของหลวงพ่อ และผงวิเศษที่หลวงพ่อทำขึ้นอีกส่วนหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมอื่นๆ โดยได้นำเอาส่วนผสมต่างๆ มาโขลกตำจนละเอียดเข้ากันดีแล้วจึงได้นำมาพิมพ์ แม้ในรุ่น ๒ และรุ่น ๓ ก็ใช้กรรมวิธีเดียวกัน และพระของขวัญวัดปากน้ำรุ่นแรกนี้ มีทั้งชนิดที่เคลือบทาเชลแล็ก และทั้งชนิดที่ไม่ได้เคลือบทา แต่ส่วนมากจะไม่ได้เคลือบทาไว้ และพระที่เคลือบทาเชลแล็กในรุ่นนี้ ถึงจะมีบ้างก็ส่วนน้อยเท่านั้น

 

 

 

พระของขวัญวัดปากน้ำ๑๒๐ ปี รพ.ศิริราชของดีที่ไม่ควรมองข้าม...

หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ผู้สร้างตำนานพระเครื่องเมืองสยาม

 


          กล่าวสำหรับการที่ทางโรงพยาบาลศิริราช พร้อมด้วยคณะศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อพระมงคลเทพมุนี หรือหลวงพ่อสดวัดปากน้ำ และสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จช่วง ได้จัดสร้างพระผงวัดปากน้ำ รุ่น “ศิริราช ๑๒๐ ปี" เป็นของขวัญขึ้นมาถือว่ามีความน่าสนใจมาก เพราะนอกจากจะได้ของดีที่มีพุทธคุณตามแบบฉบับของพระของขวัญวัดปากน้ำแล้วได้บุญกุศลแรงเพราะปัจจัยนำไปสร้างอาคารผู้ป่วย ซึ่งมีด้วยกัน ๒ เนื้อ คือ พระของขวัญเนื้อผงสีขาว ผสมมวลสารสำคัญคือ ผงมวลสารดอกมะลิ ตามแบบฉบับของหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ และพระของขวัญเนื้อผงสีเขียว ผสมมวลสารเกสรดอกไม้ ตามแบบฉบับหลวงพ่อสดวัดปากน้ำและมีส่วนผสมจากผงจิตรลดา, ผงพระพุทธเมตตาและผงพระพุทธคุณที่ใช้จัดสร้างพระเนื้อผงสมเด็จศิริราช ๑๐๐ ปี


          ทำบุญที่โรงพยาบาลศิริราชตอนนี้ได้พระเครื่องของขวัญที่มีเจตนาสร้างดี ช่วยคนป่วยคนเจ็บ รับรองว่าได้บุญแรงจริงๆ นะครับ !!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ