Lifestyle

ท้าวเวสสุวรรณเนื้อผงหลักเมืองน่านอีกตำนานที่ช่วยทหารรอดตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท้าวเวสสุวรรณเนื้อผงหลักเมืองน่านอีกตำนานที่ช่วยทหารรอดตายนับไม่ถ้วนคอลัมน์...  ตามรอย...ตำนานแผ่นดิน  โดย...  เอก อัคคี (facebook.com/ake.akeakkee)

 

 


          วันก่อนผมแวะมาห้างพันธุ์ทิพย์ แหล่งตักศิลามหามงคลที่เป็นศูนย์รวมของวัตถุมงคลพระเครื่องและเครื่องรางของขลังจากทั่วทุกสารทิศ


          เลยได้มีโอกาสขอความรู้ความเข้าใจในเรื่องวัตถุมงคล พระเครื่องที่มากด้วยบารมีพุทธคุณด้านอยู่ยงคงกระพัน แคล้วคลาดปลอดภัยในสายเขียวสยามหรือทหารหาญแห่งกองทัพไทย จาก เสธ.จง พล.อ.จงศักดิ์ พานิชกุล อดีตประธานคณะที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม

 

ท้าวเวสสุวรรณเนื้อผงหลักเมืองน่านอีกตำนานที่ช่วยทหารรอดตาย

 

          จังหวะนั้นท่านกำลังสนทนาส่องพระอยู่กับเซียนใหญ่สายครูบาบุญชุ่ม นามว่า สน เมืองน่าน กับ แมนน่าน พุทธคุณ เซียนหนุ่มรุ่นใหม่เจ้ากรมท้าวเวสสุวรรณรุ่นนี้ตัวจริงเสียงจริง เพราะน้องแมนเขามีความเคารพศรัทธาเชื่อมั่นในพลังแห่งพุทธคุณของท้าวเวสสุวรรณชุดนี้มาก เคยมีประสบการณ์เฉียดเป็นเฉียดตาย สร้างเนื้อตั้งตัวได้ก็ด้วยบารมีของพระเครื่องรางชุดนี้ ทำให้ตามเก็บเสาะหามาสั่งสมไว้มากมาย


          เรื่อง การจัดสร้างเครื่องรางท้าวเวสสุวรรณ รุ่นบูรณะศาลหลักเมืองน่าน ของหลวงปู่โง่น ปี ๒๕๑๔ สร้างที่วัดมิ่งเมือง อ.เมืองน่าน

 

 

ท้าวเวสสุวรรณเนื้อผงหลักเมืองน่านอีกตำนานที่ช่วยทหารรอดตาย

 


          ผมสืบค้นได้ว่า พระเครื่องรางชุดนี้สร้างโดย หลวงปู่โง่น โสรโย วัดพระพุทธบาทเขารวก อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร ปลุกเสกโดยหลวงพ่อวัดดอนตัน หลวงพ่อวัดศรีบุญเรือง หลวงปู่ก๋ง และหลวงปู่โง่น พร้อมด้วยพระคณาจารย์เมืองน่านสมัยนั้น นับเป็นของดีเมืองน่านที่น่าบูชาพกพาติดตัว


          มีการบันทึกเอาไว้ว่า ในปีพุทธศักราช ๒๕๑๔ ท่าน ดร.สุกิจ จุลละนันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ในขณะนั้น ได้นำข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวน่านร่วมกันสร้างเสาหลักเมืองน่าน และสร้างศาลไทยจัตุรมุขครอบเสาหลักเมืองขึ้นใหม่ ตามคำแนะนำของหลวงปู่โง่น โดยได้นำเอาเสาหลักเมืองน่านต้นเดิมที่โค่นล้มลงมาเกลาแต่งใหม่และสลักหัวเสาเป็นพระพรหมสี่หน้า

 

 

ท้าวเวสสุวรรณเนื้อผงหลักเมืองน่านอีกตำนานที่ช่วยทหารรอดตาย

 


          ซึ่งปฐมเหตุ เกิดจากหลวงปู่โง่น ท่านได้เดินทางมาจำพรรษาที่วัดมิ่งเมือง ปรากฏว่าท่านได้สังเกตเห็น “เสาหลักเมืองเดิม” ที่หักโค่นผุพัง แล้วมีคนนำไปพิงไว้ที่กุฏิ หลวงปู่โง่นจึงนำมาพิจารณาดูเปลือกไม้ด้านนอกผุกร่อนแต่เนื้อไม้ข้างในยังดีอยู่จึงให้คนนำไม้ไปเกลาเสียใหม่แล้วแกะเป็นพรหมสี่หน้าแล้วประสานงานกับทางจังหวัด จึงเป็นที่มาของการสร้างเสาหลักเมืองน่านดังกล่าว

 

ท้าวเวสสุวรรณเนื้อผงหลักเมืองน่านอีกตำนานที่ช่วยทหารรอดตาย

 

 




          ส่วน “เศษไม้เสาหลักเมืองเก่า” ที่ผ่านการเกลา หลวงปู่โง่นมีความคิดเห็นว่า “เป็นของดีของศักดิ์สิทธิ์ไม่ควรทิ้ง” จึงให้ลูกศิษย์นำไปบดและแกะพิมพ์พระมาโดยมีพิมพ์พระเจ้าทองทิพย์, พิมพ์ท้าวเวสสุวรรณ


          ซึ่งมวลสารสำคัญในการกดพิมพ์พระ นอกเหนือจากส่วนผสมที่เป็นว่านต่างๆ ก็คือ เนื้อไม้เสาหลักเมืองน่านที่นำไปบดนั่นเอง


          ครั้นเมื่อถึงงานสมโภชเสาหลักเมืองของจังหวัดน่าน หลวงปู่โง่นก็นำพระผงเนื้อว่านพิมพ์รูปท่านท้าวเวสสุวัณขึ้นถวาย ‘สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี’ ให้ทรงบรรจุไว้ใต้เสาหลักเมือง เหลือนอกจากนั้นก็แจกให้ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ และประชาชนทั่วไป


          โดยเฉพาะทหารที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ภาคสนาม รับแล้วไปรบกับผู้ก่อการร้าย ในพื้นที่ห้วยโกร๋นชายแดนไทย-ลาว และที่สมรภูมิเขาค้อ นอกจากฝีมือแล้วก็ยังเป็นเพราะมีกำลังใจส่วนหนึ่งจากท้าวเวสสุวรรณของหลวงปู่โง่น


          ในคราวนั้นหลวงปู่โง่น ท่านเมตตากล่าวรับรองกับศิษย์ว่า ผู้ใดก็ตามที่พกท้าวเวสสุวรรณของท่านย่อมรอดพ้นจากภัยพิบัติอันตรายทั้งปวง ไม่ว่าจะ คุณไสย คุณคน หรือคุณผี ก็ป้องกันได้ทั้งหมด


          ท้าวเวสสุวรรณ วัดมิ่งเมือง ที่ท่านได้เห็นอยู่นี้ พระเครื่องชุดนี้มีพุทธคุณดีทางแคล้วคลาดปลอดภัย กันคุณไสย เป็นท้าวเวสสุวรรณที่น่าบูชาพกพาติดตัว วันก่อนผมมีโอกาสได้ส่องของน้องแมนน่าน พุทธคุณ ส่องดูแล้วเนื้อสวยเข้มจัดจ้านดีแท้ เพราะว่าหลอมรวมด้วยมวลสารสารพัดว่านผสมกับผงไม้หลักเมืองน่านเก่าขลัง


          ยิ่งได้รับรู้ที่มาว่า รุ่นนี้สร้างแจกทหาร-ตำรวจ ที่สู้รบกับ ผกค. ในสมรภูมิห้วยโกร๋น ชายแดนไทย-ลาวและในสมรภูมิเขาค้อ ยิ่งต้องบอกว่า ประสบการณ์ข้นคลั่ก !


          เรียกว่า เป็นพระเครื่องรางสายเหนียวเมืองเหนือที่หากันให้ควั่กจริงๆ ครับ!! ราคาแรงดีไม่มีตก อย่าลืมว่าอะไรที่เกี่ยวข้องกับหลักเมืองมักไม่ธรรมดา ดูอย่างพระผงสุริยันจันทรา จตุคามรามเทพ ปี ๒๕๓๐ ที่ผสมผงจากไม้หลักเมืองนครศรีธรรมราช... เดี๋ยวนี้มีเงินก็ใช่ว่าจะหาเช่าได้ !?


          เพราะฉะนั้นอย่ามองข้ามท้าวเวสวุวรรณ ผงหลักเมืองน่าน วัดมิ่งเมืองเป็นอันขาด !!


          เพราะอย่าลืมสิว่า หลวงปู่โงน ท่านคือ อาจารย์ใหญ่ของครูบาบุญชุ่มตัวจริงเสียงจริง วิชาพุทธาคมสายเหนือโลกของท่านไม่ธรรมดานะจะบอกให้ซึ้ง !!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ