Lifestyle

พระควัมบดีปิดตาพิมพ์ห้าเหลี่ยมพระสังวรานุวงศ์เถร(ชุ่ม)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  0 ต้น อ้อมน้อย 0

 

 

          อีกหนึ่งพระวิปัสสนาจารย์ที่มีชื่อเสียงแห่งฝั่งธนบุรี เจ้าตำรับผู้สร้าง “น้ำเต้ากันไฟ” อันลือเลื่อง พระสังวรานุวงศ์เถร (ชุ่ม) วัดราชสิทธาราม (วัดพลับ)


  

          ชาติภูมินามเดิม “ชุ่ม” เกิดเมื่อวันพุธที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๓๙๖ ที่บ้าน ต.เกาะท่าพระ อ.บางกอกใหญ่ จ.ธนบุรี


          ชีวิตในวัยเยาว์โยมบิดามารดานำท่านไปฝากไว้กับท่านอาจารย์ทอง วัดราชสิทธาราม เพื่อเล่าเรียนอักขระสมัยจนอายุ ๑๓ ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณรอยู่ในสำนักพระสังวรานุวงศ์เถระ (เมฆ) โดยได้เล่าเรียนศึกษาอยู่ในสำนักนี้มาตลอด


          ครั้นเมื่ออายุครบ ๒๑ ปี จึงได้อุปสมบท ณ พัทธสีมา วัดราชสิทธาราม โดยมีพระสังวรานุวงศ์เถร (เมฆ) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระปลัดโตและพระสมุห์กลัดเป็นพระกรรมวาจาจารย์และอนุสาวนาจารย์

 

 

 

พระควัมบดีปิดตาพิมพ์ห้าเหลี่ยมพระสังวรานุวงศ์เถร(ชุ่ม)

 


          เมื่อดำรงอยู่ในสมณเพศแล้วท่านได้ศึกษาพระปริยัติธรรมและวิปัสสนาธุระอยู่หลายพรรษา จนมีชื่อเสียงเป็นที่ร่ำลือไปทั่ว ท่านมีลูกศิษย์ลูกหาที่เป็นพระเถราจารย์ผู้มีชื่อเสียงมากมายหลายรูปอาทิ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ วัดราชบพิธฯ, หลวงพ่อพริ้ง วัดบางปะกอก, หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ, หลวงปู่โต๊ะ วัดประดูฉิมพลี ฯลฯ


          ในด้านวัตถุมงคลท่านได้สร้างเครื่องรางเป็นน้ำเต้ากันไฟ, เหรียญหล่อพระพุทธสมาธิห้าเหลี่ยม, พระภควัมบดีพิมพ์ห้าเหลี่ยมและพิมพ์เล็บมือ


          ในที่นี้จะกล่าวถึง พระควัมบดีปิดตาพิมพ์ห้าเหลี่ยมเนื้อชินตะกั่ว เป็นพิมพ์ที่ได้รับความนิยมที่สุดในบรรดาพระปิดตาของท่านทั้งหมด


          พุทธลักษณะเป็นทรงห้าเหลี่ยม รูปภควัมบดีปิดตาขัดสมาธิเพชรประทับนั่งอยู่ตรงกลาง อาสนะด้านล่างเป็นฐานขีดสองชั้น ด้านบนยอดจั่วมียันต์อักขระขอมมะ อะ อุ ด้านหลังมีลักษณะเป็นหลังลายผ้าอันเป็นเอกลักษณ์สำคัญของพระพิมพ์นี้ ด้วยจำนวนการสร้างที่น้อยทำให้พบเห็นได้ยากมาก สนนราคาอยู่ในหลักหมื่นต้นๆ นับได้ว่ายังไม่สูงมากนักจัดเป็นของดีราคาเยาอันทรงคุณค่าเพราะอายุการสร้างร่วมร้อยปี


          พระสังฆรานุวงศ์เถร (ชุ่ม) ได้มรณภาพในราว พ.ศ.๒๔๗๐ สิริรวมอายุ ๗๔ ปี (ขอขอบพระคุณข้อมูลจากหนังสือ “ตามรอยตำนานพระปิดตามหามงคลเล่ม ๒”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ