Lifestyle

ไหว้หม่าโจ้ว เสริมพลังทำงาน-สร้างธุรกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.คฑา ชินบัญชร ชวนไหว้หม่าโจ้ว เสริมพลังทำงาน-สร้างธุรกิจสู่ครึ่งหลังปีหมูทอง แนะเคล็ดขอพรถูกวิธี

          เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ดำเนินมาถึงช่วงกลางปี ที่คนทำธุรกิจหลายต่อหลายคนเริ่มบ่นว่าซบเซา คนทำงานเริ่มเหนื่อยล้า ต้องหาพลังใจมาสู้กับครึ่งปีหลังกันต่อ การได้ขอพรจากเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ก็เป็นอีกทางที่ให้เราได้มีขวัญกำลังใจ ช่วงกลางปีนี้ ซินแสชื่อดัง อ.คฑา ชินบัญชร แนะนำมาสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้ว ที่ล้ง 1919 แบบไม่ต้องบน เพียงเตรียมผลไม้อย่าง “ส้ม” มาไหว้ขอบคุณ และน้อมนำคุณธรรมของเจ้าแม่มาเป็นแนวทางการใช้ชีวิต

ไหว้หม่าโจ้ว เสริมพลังทำงาน-สร้างธุรกิจ

ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว

ไหว้หม่าโจ้ว เสริมพลังทำงาน-สร้างธุรกิจ

อ.คฑา ชินบัญชร

          อ.คฑา เปิดเผยว่า ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน) เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่ตั้งอยู่คู่กับล้ง 1919 มาตั้งแต่เริ่มสร้างเมื่อ 168 ปีก่อน ตั้งแต่เป็นท่าเรือฮ่วยจุงล้ง มีเทพประธานคือ เทียนโหวเซียะบ้อ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “หม่าโจ้ว” เทพผู้อุปถัมภ์การเดินเรือทางทะเลอันเป็นเส้นทางการค้าขายในอดีต จึงถือเป็นเทพที่อำนวยการค้าขายให้รุ่งเรืองด้วย มีผู้คนจากทั่วประเทศรวมถึงชาวต่างชาติต่างมาสักการะ ซึ่งส่วนมากจะสำเร็จตามความปรารถนาที่ขอพรและกลับมาไหว้ขอบคุณเจ้าแม่อยู่เป็นประจำ

ไหว้หม่าโจ้ว เสริมพลังทำงาน-สร้างธุรกิจ

ของสักการะที่แนะนำ ส้ม น้ำ ธูปเทียน       

ไหว้หม่าโจ้ว เสริมพลังทำงาน-สร้างธุรกิจ

ผู้ศรัทธามาขอพรจากหม่าโจ้ว

          “เคล็ดลับการขอพรจากเจ้าแม่หม่าโจ้ว ไม่มีอะไรมาก เนื่องจากท่านขึ้นชื่อในด้านความเมตตา จะประทานพรให้เสมอๆ หลายคนอาจจะคิดว่าต้องบนบานศาลกล่าวอะไรหรือไม่ ต้องขอแนะนำตรงนี้ว่า การไหว้เจ้าขอพรแบบชาวจีนนั้น ไม่นิยมการบน โดยเฉพาะองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ชาวบ้านในท้องถิ่นที่กราบไหว้มาตลอดชีวิตต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า กราบไหว้หม่าโจ้วนั้นไม่ต้องบน เพียงถ้าคำขอพรสำเร็จตามปรารถนาก็จัดของมาไหว้ขอบคุณ หรือมาไหว้และร่วมงาน เสี่ยซิ้ง หรืองิ้วขอบคุณเทพเจ้า ที่จะจัดช่วงก่อนตรุษจีนเป็นประจำทุกปี ส่วนการมาไหว้ขอบคุณเจ้าแม่เมื่อคำขอพรสมปรารถนา ไม่มีของไหว้ตายตัว ให้จัดสิ่งที่เราสามารถจัดหาได้ง่ายมากราบไหว้ ก็เป็นมงคลที่สุดแล้ว แต่ถ้าจะให้แนะนำก็เพียง เตรียมส้ม 1 จาน น้ำดื่มสะอาด และธูปเทียน มาไหว้ตอบแทนท่านก็เพียงพอแล้ว 3 สิ่งที่แนะนำนี้มีความเป็นมงคลในตัว ส้ม หมายถึง ดิน, น้ำดื่ม หมายถึง น้ำ และธูปเทียน หมายถึง สวรรค์ คนจีนเชื่อว่าคำขอพรจะเป็นจริงได้เมื่อดินต่อน้ำ น้ำต่อฟ้า สวรรค์จะได้ยินคำขอพรของผู้ไหว้ ของ 3 สิ่งนี้จึงควรนำมาไหว้ขอบคุณเมื่อเราสมปรารถนา ส่วนผู้ที่ศรัทธาและมีกำลังมากกว่านี้อาจจะจัดขนมสิ่วท้อ ซึ่งเป็นขนมมงคลจำลองผลไม้สวรรค์ หรือจัดอาม่าเพ้า ชุดทรงเทพเจ้าชุดใหญ่ทำจากกระดาษ มาไหว้เพิ่มเติมด้วย ก็ยิ่งเป็นสิริมงคล” ผู้เชี่ยวชาญแนะ

ไหว้หม่าโจ้ว เสริมพลังทำงาน-สร้างธุรกิจ

ถวายเครื่องสักการะแด่หม่าโจ้ว

          อ.คฑา กล่าวปิดท้ายว่า การมาไหว้ขอพรเทพเจ้าไม่ได้ทำเพราะความงมงาย เมื่อเวลามาไหว้ มาขอพร จึงควรเรียนรู้ถึงประวัติ คุณธรรมความดีของเทพองค์นั้นๆ อย่างเจ้าแม่หม่าโจ้ว มีเกียรติคุณที่เป็นตำนานว่าท่านสามารถพยากรณ์ลมฟ้าอากาศและท้องทะเลได้ และใช้สิ่งนี้ช่วยให้คนในหมู่บ้านของท่านหาปลาได้มาก เดินทางปลอดภัย ค้าขายร่ำรวย การขอพรท่านจึงควรขอให้ท่านเป็นแบบอย่าง และเราก็น้อมนำเอาความเมตตาและคุณธรรมของท่านมาเป็นพรที่จะทำให้เราได้สมปรารถนา

ไหว้หม่าโจ้ว เสริมพลังทำงาน-สร้างธุรกิจ

ขนมสิ่วท้อ

          เข้าสู่ช่วงกลางปีแบบนี้ถึงเวลาสะสมบุญ เพื่อให้การค้ารุ่งเรือง ชีวิตราบรื่น เสริมกำลังใจในการทำงาน เชิญมาสักการะเจ้าแม่หม่าโจ้ว และเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว (คลองสาน) ตั้งอยู่ภายในโครงการล้ง 1919 ถนนเชียงใหม่ เขตคลองสาน เปิดทุกวัน เวลา 08.00-20.00 น. (วันจันทร์เปิด 11.00-20.00 น.) ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ LHONG 1919

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ