Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2562

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย... แล่ม จันท์พิศาโล วันที่

 

 

          คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2562            *** วันอาทิตย์ที่ ๗ เมษายน ขอเชิญร่วม งานประกวดพระ งานใหญ่จัดโดยนิตยสาร สุดยอดพระเครื่องเมืองสยาม ณ อาคาร บี ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ หลักสี่ ประธานอำนวยการ ชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์ทอง ประธานจัดงาน ธนชาต บุญสูง ประธานดำเนินงาน เยาวลักษณ์ จามเจริญ สนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ฯลฯ พระที่จัดประกวด ๓,๖๘๐ รายการ ครบทุกประเภท รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ “พระองค์ครู” หลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ฉบับสมบูรณ์ ชี้ตำหนิพระเนื้อว่าน ทุกพิมพ์ หนา ๖๓๒ หน้า บรรจุในกล่องแม่เหล็กอย่างสวยงาม เรียบเรียงโดย ชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์ทอง รางวัลที่ ๒ พระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน พิมพ์สี่เหลี่ยม, รางวัลที่ ๓ พระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน พิมพ์ใหญ่, รางวัลที่ ๔ พระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน พิมพ์พระรอด พิเศษ รางวัลจับฉลากแผงพระจรยุทธ ๓๓๓ รางวัล สอบถามโทร.๐๘-๓๒๕๕-๗๙๙๙, ๐๘-๖๙๙๕-๕๕๔๑ ** 

 

 

          ** ปฏิทินภาพพระเครื่อง ปี ๒๕๖๒ ของ ท่านไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์ องค์ที่ ๔ คือ พระสมเด็จ พิมพ์ทรงเจดีย์ กรุบางขุนพรหม มีคำบรรยายภาพว่า...พระพิมพ์นี้เหมือนกับ พระสมเด็จ พิมพ์ทรงเจดีย์ วัดระฆัง สันนิษฐานว่า น่าจะใช้แม่พิมพ์อันเดียวกัน ความแตกต่างพอมีให้เห็น อาทิ เส้นกรอบแม่พิมพ์มีการเซาะร่องให้ลึกมากขึ้น เพื่อให้เป็นจุดสังเกตในการตัดขอบได้ชัดเจน ทำให้เห็นเส้นกรอบของแม่พิมพ์ พระสมเด็จ กรุบางขุนพรหม เป็นเส้นนูนทุกพิมพ์  พระสมเด็จ พิมพ์ทรงเจดีย์ กรุบางขุนพรหม องค์นี้มีคราบกรุบางๆ พิมพ์ทรงชัดเจนมาก ** 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2562

 

 

        ** พระยอดขุนพล เชียงแสน เนื้อดิน กรุวัดเจดีย์หลวง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย อายุราวพุทธศตวรรษที่ ๒๐-๒๑ ลักษณะองค์พระล่ำสัน หน้าอกผึ่งผาย ด้านซ้ายขวามีฉัตรทวน ประทับบนฐาน ๑๗ ขีด เนื้อพระละเอียด ถือเป็นพระต้นแบบของ พระยอดขุนพล เนื้อดิน ตระกูลเชียงแสน ที่มีการสร้างต่อเนื่องกันมา ทั้งของ พะเยา แพร่ และเชียงใหม่ พบเห็นน้อยมาก เท่าที่พบเห็นในวงการมีแค่สิบกว่าองค์เท่านั้น  พระองค์นี้สวยสมบูรณ์มาก ขนาดองค์พระกว้าง ๓.๕ ซม. สูง ๖.๐ ซม. ของ แนท เชียงราย คนรุ่นใหม่นักสะสมพระเครื่อง และกรรมการตัดสินพระยอดนิยมสกุลช่างเชียงแสนผู้มีอนาคตไกล **  

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2562

 

 

          **  วัดจุฬามณี จ.พิษณุโลก เป็นโบราณสถานที่สร้างโดยขอมสมัยเรืองอำนาจทางหัวเมืองฝ่ายเหนือ ส่วน พระกรุวัดจุฬามณี เป็นพระยุคหลังที่พระมหากษัตริย์ในสมัยอยุธยาผู้บูรณะวัดจุฬามณี พร้อมกับได้สร้างพระเครื่องบรรจุไว้ในกรุ พุทธศิลป์สมัยสุโขทัยยุคปลาย หรืออยุธยาตอนต้น เป็นพระเนื้อดิน มีทั้งเนื้อหยาบและเนื้อละเอียด  ส่วนใหญ่เป็นพระ ๒ หน้า อันเป็นเอกลักษณ์ของพระกรุนี้ มีหลายพิมพ์ อาทิ พระนางพญา ๒ หน้าเหมือนกัน หรือ พิมพ์หน้าฤาษี หลังนางพญา องค์ในภาพนี้ ซึ่งมีสภาพสวยสมบูรณ์คมชัดมาก ของ ศ.นพ.พรพรหม เมืองแมน โรงพยาบาลศิริราช ส่งประกวดติดรางวัลมาหลายครั้งแล้ว ** 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2562

 

 


          **  พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค พิมพ์ทรงเม่น (มาตรฐาน) พ.ศ.๒๔๖๐ แบ่งออกเป็นพิมพ์ย่อยได้อีกหลายพิมพ์ อาทิ เม่นบัวโค้ง, เม่นบัว ๗ (เม่นอ้วน), เม่นมังกรพิมพ์ใหญ่ / พิมพ์เล็ก, เม่นบัวแถวเดียวมีขอบ / ไม่มีขอบ, เม่นเล็ก, เม่นกระโดด, เม่นขัดเพชร, เม่นหัวกลับ ฯลฯ องค์ในภาพนี้ คือ บัว ๒ ชั้น ๘ เม็ด สภาพสวยสมบูรณ์คมชัด รอยอุดผงเดิมๆ เป็นพระของ นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง อายุรแพทย์โรคหัวใจ ศูนย์ศรีพัฒน์ ม.เชียงใหม่  ผู้ชื่นชอบ พระหลวงพ่อปาน ได้สะสมไว้หลายองค์แล้ว ** 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2562

 


          **  พระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์นิยม รุ่นนี้ทางวัดได้ว่าจ้างช่างเทหล่อพระจากบ้านช่างหล่อกรุงเทพฯ เป็นครั้งแรกของวัด โดยเทหล่อพร้อม เหรียญหล่อพิมพ์จอบใหญ่ และ เหรียญหล่อพิมพ์จอบเล็ก สร้างระหว่าง พ.ศ.๒๔๔๘-๒๔๕๕ แยกเป็น ๒ พิมพ์ คือ ๑. พิมพ์นิยมมีมือรองนั่ง หรือพิมพ์ชายชิด และ ๒. พิมพ์นิยมไม่มีมือรองนั่ง หรือพิมพ์ชายห่าง (ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก อ.เกี๊ยก ทวีทรัพย์) องค์ในภาพนี้ คือ พระหลวงพ่อเงิน พิมพ์นิยม ไม่มีมือรองนั่ง ของ อนุศักดิ์ กิตติศิริสวัสดิ์ สภาพสวยเดิมๆ เป็นพระติดรางวัลและมีภาพอยู่ใน หนังสือ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จัดทำโดยนิตยสาร “พระท่าพระจันทร์” ** 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2562

 

 

 

          **  เหรียญจอบใหญ่ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน เป็นเหรียญสภาพสวยแชมป์ในสมัยก่อน ติดรางวัลชนะเลิศประมาณ ๒๐ งาน ของ อุดม เส็งพานิช นักพระเครื่องอาวุโส ช่วงปี ๒๕๑๙ ปัจจุบันอยู่ในครอบครองของลูกชายท่าน คือ นพ.พัฒนพงศ์ เส็งพานิช อาจารย์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์ภาคเหนือ จ.ลำปาง...เหรียญจอบใหญ่ นี้ไม่ได้ส่งเข้าประกวดงานธนาคารศรีนคร (๙-๑๘ กันยายน ๒๕๑๙) เนื่องจากเพื่อนขอไว้ ถ้าส่งก็ต้องชนะเลิศอีกแน่นอน ** 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2562

 

 

          **  หลวงพ่อติ้ว วัดหัวถนน เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี  ปางมารวิชัย แกะจากไม้แต้ว ซึ่งคนลาวเรียกว่า "ไม้ติ้ว" ช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ตรงกับวันที่ ๑๙ เมษายน ของทุกปี ทางวัดจะจัดให้มีการแห่องค์ หลวงพ่อติ้ว ไปรอบๆ หมู่บ้านเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชาวบ้าน รวมทั้งพี่น้องชาว สปป.ลาว ก็มากันไม่น้อย เหรียญหลวงพ่อติ้ว วัดหัวถนน รุ่นแรก ปี ๒๔๙๙ เนื้อทองแดงกะไหล่เงิน จัดเป็นเหรียญนิยมรุ่นหนึ่งของเมืองชลบุรี เหรียญสภาพสวยๆ เช่าหากันถึงหลักหมื่นกลางขึ้นไป (ภาพจากหนังสือ “พระเครื่องล้ำค่าเมืองชล” จัดทำโดย ทีมงานนิตยสาร “พระท่าพระจันทร์” รางวัลงานประกวดพระ วันอาทิตย์ที่ ๒๘ เมษายน นี้ จัดโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขา จ.ชลบุรี เขต ๑ ณ โรงเรียนดาราสมุทร ศรีราชา ศาลารวมใจ ชั้นล่าง สะดวกกว่าครั้งก่อน) ** 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2562

 

 


          **  เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อยอด วัดอ่าวบัว อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง สร้างเมื่อต้นปี ๒๔๙๗ จำนวน ๑,๐๐๐ เหรียญ เป็นเหรียญที่ทันหลวงพ่อปลุกเสก และยังได้แจกในงานศพของท่านในปี ๒๔๙๘ อีกด้วย ถือเป็น “เบญจภาคีเหรียญยอดนิยม จ.สงขลา” สนนราคาเช่าหาสภาพสวยๆ หลักแสนต้น เหรียญนี้เป็นของ กรุง สงขลา นักสะสมพระเครื่องแนวอนุรักษ์พระท้องถิ่น  พ่อท่านยอด สุวัณโณ เป็นบุตรนายพรหมแก้ว และ นางหอม มณีพรหม ชาตะเมื่อวันที่  ๕ พฤศจิกายน ๒๔๒๓ มรณภาพเมื่อวันที่  ๕ เมษายน ๒๔๙๗ สิริรวมอายุ ๗๔ ปี ** 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2562

 

 

 

          **  พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2562

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ