Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2562 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2562 

                                                                       *** วันอาทิตย์ที่ ๒๔ มีนาคม นี้ เป็น วันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั่วประเทศ จำนวน ๕๐๐ คน เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ชาวไทยผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอย่าลืมไปใช้สิทธิ์เลือกคนดีๆ เข้าสภาบริหารประเทศชาติให้สงบสุขและเจริญรุ่งเรืองต่อไป 

 

 

          ** งานประกวดพระ ทั่วประเทศ วันอาทิตย์ที่ ๗ เมษายน จัดโดยนิตยสาร สุดยอดพระเครื่องเมืองสยาม ณ อาคารบี ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ประธานจัดงาน ธนชาต บุญสูง ประธานดำเนินงาน เยาวลักษณ์ จามเจริญ พระที่จัดประกวด ๓,๖๘๐ รายการ ครบทุกประเภท ค่าส่งพระองค์ละ ๔๐๐ บาท ๓ รางวัลใหญ่ รถจักรยานยนต์ รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ “พระองค์ครู” หลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ฉบับสมบูรณ์ ชี้ตำหนิพระเนื้อว่าน ทุกพิมพ์ หนา ๖๓๒ หน้า บรรจุในกล่องแม่เหล็กอย่างสวยงาม เรียบเรียงโดย ชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์ทอง รางวัลที่ ๒ พระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน พิมพ์สี่เหลี่ยม รางวัลที่ ๓ พระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน พิมพ์ใหญ่ รางวัลที่ ๔ พระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน พิมพ์พระรอด พิธีปลุกเสก ณ อุโบสถวัดแค อยุธยา (วัดที่หลวงพ่อทวดเคยจำพรรษาช่วงที่ขึ้นมาศึกษาที่กรุงศรีอยุธยา) พิเศษ รางวัลจับสลากแผงพระจรยุทธ ๓๓๓ รางวัล สอบถามโทร.๐๘-๓๒๕๕-๗๙๙๙, ๐๘-๖๙๙๕-๕๕๔๑ 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2562 

 


          ** ปฏิทินภาพพระเครื่อง ปี ๒๕๖๒ ของ ท่านไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์ องค์ที่ ๓ คือ พระสมเด็จ พิมพ์ใหญ่ กรุบางขุนพรหม มีคำบรรยายภาพว่า...พระพิมพ์นี้คล้ายของวัดระฆัง แม่พิมพ์อกวี มีรายละเอียดและจุดแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย ส่วนใหญ่จะเหมือนกัน ไม่ว่าคมขวานฐานสิงห์ อาจจะเป็นแม่พิมพ์เดียวกัน แต่มีการนำมาตกแต่งเพิ่มเล็กน้อย พระกรุบางขุนพรหมส่วนใหญ่มี คราบกรุ ให้เห็นไม่มากก็น้อย องค์นี้จะเห็นคราบกรุจับตามผิวพระ สีของคราบกรุเป็นเอกลักษณ์ของพระกรุนี้ ถือได้ว่าพระองค์นี้มีความสมบูรณ์มากองค์หนึ่ง 

 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2562 



          ** พระกรุวัดนางตรา พิมพ์ซุ้มประตูใหญ่ ปางประทานพร หรืออีกชื่อหนึ่งว่า พระร่วงเมืองใต้ มีประวัติอายุยาวนานนับพันปี เป็นที่ศรัทธาเชื่อมั่นในความศักดิ์สิทธิ์ของชาวนครศรีธรรมราชมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีเหตุการณ์ที่สร้างความโด่งดังให้แก่พระกรุนี้ เมื่อผู้กว้างขวางคนหนึ่งที่ อ.ท่าศาลา แขวนพระพิมพ์นี้เพียงองค์เดียว ถูกถล่มด้วยอาวุธปืนสงครามหลายชนิดหลายครั้ง แต่คมกระสุนไม่ระคายผิวเลย นอกจากนี้ชาวบ้านทั่วไปที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เมื่อบูชาพระกรุนี้แล้วจะมีชีวิตที่ดีขึ้น มีความเจริญรุ่งเรือง โดยเฉพาะ พระพิมพ์ประทานพร เปรียบเสมือนการได้รับพรจากพระพุทธองค์ ทำให้พระกรุนี้เป็นที่แสวงหาและหวงแหนของชาวใต้มาก ขนาดองค์จริง ๕.๕x๗.๗ ซม. เนื้อดินเผาผสมว่านยา องค์นี้เป็นพระของ สุวัฒน์ เหมอังกูร 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2562 

 


          ** พระผงแช่น้ำมนต์ ๑ ใน ๑๓ พิมพ์แรก (ยุคต้น) ปี ๒๔๖๘ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี อีกองค์หนึ่งที่ เฉิน รังเทพ เพิ่งได้มา คือ พระพิมพ์สมเด็จก้างปลา พิมพ์เล็ก องค์นี้เป็นพระแท้ดูง่าย สวยคมชัดระดับแชมป์ หูตากะพริบ คราบน้ำมนต์เดิมๆ ติดเต็มทั่วองค์พระ สมบูรณ์มาก ส่งประกวดติดรางวัลแน่นอน 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2562 

 


          ** พระพุทธนฤมิตโชค หลวงพ่อจรัญ (พระธรรมสิงหบุราจารย์) วัดอัมพวัน อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี พิมพ์กวางเล็ก ปางประทานพร เกศบัวตูม เนื้อผงพุทธคุณ ๑๐๘ อาจารย์ และผงพระสมเด็จฯ โต วัดระฆัง ดินจากสถานศักดิ์สิทธิ์หลายแห่ง รวมทั้งว่านต่างๆ และแร่โสฬส ๑๖ ชนิด ที่ล้วนเป็นของศักดิ์สิทธิ์และเป็นสิริมงคล ปลุกเสกเป็นรูปพระพิมพ์ขึ้นเมื่อ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๑๑ ส่วนหนึ่งบรรจุในชุกชีใต้แท่นพระประธานเพื่อสืบอายุพระพุทธศาสนา อีกส่วนหนึ่งแจกแก่สาธุชนผู้ใจบุญที่ช่วยบริจาคเงินสร้างอุโบสถ ขนาดองค์พระ ๒.๓x๓.๒ ซม. เนื้อพระเคลือบน้ำมันสีน้ำตาล บางองค์สีเขียวปะปนบ้าง เนื้อพระแกร่งมาก ชั่วโมงนี้เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง องค์นี้เป็นพระของ ไก่ ปอร์เช่ ผู้บริหารสถาบันการเงินชื่อดัง 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2562 

 


 

 

 

 


          ** งานประกวดพระ ที่ ธนาคารศรีนคร สำนักงานใหญ่ สวนมะลิ เมื่อวันที่ ๙-๑๘ กันยายน ๒๕๑๙ เป็นงานประกวดพระที่ยิ่งใหญ่ที่สุด จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใครจัดได้เท่าครั้งนั้น เฉพาะเรื่องโชว์พระที่ติดรางวัลตลอด ๗ วันติดต่อกัน ก็เป็นเรื่องไกลสุดเอื้อมเกินวิสัยที่จะมีผู้กล้าหาญจัดงานระดับนี้กันแล้ว พระทุกองค์ที่ติดรางวัลงานนี้ถือว่า “สุดยอด” มากๆ เพราะกรรมการตัดสินระดับ “ปรมาจารย์” ทั้งนั้น พระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์นิยม องค์นี้ ติดรางวัลที่ ๒ จากงานนี้ เป็นพระของ อุดม เส็งพานิช นักสะสมพระชื่อดังในยุคนั้น ทุกวันนี้พระองค์นี้อยู่ในครอบครองของลูกชายท่าน คือ นพ.พัฒนพงศ์ เส็งพานิช อาจารย์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์ภาคเหนือ จ.ลำปาง เจ้าของพระยอดนิยมเก็บเก่าหลายองค์ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2562 

 

 


          ** หลวงพ่อจั่น วัดเสม็ด เป็นชาวชลบุรี เกิดเมื่อปี ๒๓๗๒ สมัยรัชกาลที่ ๓ อุปสมบทปี ๒๓๙๓ ในสมัยรัชกาล ๔ เป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เคร่งครัดในระเบียบวินัยสงฆ์ ท่านมีลูกศิษย์ที่เป็นพระเกจิอาจารย์รุ่นหลังหลายรูปด้วยกัน อาทิ หลวงพ่ออี๋ วัดสัตหีบ, หลวงพ่อเหมือน วัดกำแพง, หลวงพ่อกุหลาบ วัดบางเป้ง ฯลฯ ท่านมรณภาพเมื่อปี ๒๔๖๗ (สมัยรัชกาลที่ ๖) สิริรวมอายุ ๙๕ ปี (ข้อมูลจากหนังสือภาพประวัติพระเมืองชล) เหรียญหลวงพ่อพระอุปัชฌาย์จั่น วัดเสม็ด ปี ๒๔๖๗ เนื้อเงิน เป็นเหรียญที่ระลึกในงานศพ สร้างภายหลังท่านมรณภาพแล้ว มีเนื้อเงินและเนื้อทองแดง ปลุกเสกโดย หลวงพ่ออี๋ วัดสัตหีบ เป็นเหรียญนิยมเหรียญหนึ่งของเมืองชล เหรียญเนื้อเงินเช่าหาที่หลักหมื่นกลาง เนื้อทองแดงหลักหมื่นต้น (ภาพจากหนังสือ “พระเครื่องล้ำค่าเมืองชล” จัดทำโดยทีมงานนิตยสาร “พระท่าพระจันทร์” รางวัลงานประกวดพระ วันอาทิตย์ที่ ๒๘ เมษายนนี้ จัดโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขา จ.ชลบุรี เขต ๑ ณ โรงเรียนดาราสมุทร ศรีราชา ศาลารวมใจต้านภัยยาเสพติด ชั้นล่าง สะดวกกว่าครั้งก่อน พระที่จัดประกวด ๒,๘๑๐ รายการ ครบทุกประเภท 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2562 

 


          ** ขอเชิญร่วมงานบุญครั้งสำคัญและร่วมกันบันทึกประวัติศาสตร์ของ เมืองน่าน ด้วยการบูชา พระสมเด็จนครน่าน เพื่อนำปัจจัยสร้างศาลาปฏิบัติธรรม วัดมิ่งเมือง จ.น่าน พระสมเด็จรุ่นนี้สร้างจากมวลสารศักดิ์สิทธิ์มากมาย พิธีพุทธาภิเษก ๙ วาระ โดยพระเกจิอาจารย์ชื่อดังจากทั่วประเทศกว่า ๑๐๐ รูป นั่งปรกอธิษฐานจิต จำนวนสร้าง ๘๔,๐๐๐ องค์ แบ่งบรรจุกรุ ๓๐,๐๐๐ องค์ ให้ผู้ศรัทธาทำบุญบูชา ๕๔,๐๐๐ องค์ มี ๓ พิมพ์ คือ ๑.พระสมเด็จพิมพ์พระประธานใหญ่ ๒.พระสมเด็จพิมพ์พระประธานปรกโพธิ์ และ ๓.พระสมเด็จพิมพ์พระประธานเกตุบัวตูม สอบถามได้ที่เฟซบุ๊ก ศึกษาพระเครื่องวัดมิ่งเมือง น่าน โทร.๐๘-๔๗๑๑-๔๔๑๖ 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม 2562 

 


          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์หน้า ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ