Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2562

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2562

                                                                       ** งานประกวดพระ ทั่วประเทศ วันอาทิตย์ที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๖๒ จัดโดย ชมรมพระเครื่อง จ.สระบุรี ณ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยสระบุรี รวม ๒,๘๗๙ รายการ ครบทุกประเภท รางวัลที่ ๑ “เสือมหาอำนาจ” เนื้อนวโลหะ ปลุกเสกเดี่ยวโดย หลวงพ่อสุนทร วัดหนองสะเดา จ.สระบุรี 

 

 

          ** พระสมเด็จ วัดระฆัง พิมพ์ฐานแซม องค์ที่ ๒ จากปฏิทินปีใหม่ ๒๕๖๒ ของ ท่านไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์ ที่นำมาให้ชมฉบับนี้มีคำบรรยายว่า...พระสมเด็จ วัดระฆัง พิมพ์ฐานแซม พิมพ์นี้เป็นแม่พิมพ์ใหญ่ เป็นพิมพ์ที่หายากที่สุด พบเห็นน้อยมาก โดยภาพรวมจะคล้ายๆ กับพิมพ์ฐานแซมอื่นๆ ส่วนที่แตกต่าง คือ องค์พระจะล่ำสันและมีขนาดใหญ่ ส่วนของพระเกศจะสั้นกว่าพิมพ์อื่น ส่วนฐานของพระเกศจะใหญ่และค่อยๆ เรียวสูงขึ้นไป ส่วนอกของขององค์พระจะกว้าง แล้วค่อยๆ คอดตรงเอว แล้วผายออกตรงสะโพก หน้าตักเป็นแบบสมาธิขัดเพชร เช่นเดียวกับพระพิมพ์ฐานแซมอื่นๆ พระองค์นี้ผ่านการใช้งานมาแล้ว มีร่องรอยของคราบน้ำหมากเกาะติดตามพื้นผิวพระ และในซอกพื้นผนัง ซึ่งเป็นวิธีการรักษาผิวพระในสมัยโบราณ คราบน้ำหมากนี้ช่วยให้มุมมององค์พระมีมิติที่สวยงาม เรียกว่า “สวยซึ้ง” 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2562

 


          ** พระคงขาว ลำพูน องค์นี้ติดหน้าตาชัดเจน เป็นพระเก่าเก็บ ไม่ผ่านการใช้มาก่อนเลย องค์พระฟอร์มล่ำตรง บึกบึน มีปีกยื่นด้านบน ใบโพธิ์และฐานเม็ดบัวคมชัด วรรณะเนื้อออกโทนสีขาว มีลายนิ้วมือที่ด้านหลัง และใต้ฐานองค์พระ เสริมเสน่ห์ให้พระองค์นี้สมบูรณ์แบบครบเครื่อง เป็นพระของ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ผู้ครอบครองพระเครื่ององค์สวยแชมป์จำนวนมาก 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2562

 


          ** พระผงรุ่นสรงน้ำ รุ่นแรก ปี ๒๔๘๔ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (เจริญ ญาณวโร) วัดเทพศิรินทร์ มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์เสาใหญ่ และ พิมพ์เสาเล็ก ความแตกต่างให้ดูที่ยันต์น้ำเต้าด้านหลัง พิมพ์เสาใหญ่ รูปน้ำเต้าเส้นขอบโค้ง พิมพ์เสาเล็ก เส้นขอบตรง พระรุ่นแรกจะมีคราบน้ำหมาก (หรือน้ำยาย้อมแห) บางบ้างหนาบ้าง ๒ องค์นี้เป็นพระของ พัฒนะ ธรรมวิริยะกุล บ้านบางทราย ผู้ชำนาญพระสายวัดเทพศิรินทร์ (ต่อมาปี ๒๔๙๒ ทางวัดได้นำแม่พิมพ์เดิมมาสร้าง พระผงสรงน้ำ รุ่นเกาหลี รุ่นนี้มี ๒ พิมพ์เช่นกัน ต่างกันที่เนื้อพระไม่มีคราบน้ำหมาก หรือน้ำยาย้อมแห) 



 


          ** หลวงปู่ทับ วัดอนงคาราม คลองสาน เป็นพระลูกวัด โดยมี สมเด็จพระพุฒาจารย์ (นวม) เป็นเจ้าอาวาส หลวงปู่ทับ มีวิชาอาคมสูง สามารถเล่นแร่แปรธาตุ จนได้ เนื้อเมฆสิทธิ์ โดยใช้คาถาอาคมกำกับ ท่านได้สร้าง พระเมฆสิทธิ์ สีเขียวปีกแมลงทับหลายพิมพ์ อาทิ พระปางซ่อนหา พระปิดตา ลูกอม ฯลฯ มีคุณวิเศษด้านอยู่ยงคงกระพัน แคล้วคลาด ปลอดภัย และสามารถใช้เสริมดวง กันดวงตก คุ้มครองดวงชะตาได้ด้วย องค์ในภาพนี้คือ พระปิดตาเมฆสิทธิ์ ของ ภมร ภคอัครเลิศกุล (ตือ ประตูน้ำ) นักสะสมพระเครื่องสวยแท้ดูง่าย 

 

 


          ** หลวงพ่อครน วัดบางแซะ รัฐกลันตัน มาเลเซีย สมัยก่อนเป็นดินแดนของไทย เราได้เสียดินแดนแห่งนี้ให้แก่อังกฤษ เมื่อปี ๒๔๕๒ ทุกวันนี้ยังมีคนไทยติดแผ่นดินอยู่ที่นั่นจำนวนหนึ่ง ซึ่งยังนับถือศาสนาพุทธ มีวัดมีพระสงฆ์ มีการเรียนหนังสือไทย พูดภาษาไทย (สำเนียงปักษ์ใต้) หลวงพ่อครน วัดบางแซะ เกิดเมื่อ พ.ศ.๒๔๑๙ อุปสมบทที่วัดบางแซะ ต่อมาท่านได้มาศึกษาเล่าเรียนที่ จ.สงขลา ได้ศึกษาคาถาอาคมจากพระเกจิอาจารย์ดังๆ หลายท่าน รวมทั้งที่สำนักเขาอ้อ จ.พัทลุง ท่านมรณภาพเมื่อ พ.ศ.๒๕๐๕ สิริรวมอายุ ๘๖ ปี พรรษา ๖๖ วัตถุมงคลของท่านที่โด่งดังมาก คือ พระปิดตาเนื้อผงคลุกรัก ซึ่งมีพิมพ์ทรงเป็นของท่านโดยเฉพาะ ขนาดองค์พระค่อนข้างใหญ่ เข่ากว้าง มีทั้งพิมพ์มีหู และ พิมพ์ไม่มีหู คือ องค์ในภาพนี้เป็นพระของ ชรินทร์ สงขลา ผู้ชำนาญพระเครื่องหลายประเภท 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2562

 


          ** หลวงพ่อฉิ่ง อดีตเจ้าอาวาสวัดบางพระวรวิหาร ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เป็นชาวบางพระโดยกำเนิด เกิดเมื่อ พ.ศ.๒๓๙๖ ในรัชกาลที่ ๔ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว อุปสมบทเมื่อ พ.ศ.๒๔๑๘ ท่านเป็นพระเถระผู้เชี่ยวชาญทั้งวิปัสสนากรรมฐาน, คาถาอาคม และการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ ผลงานการก่อสร้างสำคัญที่ก่อให้เกิดประโยชน์ด้านพระพุทธศาสนากับชุมชนชาวบ้านบางพระ และละแวกใกล้เคียง คือ การสร้าง รอยพระพุทธบาทจำลอง ขึ้นบนเนินเขาริมถนนสุขุมวิท หลวงพ่อมรณภาพ พ.ศ.๒๔๕๘ ในรัชกาลที่ ๖ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว สิริรวมอายุ ๖๒ ปี พรรษา ๔๐ (ขอขอบคุณข้อมูลจาก สิทธิ สุทธิอัมพร ชาวบางพระ) เหรียญหลวงพ่อฉิ่ง วัดบางพระวรวิหาร รุ่นแรก ปี ๒๔๘๐ เนื้อทองแดงกะไหล่เงิน เป็นการสร้างขึ้นภายหลัง ปลุกเสกโดยพระเกจิอาจารย์ชื่อดังในสมัยนั้น (ภาพจากหนังสือ “พระเครื่องล้ำค่าเมืองชล” จัดทำโดยทีมงานนิตยสาร “พระท่าพระจันทร์” รางวัลงานประกวดพระ วันอาทิตย์ที่ ๒๘ เมษายน จัดโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สาขา จ.ชลบุรี เขต ๑ ณ โรงเรียนดาราสมุทร ศรีราชา) 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2562

 


          ** รูปเหมือนปั๊ม หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ปี ๒๔๘๒ มี ๒ เนื้อ คือ เนื้อทองเหลือง และเนื้อช้อนส้อม (หรือเนื้ออัลปาก้า) มีแม่พิมพ์เดียว เมื่อผ่านการกระแทกไปบ่อยครั้งแม่พิมพ์เกิดการชำรุด แตกตัวเป็นรายละเอียด จึงมีการแยกพิมพ์ออกเป็นพิมพ์นิยม ๑ (เอ) – ๒ (บี) – ๓ (ซี) – ๔ (ดี) (ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก อ.เกี๊ยก ทวีทรัพย์) องค์ในภาพนี้เป็น พิมพ์นิยม ๑ (เอ) เนื้ออัลปาก้า สภาพสวยสมบูรณ์ คมชัดมาก หน้าตาจมูกปากเส้นหน้าผากเดิมๆ ใต้ฐานมีจารเก่าครบสูตร ประกวดติดที่ ๑ มาแล้ว ๒ งาน ที่รับรองโดยสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย และมีภาพอยู่ในหนังสือ “เบญจภาคีพระรูปเหมือนยอดนิยม” จัดทำโดยนิตยสาร “พระท่าพระจันทร์” เป็นพระของ นพ.มาณพ โกวิทยา นักสะสมพระเครื่องหลายประเภท 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2562

 


          ** รูปหล่อลอยองค์ หลวงพ่อยอด วัดหนองปลาหมอ อ.หนองแค จ.สระบุรี รุ่นแรก ปี ๒๔๘๗ แม้ว่าจะสร้างหลังจากหลวงพ่อมรณภาพแล้วก็ตาม แต่ได้รับความนิยมสูง เนื่องจากมีประสบการณ์โดดเด่นด้านมหาอุดเป็นเลิศ รูปหล่อรุ่นนี้จัดสร้างโดย พระครูวิบูลย์คณานุสรณ์ (เฉื่อย) วัดสหมิตร ซึ่งเป็นศิษย์ที่ใกล้ชิด หลวงพ่อยอด รูปหนึ่ง และเป็นเจ้าคณะแขวงหนองแค ต่อจากท่าน จำนวนสร้าง ๕๐๐ องค์ เนื้อทองเหลือง ใต้ฐานคว้านเจาะรูเพื่อบรรจุอัฐิของหลวงพ่อ แล้วอุดทับด้วยโลหะทองแดงทุกองค์ ของ สมชาย เมฆรารัตน์ เจ้าของปั๊มน้ำมัน ปตท.สระบุรี 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2562

 


          ** พระครูปลัดแน่น ปุสฺโส (พัฒนมาศ) เกิดเมื่อ พ.ศ.๒๔๕๒ มรณภาพ เมื่อ ๑๑ เมษายน ๒๕๒๘ ณ วัดอินทาราม อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี สิริรวมอายุ ๗๘ ปี ท่านเป็นศิษย์เอกของ หลวงพ่อเปลี่ยน วัดใต้ สร้าง “ลูกอมติดวิญญาณ” ครั้งแรกเมื่อประมาณ พ.ศ.๒๔๙๔ ด้วยผ้าห่อศพพรายท้องกลม ถักด้วยด้ายดิบ ลงรักดำ อานุภาพโดดเด่นด้านแคล้วคลาดปลอดภัย คงกระพันชาตรี มหาอุดหยุดปืน เมตตามหานิยม เมตตามหาเสน่ห์ ค้าขายดี มีโชคลาภ ฯลฯ “ลูกอมติดวิญญาณ” ของท่านมีผู้เข้าใจผิดว่าเป็น หมากทุย หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง ลูกนี้มีขนาดประมาณเหรียญ ๕ บาท สูง ๒.๕ ซม. ของ วัต ท่าพระจันทร์ นักสะสมพระเครื่องรางยอดนิยมทุกประเภท 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2562

 

 


          ** วางตลาดแล้ว นิตยสาร พระท่าพระจันทร์ ฉบับใหม่เสนอ ประวัติและวัตถุมงคล หลวงพ่อกวย วัดโฆสิตาราม ตอน ๓ (จบ) หาซื้อได้จากร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ทุกสาขา 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2562

 


          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์หน้า ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2562

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ