Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 


          คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์  2562

                                                                          *** นิตยสาร "สุดยอดพระเครื่องเมืองสยาม" ขอเชิญร่วม งานประกวดพระ ทั่วประเทศ วันอาทิตย์ที่ ๗ เมษายน ๒๕๖๒ ณ อาคาร บี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ หลักสี่ ประธานอำนวยการ ชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์ทอง ประธานจัดงาน ธนชาต บุญสูง ประธานดำเนินงาน เยาวลักษณ์ จามเจริญ สนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย และสมาคมชมรมพระเครื่อง ทั่วประเทศ รางวัลพระชนะเลิศ แต่ละรายการ หนังสือ พระองค์ครู หลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ฉบับสมบูรณ์ ชี้ตำหนิพระเนื้อว่าน ทุกพิมพ์ อย่างชัดเจน หนา ๖๓๒ หน้า บรรจุในกล่องแม่เหล็กอย่างสวยงาม 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์  2562

 

          ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มที่ พระสมเด็จจิตรลดา สุดยอดพระเครื่องที่ ในหลวง ร.๙ ทรงสร้างด้วยพระองค์เองทุกขั้นตอน มวลสารที่ทรงใช้ล้วนแต่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์จากทั่วแผ่นดินสยาม จำนวนสร้าง ๒,๙๐๐ องค์ องค์ในภาพนี้เป็น พระปี ๒๕๐๙ (ปีนี้สร้าง ๒๐๐ องค์เท่านั้น หาได้ยากยิ่ง) สภาพสวยคมชัดมาก ผิวเดิมๆ มวลสารศักดิ์สิทธิ์จำนวนมาก มีเส้นพระเจ้า (เส้นพระเกศา) ของ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ หลายเส้น ไม่มีรอยชำรุดอุดซ่อม ไม่มีเซาะแต่งพิมพ์ มีบัตรรับรอง พระแท้ จากสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย เป็นพระของ นพ.มาณพ โกวิทยา นักสะสมพระยอดนิยมหลากหลายสำนัก 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์  2562

 


          ** เหรียญหลวงพ่อโต วัดพนัญเชิง จ.พระนครศรีอยุธยา รุ่น ๒ ปี ๒๔๘๕ ออกแบบเหมือนกับเหรียญรุ่นแรก ปี ๒๔๖๐ แต่เหรียญรุ่น ๒ มีเฉพาะพิมพ์เศียรโต ยันต์ด้านหลังจะตกขอบ สระอิ (ของคำว่า “เชิง”) จะไม่ติด เหรียญในภาพนี้เป็นบล็อกนิยมสุด พ.พานไม่แตก (ของคำว่า “พนัญเชิง”) ข้างเลื่อย มีเนื้อทองแดงอย่างเดียว สนนราคาหลักแสนต้น เหรียญนี้จัดว่าสวยสมบูรณ์คมชัดมาก ของ รัก สุพรรณ นักสะสมพระทุกประเภทที่นิยมกันในวงการ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์  2562

 

 


          ** รูปหล่อรุ่นแรก หลวงพ่อวัน (พระครูศรัทธานุรักษ์) วัดรัตนาราม (วัดปากพะยูน) จ.พัทลุง ท่านเป็นศิษย์ พระครูรัตตานุกูล (พระอุปัชฌาจันทร์) วัดควนฝาละมี อ.ปากพะยูน เหรียญของท่านแต่เดิมเป็นเหรียญพัทลุงเพียงไม่กี่เหรียญที่นักเล่นรุ่นเก่าเล่นกัน ในยุคที่ท่านมีชีวิตอยู่นั้นท่านดังมากดังจริงๆ ระดับประเทศก็ว่าได้ คนในพื้นที่นับถือท่านมาก ท่านมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย พระที่ท่านปลุกเสกนั้นถ้าใครไม่มั่นใจ ท่านให้ลองดูเลย ประสบการณ์พระของท่านส่วนใหญ่ดังทางแคล้วคลาด คงกระพัน ในแถบริมทะเลสาบสงขลายุคนั้นไม่มีใครเทียมท่าน และท่านมักจะได้รับนิมนต์ร่วมพิธีปลุกเสกสำคัญๆ ในพื้นที่ริมทะเลสาบหลายวัด รวมทั้งพิธีรูปหล่อและเหรียญสมเด็จโต วัดระฆัง ปี ๒๔๙๕ รูปหล่อรุ่นแรก หลวงพ่อวัน (สร้างช่วงปี ๒๔๙๖-๒๕๐๘) สนนราคาหลักหมื่นต้น องค์เลี่ยมแบบเก่าของ จอมเวชยันต์ ยอดแก้ว ปากพนัง วิศวกรหนุ่มจาก ม.อ.หาดใหญ่ ** 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์  2562

 



          ** พ่อท่านตุด ปุญญมุนี วัดสามี ต.พังยาง อ.ระโนด จ.สงขลา เกิด พ.ศ.๒๔๓๓ มรณภาพเมื่อ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๑๔ สิริรวมอายุ ๘๒ ปี ทางวัดได้เก็บศพไว้ให้ศิษย์ได้เคารพบูชา ๒ ปี ฌาปนกิจเมื่อวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๑๗ ณ เมรุวัดสามี เหรียญรุ่นแรก ของท่านเป็นเนื้อทองแดงกะไหล่ทอง สร้างในวาระที่ท่านอายุครบ ๘๐ ปี (พ.ศ.๒๕๑๓) จำนวน ๑,๐๐๐ เหรียญ ถือเป็นเหรียญหลักเหรียญหายากของ จ.สงขลา สนนราคาสภาพสวยๆ หลักแสนต้น เหรียญในภาพนี้สวยสมบูรณ์คมชัดมาก ของ กรุง สงขลา นักสะสมพระบ้านเกิดเพื่อการอนุรักษ์

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์  2562

 

 

          ** พระผงรุ่นไตรภาคี ท่านเจ้าคุณนรฯ จัดสร้างโดย อธึก สวัสดีมงคล เพื่อหารายได้จัดตั้ง “มูลนิธิสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (เจริญ)” โดยได้รับมวลสารการจัดสร้างจากองค์พระแตกหักของพระกรุเก่าสมเด็จวัดสามปลื้ม, สมเด็จสรงน้ำ และที่สำคัญ คือ เส้นเกศาของท่านเจ้าคุณนรฯ การจัดสร้างพระผงรุ่นนี้จะทำแบบโบราณประเพณี ผู้กดพิมพ์ต้องนุ่งขาว รับศีลก่อนกดพิมพ์พระในบริเวณอุโบสถวัดเขาบางทราย หลังจากนั้นได้นำพระทั้งหมดถวาย ท่านเจ้าคุณนรฯ อธิษฐานจิตตลอดพรรษา แล้วเข้าพิธีใหญ่วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๑๓ พระชุดไตรภาคี มีรูปองค์พระ ๓ พิมพ์ คือ พระแก้วมรกต, พระพุทธชินราช และพระพุทธสิหิงค์ ส่วน พระพิมพ์รูปเหมือนท่านเจ้าคุณนรฯ มีแบบลงรักปิดทอง และไม่ลงรักปิดทอง พระไตรภาคีพิมพ์รูปเหมือนองค์นี้เป็น พิมพ์ใหญ่ลงรักปิดทอง ด้านหลังมีเส้นเกศาและผงตะไบทองคำ จำนวนสร้างเพียง ๒๕๐ ชุด ปัจจุบันหายาก และค่าความนิยมค่อนข้างสูง องค์ที่ลงนี้สภาพสวยสมบูรณ์คมชัด ของ รศ.นพ.อัฐพร ตระการสง่า ศิษย์เก่าโรงเรียนเทพศิรินทร์ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์  2562

 


          ** พระราหู หลวงพ่อน้อย วัดศีรษะทอง จ.นครปฐม แกะจากกะลาตาเดียว เป็นเครื่องรางที่ขึ้นชื่อโด่งดังเป็นเลิศด้านโชคลาภ การสะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตาให้ดีขึ้น หลวงพ่อน้อย สร้างตามตำรับใบลานจารอักขระขอมลาว ซึ่งท่านได้เรียนรู้จนชำนาญศาสตร์ด้านนี้ ชิ้นนี้เป็นของ ไชยากร อิ่มสำราญ (โตโต้) โปรดิวเซอร์รายการโทรทัศน์ และนักจัดรายการทางวิทยุครอบครัวข่าวเอฟเอ็ม ๑๐๖ ของช่อง ๓ ผู้มีความเชื่อมั่นในเครื่องรางประเภทนี้ ชิ้นนี้เป็นลายมือจารของ หลวงพ่อน้อย โดยตรง แท้ดูง่าย สวยคมชัดระดับนี้เช่าบูชาอยู่ที่หลักแสนขึ้นไป 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์  2562

 


          ** วัตถุมงคล วัดระฆังฯ รุ่น ๒๓๑ ปี ชาตกาลแห่งองค์ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ปี ๒๕๖๒ พิธีพุทธาภิเษก ณ พระอุโบสถ วัดระฆังโฆสิตารามฯ วันเสาร์ที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๒ นับเป็นครั้งแรกในรอบ ๑๗ ปี เพื่อนำรายได้บูรณะบ่อเต่า และเสนาสนะสงฆ์ คณะ ๙ วัตถุมงคลที่จัดสร้าง ๑.พระประธานยิ้มรับฟ้า (จำลอง) หน้าตัก ๙ นิ้ว ๕ นิ้ว แบบปิดทองคำแท้ทั้งองค์ และแบบผิวองค์พระรมดำ ๒.พระรูปเหมือนสมเด็จฯ (โต พรหมรังสี) ทรงนั่งบัลลังก์ ขนาดสูง ๑๙ นิ้ว และสูง ๙.๕ นิ้ว เนื้อโลหะผสม ผิวรมดำ แผ่นใบลานปิดทองคำแท้ ๓.รูปเหมือนหล่อขนาดห้อยคอ สูง ๒ ซม. เนื้อทองคำ, เงิน และนวโลหะ ๔.พระสมเด็จเนื้อผง พิมพ์ใหญ่ทรงนิยม เกศทะลุซุ้ม และพิมพ์ใหญ่ เกศจรดซุ้ม สั่งจองได้ที่ คณะ ๙ วัดระฆังฯ และศูนย์จองทั่วประเทศ สอบถามโทร.๐๘-๙๐๑๔-๔๒๗๗ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์  2562

 


          ** ขอเชิญร่วมทำบุญบูชา เหรียญครูบาเจ้าบุญชุ่ม ญาณสงฺวโร เนื้อทองแดง บูชาเหรียญละ ๓๐๐ บาท เพื่อสมทบทุนสร้างพระวิหาร และเสนาสนะ วัดทรายมูล (บ้านป้อง) นครเชียงตุง รัฐชาน สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า พิธีพุทธาภิเษกวันศุกร์ที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ณ วัดชยาลังการ์ ต.ป่าป้อง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ถึงเช้าวันเสาร์ที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ (ตลอดทั้งคืน) โดยพระเกจิอาจารย์แดนล้านนา และพระเกจิอาจารย์พร้อมทั้งคณะสงฆ์จากนครเชียงตุง โดยมี พระพรหมมงคล (หลวงปู่ทอง) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค ๗ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เป็นประธานจุดเทียนชัย สมเด็จอาชญาธรรม พระเจ้าเขมจารีมหาเถระ สมเด็จพระสังฆราชนครเชียงตุง ดับเทียนชัย สอบถาม วัดชยาลังการ์ โทร.๐๙-๒๔๑๐-๑๕๒๔ ต่างจังหวัด (ส่งพัสดุทางไปรษณีย์) ร่วมทำบุญได้ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาท่าแพ จ.เชียงใหม่ เลขที่บัญชี ๕๐๑๔๑๑๐๔๗๓ ชื่อบัญชี “พระเชี่ยวชาญ คำบาง” (+ค่าส่ง EMS ๗๐ บาท) 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์  2562

 


          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ