Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย... แล่ม จันท์พิศาโล

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562

                                                               *** วันอาทิตย์ที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๖๒ มี งานประกวดพระ ครั้งยิ่งใหญ่ ที่ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม จัดโดย นิตยสารพระท่าพระจันทร์ พระที่จัดประกวด ๔,๔๗๙ รายการ เพิ่มรางวัลพิเศษมากมาย นอกจากนี้ยังมีคอนเสิร์ต บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมา “จากปลายปากกา สู่บทเพลงอันเป็นตำนาน” ของ พยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน ในวันเสาร์ที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๖๒ ณ ห้องแกรนด์ไดมอนต์ โรงแรมเวล จ.นครปฐม เริ่มเวลา ๑๗.๐๐ น.และการแข่งขันฟุตบอล ของชาววงการพระ วันศุกร์ที่ ๒๕ มกราคม เวลา ๑๔.๐๐ น. ณ สนามฟุตบอล โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม 

 

 

          ** คมเลนส์ส่องพระ ฉบับนี้ขอเริ่มด้วย รูปหล่อ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์นิยม องค์ที่ ๓ ของ นพ.มาณพ โกวิทยา ที่ลงโชว์ในเฟซบุ๊กช่วงนี้ องค์นี้สวยสมบูรณ์คมชัดทุกมิติ สภาพแชมป์ ฟอร์มเทพ หูตากะพริบ ผิวยังมีคราบเบ้าอยู่ จัดเป็น พระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง ได้เลย การันตีด้วย “บัตรรับรองพระแท้” จากสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย และยังเป็นพระองค์ดารามีภาพอยู่ในหนังสือ “หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน” จัดทำโดยทีมงานนิตยสาร “พระท่าพระจันทร์” อีกด้วย 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562

 


          ** พระรอดเนื้อแร่ พิมพ์พระแก้วมรกต วัดหัวข่วง ปี ๒๕๐๓ พิธีพุทธาภิเษกร่วมกับ พระผงสิงห์เกสร ที่วัดหัวข่วง จ.ลำปาง โดยทางวัดได้นิมนต์ หลวงพ่อเกษม เขมโก เป็นประธานในพิธีร่วมกับพระเกจิอาจารย์ทางภาคเหนืออีกหลายท่าน เมื่อเสร็จพิธีแล้วทางคณะผู้จัดสร้างได้นำพระเครื่องออกให้ประชาชนทำบุญ เพื่อนำปัจจัยบูรณะซ่อมแซมถาวรวัตถุทางศาสนาในวัดหัวข่วง นับเป็นพระเครื่องที่จัดสร้างขึ้นโดยมีเจตนาดีเป็นการกุศลอย่างแท้จริง ชั่วโมงนี้เช่าบูชาที่หลักพันต้น นับเป็น “ของดีราคาถูก” ที่น่าสะสมบูชา องค์นี้เป็นพระของ ศราพงค์ วงค์น้ำ (ไก่ สวนดอก เชียงใหม่) 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562

 

 


          ** พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค อยุธยา พิมพ์นี้สมัยก่อนเรียกว่า “ทรงครุฑเล็ก” สมัยนี้เรียกว่า “ทรงครุฑเล็ก กำหมัดปีกโค้ง” เรียกตามลักษณะพิมพ์ทรงที่เห็น องค์นี้สวยสมบูรณ์เดิมๆ ติดที่ ๑ งานสมาคม ที่ศูนย์ราชการหลายครั้ง และมีภาพอยู่ในหนังสือหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค จัดทำโดย “ป๋อง สุพรรณ” เป็นพระของ นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ ม.เชียงใหม่ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562

 

 



          ** พระปิดตาพ่อท่านชู วัดดีหลวงนอก จ.สงขลา เป็นพระปิดตาในตำนานอีกสำนักหนึ่งของสายสงขลา พระปิดตาของท่านจะมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน องค์นี้หล่อมาแบบมี งู พิเศษตรงมีพุงเพิ่มมาด้วย เหมือน พระสังกัจจายน์ ให้โชคลาภ ลักษณะนี้พบเจอน้อยมาก เป็นพระที่พ่อท่านสร้างให้ลูกศิษย์คนใกล้ชิดและคนสำคัญในท้องถิ่น เป็น พระหล่อสายสงขลา อีกสำนักหนึ่งที่พบเจอน้อยมาก สมัยก่อนนักสะสมเช่าหาเป็นพระของ จ.พัทลุง เพราะเนื้อหาความเก่าของโลหะที่ลึกและจัดมาก บวกกับรูปแบบพิมพ์ทรง กรรมวิธีการสร้าง ต่อมามีหลักฐานจากคนเฒ่าคนแก่หลายท่าน ที่ยังมีชีวิตอยู่ยืนยันว่าเป็น พระปิดตาพ่อท่านชู แน่นอน สร้าง พ.ศ.๒๔๘๓ เป็นพระพิมพ์ปั้นทีละองค์ จะมีคล้ายๆ กัน แต่ไม่เหมือนกันทั้งหมด เป็นกรรมวิธีการสร้างแบบโบราณ พ่อท่านชู ถาวโร สร้างแจกในคราวสงครามอินโดจีน จำนวนสร้างน้อยมาก มี ๒ แบบ คือ มีงูและไม่มีงู องค์มีงูชาวบ้านสมัยก่อนเรียกว่า พระปิดตานาคปรก ปัจจุบันเรียกว่า พระปิดตาพังพระกาฬ ขนาดสูงประมาณ ๓.๐ ซม. กว้างประมาณ ๑.๕ ซม. สนนราคากลางประมาณ ๓-๔ แสนบาท องค์นี้เป็นพระของ เล็ก ระโนด คนหนุ่มนักอนุรักษ์พระบ้านเกิด 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562

 


          ** เนม ปัตตานี (คณิศร ตันวัฒนะ) หนุ่มชาวโคกโพธิ์ จ.ปัตตานี บ้านใกล้วัดช้างให้ พบเห็น พระหลวงพ่อทวด มาตั้งแต่เกิด จึงไม่น่าแปลกใจที่สะสมพระสายนี้ด้วยความเคารพศรัทธา ที่หวงสุด คือ พระหลวงพ่อทวด เนื้อโลหะผสม (แก่ทองคำ) พิมพ์หลังเตารีดใหญ่ เอ ปี ๒๕๐๕ องค์นี้เป็นพระที่คุณปู่ได้รับมาจาก พระอาจารย์ทิม โดยตรง ต่อมาตกอยู่กับคุณพ่อ จนถึงเวลานี้อยู่ในการครอบครองของ คุณหลานเนม คนนี้ สภาพสวยสมบูรณ์เดิมๆ หล่อที่วัดก้นช่อ ทำให้มีส่วนผสมทองคำมาก ดูง่ายสุดๆ พระไม่ผ่านการใช้มาก่อนเลย มีคนเสนอราคาหลายแสนบาท ไม่สามารถปล่อยได้ เพราะมีคุณค่าทางจิตใจจริงๆ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562

 


          ** หลวงพ่อเพชร พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของเมืองสุราษฎร์ธานี มี ๓ ท่าน คือ หลวงพ่อเพชร วัดอัมพวัน อ.เกาะพะงัน, หลวงพ่อเพชร วัดวชิรประดิษฐ์ (เฉงอะ) อ.กาญจนดิษฐ์ และ หลวงพ่อเพชร เหรียญของท่านทั้ง ๓ เพชร โด่งดังเป็นที่ต้องการของนักสะสมเหรียญมานานปี ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ชรินทร์ สงขลา โชคดีได้ เหรียญหลวงพ่อเพชร วัดวชิรประดิษฐ์ (เฉงอะ) อ.กาญจนดิษฐ์ ประเดิมปีใหม่ เหรียญรุ่นนี้สร้างประมาณ ปี ๒๔๗๐ เนื้ออัลปาก้า จำนวนสร้างไม่ทราบแน่ชัด สนนราคาอยู่ที่หลักล้านต้น

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562

 

 

          ** พระครูปราการศีลประกฤต (จู้ลิ่ม) วัดบางทีง อ.ควนเนียง จ.สงขลา เกิดเมื่อปี ๒๔๑๑ มรณภาพเมื่อปี ๒๔๘๑ สิริรวมอายุได้ ๗๑ ปี เหรียญรุ่นแรกของท่านสร้างแจกเป็นที่ระลึกในงานพระราชทานเพลิงศพเมื่อปี ๒๔๘๒ มี ๒ เนื้อ คือ เนื้อเงินกับเนื้อทองแดง เป็นเหรียญรูปไข่ปั๊มข้างกระบอก หูเหรียญเชื่อม จำนวนสร้างหลักร้อย จัดเป็นเหรียญหลักเหรียญหายากเหรียญหนึ่งของ จ.สงขลา ปัจจุบัน ของปลอม มีเยอะมากๆ เช่าหาควรพิจารณาให้ดี สนนราคาอยู่ที่หลักหมื่นกลางถึงหมื่นปลาย เหรียญในภาพนี้เป็นเนื้อทองแดง สภาพสวยเดิม หูเหรียญเชื่อมเดิม เป็นเหรียญของ กรุง สงขลา นักอนุรักษ์เหรียญเก่าเหรียญหลักเมืองสงขลาอีกคนหนึ่งที่น่าสนใจ 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562

 

 


          ** ท้าวเวสสุวรรณ ท่านเจ้าคุณศรีฯ (สนธิ์) วัดสุทัศนฯ จัดสร้าง ๓ ครั้ง เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๐, ๒๔๙๑ และ ๒๔๙๒ เนื่องจากท่านได้ไปสร้างโบสถ์ที่ วัดศรีจอมทอง อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของท่าน ในระหว่างการก่อสร้าง บรรดาช่างและชาวบ้านที่มาช่วยงาน โดนวิญญาณภูตผีหลอกหลอนตลอดเวลา เมื่อท่านได้สร้าง ท้าวเวสสุวรรณ ไปแจกแก่ผู้ร่วมก่อสร้างโบสถ์ ปรากฏว่าวิญญาณภูตผีต่างหายไปหมด ไม่มารบกวนอีกเลย ท้าวเวสสุวรรณ เจ้าคุณศรีฯ (สนธิ์) จึงโด่งดังและเป็นที่ต้องการของผู้คนทั่วไป รวมทั้งวงการพระเครื่อง ภาพที่นำมาให้ชมนี้เป็น ท้าวเวสสุวรรณ พิมพ์ฐานผ้าทิพย์ นิยมสุด (ภาพจากหนังสือ “เครื่องรางยอดนิยม” ชุด ๒ จัดทำโดยทีมงานนิตยสาร “พระท่าพระจันทร์” รางวัลงานประกวดพระที่ รร.นรต. อ.สามพราน จ.นครปฐม ๒๗ ม.ค.๒๕๖๒) อีกภาพหนึ่งจากหนังสือเล่มเดียวกันนี้ คือ กุมารทอง หลวงพ่อเต๋ รุ่นแรก วัดสามง่าม จ.นครปฐม สร้างในช่วงปี ๒๔๘๕-๒๕๐๐ โดยใช้มวลสารตามตำรับโบราณ ได้แก่ ดินเจ็ดป่าช้า เจ็ดท่า เจ็ดโป่ง กระดูกเด็กตายวันเสาร์ เผาวันอังคาร ตำละเอียด และมวลสารอื่นๆ ผสมในเนื้อดินนา มี ๓ พิมพ์ คือ พิมพ์หูยาว (หน้าแก่และหน้าเด็ก), พิมพ์หูสั้น และพิมพ์ตาโปน ในภาพนี้คือ พิมพ์หูยาว 

 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562

 


          ** วางตลาดแล้ว นิตยสาร สุดยอดพระเครื่อง ฉบับใหม่ อ่านเรื่อง เหรียญพระบรมธาตุ ตรีศูล รุ่นแรก เนื้อทองคำ จ.นครศรีธรรมราช ปี ๒๔๖๐, เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่น “เลื่อนสมณศักดิ์” ปี ๒๕๐๘, ชี้จุด พระสมเด็จ วัดระฆัง พิมพ์ฐานแซม, “แพะ” หลวงพ่ออ่ำ วัดหนองกระบอก ฯลฯ 

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ : วันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562

 


          ** ดร.ดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานมูลนิธิธรรมดี, กรมสวัสดิการทหารอากาศ องค์กรภาคีเครือข่าย และผู้มีจิตศรัทธา ได้ร่วมกันจัดโครงการ “ก่อสร้างเจดีย์อัฐบริขารเขมาภิรโต (หลวงปู่บุญเพ็ง เขมาภิรโต)” ณ วัดถ้ำกองเพล ​จ.หนองบัวลำภู เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชน​ โดยได้รับความเมตตาจาก หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย เป็นประธานโครงการก่อสร้าง โดยกำหนดจัดงานทอดผ้าป่า​ ครั้งที่​ ๑ ​ในวันอาทิตย์ที่​ ๑๓ ​ มกราคม​ ๒๕๖๒ เวลา​ ๐๗.๓๐-๑๑.๐๐ น.​ ณ​ หอประชุมกานตรัตน์​ กองทัพอากาศ​ บางเขน ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญทอดผ้าป่าสามัคคีครั้งนี้ สอบถามโทร.๐๘-๕๐๕๘-๙๗๗๗ 


          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ