Lifestyle

พระปิดตา"หลวงพ่อแก้ว"วัดนางสาว อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

0 เรื่อง / ภาพ โดย ต้น อ้อมน้อย 0

 

 

          “ของดีทรงคุณค่าแห่งเมืองสมุทรสาคร” พระปิดตา หลวงพ่อแก้ว ติสฺสสุวณฺโณ วัดนางสาว อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร สุดยอดของดีพิธีใหญ่ ด้วยอายุการสร้างเกือบร้อยปี

 


          พระปิดตารุ่นนี้สร้างขึ้นในคราวหล่อองค์พระประธาน นามว่า หลวงพ่อดำ วัดนางสาว เมื่อวันที่ ๙ พฤศจิกายน ๒๔๖๔ เพื่อสมนาคุณแก่ผู้ที่ร่วมงานและสละทรัพย์ในการหล่อพระครั้งนั้น


          พระหล่อโบราณรุ่นนี้ มี ๓ พิมพ์ คือ ๑. พิมพ์พระปิดตา ๒. พิมพ์สมาธิปรกโพธิ์ และ ๓.พิมพ์พระพุทธชินราช ทั้ง ๓ พิมพ์นี้จำนวนสร้างไม่เป็นที่แน่ชัด แต่จากคำบอกเล่าของคนรุ่นเก่า บอกว่า จำนวนพระที่สร้างแต่ละพิมพ์มีเกือบเต็มบาตรพระถึง ๓ ลูก


          พิธีพุทธาภิเษก หลวงพ่อแก้ว ได้นิมนต์ พระพุทธวิถีนายก (บุญ ขนฺธโชติ) วัดกลางบางแก้ว เจ้าคณะมณฑลนครชัยศรี เป็นประธานในพิธี เนื่องจาก หลวงพ่อแก้ว มีความเคารพนับถือหลวงปู่บุญมาก อีกทั้งชาติภูมิเดิมของหลวงปู่บุญ เป็นชาว ต.ท่าไม้ (หรือ อ.กระทุ่มแบน ในปัจจุบัน) มาก่อน


          นอกจากนี้ ยังมีพระเถราจารย์ที่ร่วมปลุกเสกในพิธีนี้อีกหลายรูป อาทิ หลวงปู่รอด วัดบางน้ำวน, พระวินัยธร (บัว) วัดกลางอ่างแก้ว, หลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ, หลวงปู่แขก วัดบางปลา, หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม ฯลฯ


          พุทธลักษณะพิมพ์พระปิดตา เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวตั้ง องค์พระประทับอยู่บนอาสนะบัวสองชั้น มีเม็ดโพธิ์ทรงกลมอยู่ทั้งด้านซ้ายและขวาขององค์พระ ด้านหลังเรียบ ปรากฏรอยตะไบแต่งหลังและด้านข้างทั้ง ๔ ด้าน


          กรรมวิธีการหล่อพระชุดนี้ หล่อแบบเทเป็นแผ่นประกบรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า คล้ายกับการทำขนมเปียกปูน จากนั้นช่างหล่อได้ตัดแบ่งเป็นสี่เหลี่ยมทุกองค์ แตกต่างจากการเทหล่อพระของสำนักอื่น ซึ่งส่วนใหญ่นิยมหล่อแบบเป็นก้านช่อ


          พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดนางสาว ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในท้องถิ่น และในส่วนกลางมานานแล้ว สนนราคาอยู่ที่หลักหมื่นกลาง นับเป็นอีกหนึ่ง “พระดีพระโบราณ” ที่ไม่ควรมองข้าม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ