Lifestyle

ปลูกบ้านคร่อมคลอง-ทิ้งขยะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์เปิดซองส่องไทย : บุกรุกปลูกบ้านคร่อมคลอง-ทิ้งขยะ หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งแก้

 

               เรียนท่านบรรณาธิการ และลุงแจ่มที่เคารพ ตามที่ผมได้นำส่งจดหมายฉบับบนี้มาให้ท่านดู เรื่องบุกรุกปลูกบ้านคร่อมคลองข้างโรงรียนวัดเทพศิรินทร์ฯ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย แขวงวัดเทพศิรินทร์ฯ กรุงเทพฯ นั้น

 

               กระผมได้เคยโทรไปแจ้งเขตป้อมปราบฯ และได้ประสานกับเขตป้อมปราบฯ ซึ่งทางเขตได้บอกว่า เรื่องได้ไปถึงทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพลับพลาไชย เขต 1 แล้ว แต่ทาง สน.พลับพลาไชย เขต 1 ไม่ยอมดำเนินการ และไม่ยอมรับเรื่องไว้ (คือพูดง่ายๆ ว่าไม่สนใจเลย)

 

               กระผมเป็นผู้อยู่อาศัยบริเวณนั้น อยู่อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ต้องมาเจอผู้บุกรุก (ซึ่งอยู่อย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย) มีแต่สร้างความเดือดร้อน ความน่ารำคาญ หาเรื่องทะเลาะกับชาวบ้านในละแวกเดียวกันไปทั่ว อยู่อย่างไม่มีความเกรงใจ ทำตัวเป็นมาเฟีย ถ้าลองไปมีเรื่องกับผู้บุกรุกดังกล่าวนี้ ผู้บุกรุกจะนำพาพรรคพวกถือมีดอีดาบ ถือไม้หน้าสาม มาพร้อมที่จะทำร้ายได้ตลอดเวลา (คือ ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย) 

 

               อีกอย่างคือ ผู้บุกรุกพวกนี้จะทิ้งขยะลงคลอง ขับถ่ายอุจจาระ ปัสสวะลงคลอง สิ่งปฏิกูลเหล่านี้ก็วิ่งไปคลองใหญ่ (คลองผดุงกรุงเกษม) ในชุมชนนี้มีผู้บุกรุกบางรายเป็นผู้ค้ายาเสพติด ซึ่งเคยมีคดีติดตัวมาแล้ว แต่ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ยังมีแอบค้ายาอยู่ในชุมชนนี้อีก นอกจากนี้ยังมีผู้บุกรุกบางราย ซึ่งผมทราบมาว่า มีซื้อบ้านไว้รอบนอกแล้วปล่อยเก็บกินค่าเช่า นอกเหนือจากนี้ช่วงเวลาประมาณ 16.00 – 21.00 น. มีการรวมตัวกันไปเก็บเงินค่าที่จอดรถในบริเวณถนนส่วนบุคคล สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในละแวกนั้น ทั้งยังมีการบีบแตรระหว่างขับขี่รถจักรยานยนต์ ตั้งวงดื่มสุรา เสียงดัง โวยวาย และการที่สร้างบ้านคร่อมคลองแล้วนั้นยังมีการกินพื้นที่ทางเดินสาธารณะอีกด้วย

 

               นอกจากนี้การทิ้งขยะลงคลองทำให้ท่อระบายน้ำตัน ทำให้น้ำที่คลองศรีนคร และคลองสวนมะลิ ระบายน้ำผ่านคลองย่อย เพื่อที่จะไหลไปคลองใหญ่ไม่ได้ เมื่อฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมขัง และบริเวณคลองย่อยที่มีการบุกรุกนั้น มีการทิ้งขยะ และสิ่งปฏิกูลที่ถูกปล่อยลงคลองนั้นทำให้น้ำเน่าเสียอีกด้วย

 

               จากความเดือดร้อนที่กล่าวมาข้างต้น ผมอยากขอความเมตตาจากทางลุงแจ่มด้วย ผมอยู่อย่างทรมานจริงๆ ได้รับความเดือดร้อนวุ่นวาย ความรำคาญ และความอัธพาลจากผู้บุกรุกทั้งหลายเหล่านี้ทั้งสิ้น ไม่รู้จะไปพึ่งใคร รบกวนช่วยเข้ามาดูแลเรื่องนี้ให้ด้วยนะ จะใช้ผมให้ช่วยทำงานอะไรดีๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง ผมก็ยอมทำทั้งนั้น

สมศักดิ์

 

 

ตอบ

               นายยุทธนา ป่าไม้ ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ชี้แจงว่า จากเรื่องที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นเรื่องของการบุกรุกปลูกบ้านคร่อมคลอง และบริเวณบ้านที่ติดอยู่ติดรั้วของวัดเทพศิรินทร์ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบพื้นที่แล้ว และได้ดำเนินการไปแล้วส่วนหนึ่ง ได้มีการไล่ที่ เอาพื้นที่สาธารณะคืนแล้ว คือในช่วงของการรุกล้ำปลูกบ้านคร่อมคลอง ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการไล่ รื้อ ถอนสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกบริเวณดังกล่าวนี้ และมีการปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของพื้นที่บริเวณที่ถูกบุกรุกคร่อมคลอง 

 

               หากเหลือแต่เพียงอีกพื้นที่หนึ่ง คือบริเวณที่ปลูกบ้านติดรั้วของวัดเทพศิรินทร์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบ ว่าที่ดินแห่งนี้เป็นที่ดินของใคร และใช่พื้นที่ของสาธารณะหรือไม่ โดยสำนักงานเขตป้อมปราบฯ ได้ทำเรื่องให้ทางกรมที่ดินตรวจสอบว่าพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ของสาธารณะหรือไม่ โดยคำตอบที่ได้จากทางกรมทางหลวงก็คือ พื้นที่แห่งนั้นเป็นพื้นที่ที่มีคนอาศัยอยู่ แต่ถึงอย่างไรทางเจ้าหน้าที่ก็ยังดำเนินการตรวจสอบอยู่ว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สาธารณะจริงๆ หรือไม่ หรือว่าเป็นพื้นที่ของทางวัด ซึ่งทางวัดเองก็ไม่สามารถบอกได้อีกว่าเป็นพื้นที่ของทางวัด 

 

               จากที่ได้ตรวจสอบทางเจ้าหน้าที่คาดว่าพื้นที่แห่งนั้นเป็นพื้นที่สาธารณะ แต่ทุกอย่างต้องใช้เวลา และมีความละเอียดอ่อนมากๆ ในการดำเนินการ แต่ถ้าหากเป็นพื้นที่สาธารณะจริง เจ้าหน้าที่ทางสำนักงานเขตจะดำเนินการโดยเร็ว โดยจะดำเนินการในการไล่ รื้อ ถอนสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกพื้นที่สาธารณะดังกล่าวออกให้หมด และหากมีผู้ที่ไม่ยินยอมทำตามในกรณีดังกล่าว ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

 

               ในเรื่องของการทิ้งขยะลงคลอง ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการรณรงค์ และประชาสัมพันธ์ ให้แก่ชาวบ้านในชุมชน และคนในบริเวณพื้นที่ต่างๆ ที่ดูแล โดยได้ดำเนินการลอกคลองไปแล้ว และจะทำต่อไปเรื่อยๆ และลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยมีเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายช่วยกันลงไปประชาสัมพันธ์ หัวหน้าชุดพัฒนาการทำความสะอาด ตำรวจ ทหาร และฝ่ายโยธา ที่ได้เข้ามาช่วยเหลือในพื้นที่ หากยังมีผู้กระทำผิดเจ้าหน้าที่จะดำเนินตามกฎหมาย โดยการแก้ปัญหาของทางเจ้าหน้าที่คือจะแก้ปัญหาเชิงสังคม และกฎหมายต่อไป

 

               อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้ละเลยการทำงาน ยังคงดำเนินการอยู่และสำเร็จลุล่วงไปแล้วหนึ่งพื้นที่ ตอนนี้ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ เมื่อได้เรื่องอย่างไรหากพื้นที่นั้นเป็นพื้นที่สาธารณะจริง จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเร่งด่วน และการทิ้งขยะลงคลองทางเจ้าหน้าที่ไม่ละเลย โดยให้มีการลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ รณรงค์อยู่ตลอด

 

ร้องทุกข์-ร้องเรียนกับลุงแจ่มที่นี่

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ