Lifestyle

เกษตรกรครวญชำระหนี้ครบแต่ไม่ได้โฉนดคืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรครวญชำระหนี้ครบแต่ไม่ได้โฉนดคืน : คอลัมน์...  เปิดซองส่องไทย 

 

          ดิฉันเป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดพิษณุโลก ได้ชำระหนี้ให้แก่กองทุนหมดตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 โดยทำสัญญาใช้หนี้กองทุน 5 ปี และใช้หนี้ให้กองทุนหมดตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 ดิฉันได้ทำเรื่องขอคืนโฉนด จนเข้าปีที่ 4 แล้วก็ยังไม่ได้โฉนดคืน 

          และเคยติดต่อสอบถามไปยังหลายๆ ฝ่ายแล้ว มีแต่บอกว่าให้รอ และจะรอดำเนินการ รอเปลี่ยนการแต่งตั้ง รอสารพัดรอ รอมาจน 4 ปี แล้ว ยังไม่ได้โฉนดคืนเลย ซึ่งทางดิฉันรู้สึกไม่สบายใจในเรื่องของความล่าช้าของเจ้าหน้าที่ 

          ดิฉันจึงอยากขอให้ลุงแจ่มเป็นสื่อกลางให้หน่อย ร้องเรียนไปที่ไหนเรื่องก็เงียบ บอกแค่ดำเนินการอยู่ ส่งเรื่องแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้โฉนดคืนสักที ลุงแจ่มช่วยหน่อยนะคะ ดิฉันอยากได้โฉนดของฉันคืนแล้ว
สีนวล

ตอบ
          นายสไกร พิมพ์บึง รองเลขารักษาการเลขาธิการ กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) ชี้แจงว่า เรื่องขอการคืนโฉนดที่ดินนั้นเกษตรกรต้องทำตามสัญญาให้ครบถ้วน คือการชำระหนี้ ต้องชำระให้พ้นภายใน 5 ปี ถึงจะได้โฉนดที่ดินคืน ซึ่งตอนนี้โฉนดที่คืนล่าช้ามีประมาณ 3,200 กว่าราย 

          โดยได้มีการคืนโฉนดที่ดินไปแล้ว 1,500 กว่าราย และเหลืออีก 2,700 กว่าราย ที่กำลังรอปิดบัญชีอยู่ ซึ่งก่อนหน้าที่การคืนโฉนดที่ดินมีความล่าช้า เพราะมีการติดเงื่อนไขเงินชดเชยกับทางรัฐบาล แต่ตอนนี้ศาลได้ขอเรียกสิทธิให้แก่เกษตรกรที่ชำระหนี้ครบให้ทางกองทุนคืนโฉนดที่ดินตามสัญญา โดยทางสำนักงานกองทุน ได้ประมวลการพิพากษาและมาวิเคราะห์ประเด็น ซึ่งทางกองทุนสามารถคืนโฉนดที่ดินให้แก่เกษตรกรที่ทำตามสัญญาครบถ้วน ชำระหนี้ครบ ทางสำนักงานกองทุนพร้อมที่จะคืนโฉนดที่ดินแล้ว โดยมีการทำแผนประกอบการเพื่อที่จะให้เกษตรกรได้ทราบว่าจะได้โฉนดที่ดินคืนวันใด อย่างเช่น ภายใน 15 วันแรก สามารถคืนได้กี่ราย และ 15 วันหลัง สามารถคืนได้กี่ราย ซึ่งกระบวนการทำแผนยังไม่สิ้นสุด และยังอยู่ในการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

          เกษตรกรที่ทำตามสัญญาครบถ้วนแล้ว เจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการทยอยส่งจดหมายชี้แจงการขอรับคืนโฉนดที่ดินคืน

          ...ใจเย็นๆ ได้รับคืนแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ