Lifestyle

วิทยารับมีคนสั่งสอดไส้ครุภัณฑ์สั่งตั้งโต๊ะรับร้องเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“วิทยา” รับมีคนสั่งล็อกสเปก-สอดไส้ครุภัณฑ์ สั่งตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียนจาก รพ.ชุมชน “หมอเสรี”เผยเกษียณแล้ว ยังเอาผิดได้ถึง 10 ปี หมออนามัย-อสม.แห่ให้กำลังใจ "วิทยา-พิเชฏฐ"

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวหลังประชุมผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จากส่วนกลางและภูมิภาค เพื่อชี้แจงและมอบนโยบายการพัฒนาโรงพยาบาลชุมชน ปี 2553 และงบไทยเข้มแข็งว่า อยากให้ ผอ.โรงพยาบาลชุมชนให้ความร่วมมือในการแจ้งต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มีนพ.เสรี หงษ์หยก ผู้ตรวจราชการ สธ.เป็นประธาน ว่า มีรายการครุภัณฑ์ใดบ้างที่ไม่ตรงตามความต้องการแต่ถูกบังคับให้เลือก จะหาตัวให้ได้ว่าผู้ใดเป็นคนสั่งให้บรรจุรายการครุภัณฑ์ที่โรงพยาบาลไม่ต้องการลงไป และมีวัตถุประสงค์ใด ทั้งนี้ ได้ตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียน ซึ่งสามารถกรอกรายละเอียดรายการที่ไม่ต้องการ รายการที่ไม่ได้ขอ หรือขอแล้วไม่ได้ ให้แจ้งต่อคณะกรรมการเพื่อนำไปสอบสวนต่อไป

 “คณะกรรมการสอบสวนสอบไปแล้ว 6 รายการ ที่มีข้อสังเกตว่ามีความผิดปกติในการจัดซื้อจัดจ้าง มีรายการซึ่งเบื้องต้นว่าพบคนผิดแล้ว หากเป็นข้าราชการที่ยังอยู่ในตำแหน่ง ก็จะให้ปลัด สธ.ดูว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่หากเป็นข้าราชการที่เกษียณไปแล้ว ก็ต้องพิจารณาตามข้อเท็จจริงและดูข้อกฎหมายว่าจะเอาผิดได้หรือไม่" รมว.สาธารณสุข กล่าว

 ผู้สื่อข่าวถามว่า การสอบสวนรายการครุภัณฑ์บางอย่างมีผู้สั่งให้ข้าราชการทำหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ได้รับรายงานทราบว่ามีคนสั่งให้ใส่รายการบางอย่างลงไปจริง แต่ยังไม่ขอบอกว่าเป็นผู้ใด อยากให้คณะกรรมการทำงานให้เสร็จก่อน

 นพ.เสรี กล่าวว่า ตามระเบียบราชการพลเรือน ระบุไว้ในเรื่องของอายุความว่า หากข้าราชการเกษียณอายุราชการไปแล้ว หากมีการกระทำผิดและสอบสวนพบ จะมีอายุความถึง 10 ปี ไม่ใช่เกษียณแล้วจะพ้นผิด สิ่งที่ทำไว้จะติดตัวไปถึงอายุ 70 ปี

 นพ.ไพจิตร์ วราชิต รักษาราชการแทนปลัด สธ.กล่าวว่า คาดว่าวันที่ 12 ตุลาคมนี้ คณะกรรมการสอบสวนจะสรุปและแถลงให้ทราบได้

 นพ.วัชรพงศ์ คำหล้า ผอ.โรงพยาบาลเวียงป่าเป้า จ.เชียงราย กล่าวว่า ครุภัณฑ์ที่โรงพยาบาลเสนอขอในโครงการไทยเข้มแข็ง มีเพียงเครื่องทำลายเชื้อโรคด้วยแสงอัตราไวโอเลต ซึ่งโรงพยาบาลไม่ได้ขอ แต่กลับมีเพิ่มเข้ามาในรายการและราคาแพงเกินจริง เพราะโรงพยาบาลใกล้เคียงเครื่องยูวี-แฟนในสเปกใกล้เคียงกันมีราคา 2-3 หมื่นบาท ขณะที่ราคากลางตั้งไว้ 4 หมื่นบาท

 วันเดียวกันเวลา 13.00 น. กลุ่มตัวแทนหมออนามัยในสถานีอนามัยและอาสาสมัครสาธารณสุขกว่า 200 คนจากกาญจนบุรี นครปฐม ร้อยเอ็ด ราชุบรี นครราชสีมา ชลบุรี เดินทางมาให้กำลังใจ รมว.สาธารณสุข และนายพิเชฐ พัฒนโชติ อดีตที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข ที่เพิ่งประกาศลาออกยกทีม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ