Lifestyle

สั่งระงับสร้างเจ้าแม่กวนอิมกรมศิลป์ชี้ไม่ได้ขออนุญาต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 นายเขมชาติ เทพไชย รองอธิบดีกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า กรมศิลปากรได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวเมืองภูเก็ต ให้ดำเนินการตรวจสอบการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างภายในโบราณสถาน วัดพระนางสร้าง จ.ภูเก็ต ที่ก่อสร้างขึ้นโดยไม่ได้ขออนุญาตจากกรมศิลปากร ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่าวัดได้ก่อสร้างองค์เจ้าแม่กวนอิม ซุ้มประตู และสิ่งก่อสร้างอื่นๆ มีขนาดใหญ่ บดบังโบราณสถานจริง จึงแจ้งให้นายวิเศษ เพชรประดับ ผอ.สำนักศิลปากรที่ 15 ภูเก็ต ประสานไปยังเจ้าอาวาสวัดพระนางสร้าง ให้ระงับการก่อสร้างอย่างเร่งด่วนแล้ว และจะต้องรื้อสิ่งปลูกสร้างออกทั้งหมด

 รองอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวอีกว่า ในวันที่ 8 ตุลาคมนี้ จะไปร่วมประชุมกับ ผอ.สำนักศิลปากรในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อมอบนโยบายเฝ้าระวังและตรวจสอบโบราณสถานในพื้นที่ รวมทั้งเร่งทำความเข้าใจกับพระสังฆาธิการในวัดที่มีการขึ้นทะเบียนโบราณสถาน เพื่อไม่ให้มีการก่อสร้าง ต่อเติมสิ่งปลูกสร้างอาคารต่างๆ ภายในโบราณสถาน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมศิลปากร เนื่องจากจะมีความผิด ตามมาตรา 10 ห้ามมิให้ผู้ใดซ่อมแซม แก้ไข เปลี่ยนแปลง รื้อถอน ต่อเติม ทำลาย เคลื่อนย้ายโบราณสถานหรือส่วนต่างๆ ของโบราณสถาน หรือขุดค้นสิ่งใดๆ หรือปลูกสร้างอาคารภายในบริเวณโบราณ สถาน เว้นแต่จะกระทำตามคำสั่งของอธิบดีกรมศิลปากร โดยมีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 “กรมศิลปากรได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการบุกรุก การก่อสร้างในพื้นที่เขตโบราณสถานจากชาวบ้านจำนวนมาก ซึ่งเหตุผลหนึ่งเพราะวัดต่างๆ ไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการก่อสร้างในเขตโบราณสถาน หรือมีความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ จะต้องให้ความรู้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วน รวมทั้งให้ประชาชนร่วมกันเป็นหูเป็นตาแจ้งข้อมูล” นายเขมชาติ กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ