Lifestyle

วธ.เชือดนิตยสารหวิวรมว.วธ.ชี้ไม่เหมาะสม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วธ.เชือดนิตยสารหวิว ถ่ายซีดีนางแบบสลัดผ้า เขย่าเต้า ยั่วอารมณ์เสือป่า รมว.วธ.ชี้ไม่เหมาะสม เตรียมแจ้งความเพิกถอนหัวหนังสือ หลังพบทำผิดวัตถุประสงค์ พร้อมสำรวจแผงหนังสือ จัดระดับความเหมาะสม(เรตติ้ง ครั้งใหญ่

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.2552  นายธีระ    สลักเพชร   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เปิดเผยว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า ตามแผงหนังสือทั่วไปมีการจำหน่ายนิตยสารวาบหวิวฉบับหนึ่ง ซึ่งรูปแบบของหนังสือเป็นภาพสาวแสดงท่าทางยั่วยวนทางเพศ แต่งชุดว่ายน้ำ บางภาพก็ไม่ใส่ชุดชุดชั้นในมีเพียงมือปิดหน้าอกไว้เท่านั้น

 นอกจากนี้ในหน้าปกหนังสือดังกล่าวยังมีการระบุว่า อัลบั้มนางแบบสุดเซ็กซี่ พร้อมวีซีดีนางแบบในลีลาน่ารักสดใส เซ็กซี่ เร้าใจ พร้อมทั้งมีการระบุสัดส่วนชื่อ ชื่อเล่น สัดส่วนของนางแบบอย่างชัดเจน  จึงเกรงว่า จะกลายเป็นช่องทางใหม่ของการขายบริการทางเพศ ที่มาในรูปแบบนิตยสาร

 นายธีระ กล่าวอีกว่า ภาพที่ปรากฏที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือ มีการนำการแต่งกายชุดไทยมาแต่งในเชิงวาบหวิว อีกทั้งยังมีการนำโฆษณาภาพหวิว เช่น ผู้หญิงกำลังทำท่าทางกินกล้วย ภาพหญิงสาวเต้นท่าทางยั่วยวน การโฆษณาชวนไปเซ็กส์ทัวร์ จัดเซ็กส์ทริป เทคนิคถึงจุดสุดยอด เป็นต้น

 นอกจากนี้ภายในนิตยสารดังกล่าวยังมีการแนบซีดีมากับหนังสือด้วย ซึ่งเมื่อเปิดดูแล้วเห็นภาพเบื้องหลังการถ่ายแบบของ 2 นางแบบ ขณะถ่ายชุดว่ายน้ำ บางคนถึงกับถอดเสื้อเอามือปิดหน้าอกและเขย่าเต้าไปมาก็มี การเล่นเป่ายิงฉุบ แล้วให้ผู้แพ้ถอดเสื้อผ้าออกทีละตัว เมื่อตนเห็นภาพดังกล่าวแล้วถึงกับรู้สึกสะอิดสะเอียนที่นางแบบไม่มีความรักนวลสงวนตัวของความเป็นผู้หญิง และซึ่งมองว่า นิตยสารดังกล่าว เป็นสิ่งไม่เหมาะสม หากปล่อยไว้จะกลายเป็นเรื่องธรรมดาของสังคมไทย เพราะสามารถวางขายตามแฝงทั่วไปได้ เด็กและเยาวชนเข้าถึงได้ง่ายจนเกินไป

 “จากการตรวจสอบการจดแจ้งการพิมพ์หัวหนังสือ จากสำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร พบว่า หนังสือเล่มดังกล่าวจดแจ้งในนามหนังสือพิมพ์ข่าว เพลง มาตั้งแต่ปี 2543 มีวัตถุประสงค์เพื่อ รวบรวมเนื้อหาข่าวเกี่ยวกับวงการเพลงต่างๆ ออกเป็นรายสัปดาห์  แต่ปรากฏว่า ในปัจจุบัน มีการปรับโฉมเป็นนิตยสารข่าวเพลง ซึ่งมีเนื้อหาไม่ตรงกับวัตถุประสงค์  โดยมีภาพนางแบบแต่งกายวาบหวิวยั่วยุอารมณ์ทางเพศ  จึงได้สั่งการให้ ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ดำเนินการรวบรวมเอกสารข้อมูลแจ้งความดำเนินคดีทางกฎหมาย”รมว.วัฒนธรรม กล่าว

 นายธีระ กล่าวอีกว่า หากตรวจสอบว่า ผิดวัตถุประสงค์การจดแจ้งจริง จะสั่งการให้สำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร ดำเนินการเพิกถอนหัวหนังสือดังกล่าวทันที อย่างไรก็ตาม ขณะนี้วธ.กำลังเร่งดำเนินการจัดระเบียบสื่อสิ่งพิมพ์ และจะสำรวจตามแผงหนังสือต่างๆ เพื่อเตรียมการจัดระดับความเหมาะสม(เรตติ้ง) ของสื่อสิ่งพิมพ์ อีกทั้งจะให้การจดแจ้งการพิมพ์มีความรัดกุมมากขึ้น และมีการตรวจสอบวัตถุประสงค์ได้ และ วธ.จะดำเนินการแก้ไขช่องโหว่ของกฎหมายให้มีความรัดกุมมากขึ้นอีกด้วย

 นายมานิจ สุขสมจิตร ที่ปรึกษาสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ กล่าวว่า สื่อสิ่งพิมพ์ที่จดแจ้งการพิมพ์ทุกประเภท ทำผิดวัตถุประสงค์ที่แจ้งไว้กับทางราชการ ถือว่ามีความผิด สำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร ที่ทำหน้าที่จดแจ้งการพิมพ์ สามารถเพิกถอนชื่อการจดแจ้งได้ทันที ส่วนกรณีหนังสือดังกล่าว ที่เสนอภาพที่ส่อไปในทางลามกอนาจาร มีความผิดใน 2 ส่วน คือ 1. ผิดวัตถุประสงค์ในการขอจดแจ้งการพิมพ์ และ 2.การนำเสนอเนื้อหาส่อไปในทางลามกอนาจาร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการทางกฎหมายได้ทันที

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ