Lifestyle

รับสั่งทำเว็บไซต์3มิติพาโนรามาเผยแพร่บ้านคึกฤทธิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมเด็จพระเทพฯมีพระราชดำริอนุรักษ์บ้านเรือนไทย“ม.ร.ว.คึกฤทธิ์”ทำเว็บไซต์ 3มิติพาโนรามาเผยแพร่ วธ.แจ้งยูเนสโกประกาศเป็นบุคคลสำคัญของโลก 23 ต.ค.นี้

 เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ม.ล.รองฤทธิ์ ปราโมช ประธานกรรมการบริษัทบ้าน ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ บ้านม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริ ให้ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) และมูลนิธิคึกฤทธิ์ 80 ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ดำเนินการรวบรวมจัดเก็บภาพเรือนไทยของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายก รัฐ มนตรี และศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ด้วยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยทำเป็นภาพ 3 มิติและภาพพาโนรามา 360 องศา ลงในเว็บไซต์ www.kukritshousefund.com  เพื่อเผยแพร่ประวัติและผลงานของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ เนื่องจากในปัจจุบันผลงานดังกล่าวหาดูได้ยาก ดังนั้นจึงจะต้องมีการอนุรักษ์และเผยแพร่ เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางการศึกษาของประชาชนทั่วไป

 “เว็บไซต์ดังกล่าวจะแสดงภาพสถาปัตยกรรมบ้านทรงเรือนไทยหลังนี้ ให้เห็นทั้งในส่วนภายในและภายนอกทุกมุม ที่ถือเป็นสถานที่ซึ่งมีความสมบูรณ์แบบแห่งหนึ่งของประเทศไทย อีกทั้งเป็นบ้านที่ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ รักและหวงแหนอย่างมาก มีเรื่องราวทางสังคมสื่อสารมวลชนในสมัย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและคอลัมน์นิสต์ ” ม.ล.รองฤทธิ์ กล่าว

 อย่างไรก็ตามจนถึงวันนี้ท่านได้ล่วงลับไป 14 ปีแล้ว แต่บ้านเรือนไทยหลังนี้ยังมีชีวิต เพราะมีทายาทอาศัยอยู่ มีการสืบทอดศิลปะการแสดงที่ท่านรักส่งเสริมเป็นสถานที่ฝึกดนตรีไทยและโขนละคร ทั้งนี้ จะมีการเปิดตัวเว็บไซต์ดังกล่าวที่บ้าน ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ (ซอยสวนพลู)อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 9 ต.ค. นี้ เพื่อเตรียมเฉลิมฉลอง การเสนอชื่อม.ร.ว.คึกฤทธิ์เป็นบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ของไทยและของโลก โดยยูเนสโกจะมีการประ กาศอย่างทางการในวันที่ 22 -23 ตุลาฯ นี้ด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ