Lifestyle

วอนซื้อเครื่องวัดออกซิเจนหมอชี้ช่วยชีวิตคนไทยเยอะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รศ.นพ.สมรัตน์ จารุลักษณานันท์ ประธานราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทย และ รอง ผอ.รพ.จุฬาลงกรณ์ ฝ่ายวิชาการ กล่าวถึงโครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ว่า การซื้อครุภัณฑ์ หรือเวชภัณฑ์ต้องเน้นความโปร่งใส ไม่ล็อกสเปก และผู้ใช้อุปกรณ์เลือกวัสดุครุภัณฑ์ที่มีความชำนาญ ถ้ามีสเปกขอให้มีสเปกกลาง ขณะนี้บางโรงพยาบาลสละสิทธิ์ เพราะเกรงการฟ้องร้อง ขอให้จัดซื้อเครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือดแดงสำหรับห้องผ่าตัดให้ครบทุกห้อง และเพิ่มจำนวนเครื่องวัดระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในลมหายใจออกให้โรงพยาบาลที่มีการดมยาสลบทุกแห่ง จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้มาก

 นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้โทรศัพท์มาถึง ทั้งนี้ ได้ให้คณะกรรมการตรวจสอบให้เสร็จใน 2 สัปดาห์ ถ้าจะต้องขยายครุภัณฑ์ที่ให้สถานีอนามัยเลือกจัดซื้อจาก 46 รายการ เป็น 70 หรือ 100 รายการ ก็พร้อมเจรจาสำนักงบฯ

 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยระบุมีครูจากเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 7 ร้องเรียนโครงการไทยเข้มแข็งในส่วนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ส่อแววทุจริตว่า ได้ให้เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ขอข้อมูลจากผู้ที่ให้ข่าวเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

 คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า สพฐ.จะจัดสรรงบไปให้โรงเรียนจัดซื้อจัดจ้างเอง แต่ยังไม่ได้จัดสรรให้เขตพื้นที่หรือโรงเรียนเลย แม้แต่บัญชีจัดสรรงบก่อสร้าง ครุภัณฑ์ก็ยังทำไม่เสร็จต้องรอสัปดาห์หน้า

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ