Lifestyle

ยูเนสโกรับรองคึกฤทธิ์-ครูเอื้อกลางต.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วธ.เผย “ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช” - “ครูเอื้อ สุนทรสนาน” รายชื่อเข้าวาระประชุมสมัยสามัญยูเนสโก ระหว่างวันที่ 22-23 ต.ค.นี้ พิจารณารับรองการประกาศรายชื่อบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ระหว่างปี 2553 - 2554 โดยครูเอื้อจะเป็นบุคคลประวัติฯ ของไทยลำดับที่ 18 -ม.ร.ว.ค

 เมื่อวันที่ 1 ต.ค. นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เปิดเผยว่า จากการที่วธ.เสนอชื่อบุคคลสำคัญ 2 ท่านของไทยคือ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช และนายเอื้อ สุนทรสนาน ต่อองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ(ยูเนสโก) ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา เพื่อประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นบุคคลสำคัญ หรือผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมและเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์เนื่องในวาระครบรอบปี 100 ปี โดยของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ได้เสนอ 4 สาขา ได้แก่ การศึกษา วัฒนธรรม สังคมศาสตร์ และสื่อสารมวลชน สำหรับครูเอื้อเสนอ 2 สาขาด้านการศึกษาและวัฒนธรรม ทั้ง 2 ท่านได้ผ่านการพิจารณาจากกรรมการยูเนสโกฝ่ายพิจารณาบุคคลสำคัญเรียบร้อยแล้ว

 นายธีระ กล่าวอีกว่า ล่าสุดยูเนสโกกำหนดประชุมสมัยสามัญ ระหว่างวันที่ 6 - 23 ตุลาคม 2552 โดยจะมีวาระพิจารณารับรองการประกาศรายชื่อบุคคลสำคัญและเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ของยูเนสโก ระหว่างปี 2553 - 2554 ซึ่งรวมบุคคลสำคัญของไทย 2 ท่านไว้ด้วย โดยที่ประชุมจะมีการรับรองระหว่างวันที่ 22 - 23 ตุลาคมนี้ อย่างไรก็ตามหากชื่อ 2 ท่านได้รับการรับรองเป็นทางการแล้ว ทาง วธ.จะมีการเฉลิมฉลองยกย่องเชิดชูเกียรติตามยูเนสโกกำหนดตลอดทั้งปี โดยเรียงตามลำดับ ครูเอื้อ สุนทรสนาน จะครบรอบ 100 ปีชาตกาลในวันที่ 21 มกราคม 2553 จะเป็นบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ของไทยลำดับที่ 18 และ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช จะครบรอบ 100 ปีชาตกาลในวันที่ 20 เมษายน 2554 จะเป็นบุคคลสำคัญของไทยลำดับที่ 19

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ