Lifestyle

ถูกใช้ชื่อยืมหนังสือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อยากสอบถามกรณีการยืมและคืนหนังสือของหอสมุดในมหาวิทยาลัยค่ะ เกิดปัญหากับนักศึกษาคนหนึ่ง คณะรัฐศาสตร์ ไม่ได้ยืมหนังสือเล่มใดเล่มหนึ่ง แต่ปรากฏว่า ภายหลังไปใช้บริการหอสมุดกลับมีรายการหนังสือค้างส่ง จนถึงขั้นปรับเป็นเงินจำนวนหนึ่งด้วย ซึ่งนักศึกษาก็ยืนยันว่า

นักศึกษาจะขอแสดงความบริสุทธิ์ใจ ด้วยการหาพยานยืนยันเพื่อแย้งกับข้อมูลที่ปรากฏตามที่หอสมุดแสดงบนจอคอมพิวเตอร์ว่า ไม่ถูกต้อง แต่กลับถูกปฏิเสธการตรวจสอบข้อมูล และพนักงานหอสมุดยืนยันให้เสียค่าปรับโดยไม่มีข้อยกเว้น
 อยากทราบว่าทางหอสมุดของมหาวิทยาลัยจะแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร
 ดิฉันตั้งข้อสังเกตว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่า เกิดข้อผิดพลาดของระบบคอมพิวเตอร์ หรือจงใจกลั่นแกล้ง และพนักงานทำงานด้วยความรอบคอบถี่ถ้วนหรือไม่ และซ้ำร้ายไปกว่านั้น นี่อาจเป็นการใช้ข้อมูลฝ่ายเดียว เพื่อบังคับให้นักศึกษาต้องชำระค่าค้างหรือค่าปรับของหายของหนังสือ โดยที่ตนเองไม่ได้ยืม
 นี่ไม่ปัญหาเล็กๆ หอสมุดเป็นคลังความรู้ของมหาวิทยาลัย ไม่อยากให้ใครมากล่าวหาว่าทำงานชุ่ยๆ โดยเฉพาะผู้บริหารหอสมุดได้ปฏิบัติหน้าที่และตรวจตราเข้มงวดกับพนักงานในสังกัดมากน้อยขนาดไหน ในเรื่องความแม่นยำและถูกต้องของการยืมและคืนหนังสือ
 ดิฉันต้องการให้ตรวจสอบและชี้แจงโดยเร็ว
ผู้ปกครอง
ตอบ
 ฝ่ายบริการและพัฒนา หอสมุดมหาวิทยาลัย ชี้แจงว่า ตามหลักเกณฑ์ ถ้าไม่คืนหนังสือภายใน 1 เดือน ทางหอสมุดจะทำหนังสือแจ้งไปยังคณบดีว่า นักศึกษาหรืออาจารย์ในคณะได้ยืมหนังสือและยังไม่ได้คืน จำนวนกี่เล่ม รวมทั้งมีการคำนวณค่าปรับแจ้งไปด้วย โดยคิดค่าปรับวันละ 5 บาท
 เดิมหอสมุดไม่มีระเบียบนี้ ทำให้ผู้ที่มาหยิบยืมหนังสือไป ค้างส่งคืนหนังสือจำนวนมาก จึงต้องออกระเบียบมาบังคับเพื่อป้องกันกรณียืมแล้วไม่คืน
 กรณีนี้ไม่ทราบว่านักศึกษาเป็นใคร แต่อยากให้มาติดต่อคุยกันได้ไม่มีปัญหา สามารถตรวจสอบได้ว่ามีการบันทึกข้อมูลการยืมหนังสือผิดตัวผิดคนหรือไม่อย่างไร ไม่น่าจะเป็นเรื่องใหญ่ และไม่ใช่เรื่องร้ายแรง ทางหอสมุดจะได้ชี้แจงและตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ ถ้านักศึกษาไม่ได้ยืมหนังสือไปจริงๆ ก็ไม่ต้องเสียค่าปรับ
 ทางหอสมุดมหาวิทยาลัยต้องจัดทำระเบียบนี้ขึ้นมา เพราะต้องสูญเสียหนังสือไปจำนวนมาก อย่างในปัจจุบันเด็กที่กำลังจะจบหรือเพิ่งจบไป ส่วนใหญ่จะไม่ยอมเอาหนังสือที่ยืมไปมาส่งคืน บางคนค้างส่งกันปีๆ ค่าปรับก็ต้องแพงตามระยะเวลาที่ยืมไป แต่ที่ผ่านมาก็ลดหย่อนค่าปรับให้มาโดยตลอด
 ฝ่ายบริการและพัฒนา บอกว่า การยืมหนังสือที่หอสมุด นักศึกษาต้องใช้รูปถ่าย บัตรนักศึกษา ทำบัตรหอสมุดเพื่อยืมหนังสือ ถ้านักศึกษาไม่ได้ยืมจริงๆ ก็ตรวจสอบได้
ลุงแจ่ม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ