Lifestyle

ฟ้องหย่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดิฉันมีเรื่องอยากทราบค่ะ คือ สามีกำลังมีภรรยาใหม่ แล้วดิฉันไม่ทราบเรื่องมาก่อนเลย เพิ่งทราบ ซึ่งขณะนี้ปรากฏว่า สามีมีลูกกับภรรยาใหม่แล้ว ส่วนกับดิฉันซึ่งแต่งงานกันมาแล้ว 15 ปี มีทะเบียนสมรสกัน แต่เราไม่มีลูกด้วยกัน

อยากทราบว่า กรณีนี้ ลูกจะมีสิทธิในทรัพย์สินของสามีหรือเปล่าคะ เพราะสามีรับราชการ มีสวัสดิการที่เป็นข้าราชการ เด็กคนนั้น แล้วก็ภรรยาน้อยจะมีสิทธิในสวัสดิการของสามีหรือเปล่า แล้วถ้าดิฉันต้องการจะหย่าจากสามี ทรัพย์สินที่มีอยู่จะแบ่งกันอย่างไร เพราะขณะนี้มีบ้าน แล้วก็รถซึ่งเป็นชื่อของดิฉันทั้งหมด แต่เป็นสิ่งที่เราหาได้มาหลังจากสมรสกันแล้ว
 นิดา
 ตอบ
 ศูนย์ปรึกษากฎหมายชุมชน อาจารย์ปราชญา  อ่อนนาค คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต แนะนำว่า ในเรื่องของสิทธิของลูกนั้นคงต้องดูที่ว่า สามีของคุณได้จดทะเบียนรับรองเด็กเป็นลูกหรือเปล่า ถ้ามีการจดทะเบียนรับรองบุตร ก็เท่ากับว่า ลูกที่เกิดจากภรรยาใหม่ มีสิทธิในความเป็นลูกของสามีของคุณอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้น กฎหมายจึงรองรับ ทำให้เด็กที่เกิดมามีสิทธิในทรัพย์สินส่วนที่เป็นของสามีคุณ แต่ถ้าไม่ได้จดทะเบียนรับรองบุตร กฎหมายก็ไม่รองรับ เด็กก็ไม่มีสิทธิ
 ส่วนเรื่องที่ต้องการจะหย่านั้น ถ้าสามีไม่ยอมหย่า คุณก็มีสิทธิที่จะฟ้องหย่าได้เลย เพราะสามีไปยกย่องผู้หญิงอื่นเป็นภรรยา ทำให้เกิดความเสี่ยมเสียต่อคุณ ซึ่งคุณอ้างเหตุของการมีชู้ เพื่อใช้เป็นเหตุของการฟ้องหย่าได้  และสำหรับเรื่องทรัพย์สินนั้น ในทางกฎหมายแล้ว ถ้าทรัพย์สินที่มีอยู่เป็นทรัพย์สินส่วนตัวที่มีมาก่อนแต่งงาน ทรัพย์สินในส่วนนี้ไม่ถือเป็นสินสมรส จึงไม่ต้องแบ่งกัน แต่ถ้าเป็นทรัพย์สินที่ได้หลังจากการแต่งงานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นชื่อของใครก็ตาม กรณีนี้ถือว่า เป็นสินสมรส จะต้องแบ่งกันคนละครึ่ง 
 ทางที่ดี ควรลองเจรจากับสามีก่อนว่า ทรัพย์สินจะแบ่งกันอย่างไร แล้วเขียนบันทึกตกลงกันไว้ท้ายหย่า แต่ถ้าไม่สามารถตกลงกันได้ก็ต้องฟ้องหย่า
 ลุงแจ่ม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ