Lifestyle

สธ.เผยรอบสัปดาห์มีผู้เสียชีวิตหวัดจำนวน5ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.เผย รอบสัปดาห์มีผู้เสียชีวิตหวัด 2009 จำนวน 5 ราย มีโรคประจำตัวและรับยาช้า พร้อมเตือนประชาชนอย่าประมาท หลังยอดผู้เสียชีวิตลด

 นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ว่า จากการประเมินสถานการณ์ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ตั้งแต่ 20-26 กันยายน   2552 มีผู้เสียชีวิต 5 ราย เป็นชาย 2 ราย หญิง 3 ราย ลดลงจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา วันที่ 13-19  กันยายน 2552 ที่มีผู้เสียชีวิต 5 ราย โดยผู้เสียชีวิตสัปดาห์นี้อยู่ใน 4 จังหวัด ได้แก่ สกลนคร 2 ราย มหาสารคาม สุรินทร์และอุดรธานี จังหวัดละ 1 ราย รวมยอดผู้เสียชีวิตตั้งแต่  28 เมษายน 2552 เป็นต้นมา มีทั้งหมด 165 ราย ทั้งนี้จากการสอบสวนโรคผู้เสียชีวิตพบว่า ทั้ง 5 ราย ต่างมีโรคประจำตัว อาทิ มะเร็ง เบาหวาน ความดันโลหิตสูงและเข้ารับยาช้า ดังนั้นอยากฝากเตือนไปยังประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มที่ป่วยด้วยโรคเรื้อรัง หากพบว่ามีอาการคล้ายไข้หวัดให้รีบพบแพทย์ทันที 

 ส่วนจำนวนผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่เริ่มป่วยในรอบ 14 วันที่ผ่านมา พบจำนวน 297 ราย ใน 38 จังหวัด โดยจังหวัดที่มีผู้ป่วยยืนยันในหลายอำเภอ คือจังหวัดพะเยา นอกจากนี้ ยังพบว่าอำเภอเมืองยังเป็นจุดที่พบผู้ป่วยมาก โดยเฉพาะที่อำเภอเมืองขอนแก่น อุดรธานี ลำปางและพะเยา ดังนั้น ขอให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงจะเกิดอาการรุนแรงในจังหวัดภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ หากป่วยเป็นไข้หวัดขอให้รีบพบแพทย์รักษาทันที

  นายแพทย์ไพจิตร์ กล่าวต่อว่า แม้สถานการณ์การระบาดดูเหมือนจะเริ่มลดลง โดยมียอดผู้เสียชีวิตไม่มาก แต่ประชาชนไม่ควรวางใจและละเลยมาตรการป้องกันตัว เพราะช่วงนี้อากาศเริ่มเย็นลง หลายพื้นที่มีฝนตกชุก ทำให้มีความชื้นในอากาศสูง  เชื้อไวรัสอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นานขึ้น ประชาชนจึงมีโอกาสสัมผัสเชื้อโรคได้มากขึ้น ได้เน้นย้ำให้ทุกจังหวัดคงมาตรการ 2 ลด 3 เร่ง และประชาสัมพันธ์ความรู้ มาตรการป้องกันตัวอย่างต่อเนื่อง ให้ประชาชนตระหนักและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ทั้งการล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะเด็กนักเรียนในอำเภอรอบๆ ซึ่งช่วงปิดเทอมอาจมีการออกไปเที่ยวตามศูนย์การค้า โรงภาพยนตร์ สวนสนุก ร้านอาหาร ในตัวจังหวัด ขอให้ผู้ปกครองเอาใจใส่ให้เด็กดูแลป้องกันตัวเป็นพิเศษด้วย 

 นอกจากโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 แล้ว ในบางพื้นที่ที่มีปัญหาน้ำท่วมขัง ต้องระมัดระวังโรคติดต่อที่พบได้บ่อย ได้แก่ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลและโรคตาแดง โดยสำนักระบาดวิทยา รายงานผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม-29 กันยายน 2552 พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 60,469 ราย และตาแดง 77,973 ราย  ซึ่งการแพร่กระจายของเชื้อโรคดังกล่าว มี 2 ทาง คือจากการสัมผัสโดยตรง เช่น การคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย หรือไอ จามรดกัน ส่วนการติดเชื้ออีกทางคือ การติดเชื้อมากับมือที่ไปสัมผัสสิ่งของเครื่องใช้ที่มีเชื้อโรคปนเปื้อน แล้วมาสัมผัสกับจมูก ตา หรือนำเข้าปาก ซึ่งการล้างมือบ่อยๆ และสวมหน้ากากอนามัย จะช่วยลดความเสี่ยงลงได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ