Lifestyle

ขับไล่พี่สาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดิฉันได้รับโอนกรรมสิทธิ์บ้าน + ที่ดิน เมื่อปี 45 จากพ่อ ซึ่งบ้านหลังนั้นเมื่อก่อนพี่สาว 1 คน ได้อาศัยอยู่ และบ้านติดหนี้ธนาคารอยู่ ดิฉันได้ทำการผ่อนชำระดอกเบี้ยเป็นประจำ จนปัจจุบันดิฉันมีปัญหาเกี่ยวกับทางการเงิน จึงอยากให้คนมาเช่า หรือซื้อ เพื่อลดภาระ

แต่ปัญหาคือพี่สาวที่อาศัยอยู่ที่นั่นไม่ยอมย้ายออก ไล่ก็ไม่ไป จะขายบ้านหรืออะไรก็ไม่ได้ จะให้คนอื่นเช่าพี่สาวก็ไม่ยอม ดิฉันควรทำอย่างไรดี ถ้าฟ้องขับไล่ต้องใช้ระยะเวลานานเท่าใด ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าใด
 อนิรุตย์
 ตอบ
 ศูนย์ปรึกษากฎหมายชุมชน อาจารย์ปราชญา อ่อนนาค คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต แนะนำว่า กรณีนี้ไม่อยากให้มีการฟ้องร้องเกิดขึ้น เพราะเป็นครอบครัวเดียวกัน ทางที่ดีอาจจะลองเจรจากันใหม่ โดยแบ่งให้เช่าพื้นที่บางส่วน หรือออมชอมกันเพื่อจะได้ไม่ต้องเกิดปัญหาฟ้องร้อง
 แต่ถ้าตกลงกันไม่ได้จริง สิ่งที่คุณต้องการจะฟ้องนั้น ก่อนอื่นต้องดูว่าพี่สาวอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้ในฐานะอะไร เป็นผู้อยู่อาศัยมีการทำสัญญาให้อยู่หรือเปล่า ถ้าไม่มีอะไรเลย แต่เป็นการให้อยู่อาศัยเพียงอย่างเดียว ถ้าคุณต้องการจะฟ้องก็สามารถทำได้ เพราะบ้านหลังนี้เป็นชื่อของคุณ ดังนั้น คุณจึงมีสิทธิ์จะให้ใครอยู่หรือไม่อยู่ก็ได้
 ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายนั้น ไม่สามารถบอกได้ เพราะขึ้นอยู่กับทนายความที่คุณให้ช่วยดำเนินการให้ ทนายความแต่ละคนก็จะมีค่าวิชาชีพไม่เท่ากัน จึงอยู่ที่คุณจะตกลงกับทนายที่ดำเนินการให้คุณ
 สำหรับเรื่องระยะเวลาก็ไม่อาจกำหนดได้ชัดอีกเช่นกัน เพราะต้องขึ้นอยู่กับศาลด้วยว่ามีคดีมากน้อยแค่ไหน แต่อย่างไรเสีย หลังจากส่งเรื่องฟ้องร้องแล้ว ตามขั้นตอนจะมีหมายศาลนัดให้เจรจากันอีกครั้งหนึ่ง ถ้ายังตกลงกันไม่ได้ก็ต้องมีการสืบพยาน โดยในขั้นตอนนี้อาจจะต้องใช้เวลา ถ้ามีคดีมากก็ต้องเรียงตามคิว จึงไม่สามารถกำหนดเป็นระยะเวลาที่ชัดเจนได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ