Lifestyle

๑๖เม.ย.‘วัดบางโพธิ์ใน’จัดประเพณีแข่งขันจุดลูกหนู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

๑๖ เม.ย. ‘วัดบางโพธิ์ใน’ จัดประเพณีแข่งขันจุดลูกหนู

 
     “ประเพณีการแข่งขันลูกหนู” หรือภาษามอญจะเรียกว่า “ฮะตะน๊อย” แปลว่า “หางหนู” ถือเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวมอญ หรือชาวรามัญ ทั้งนี้จะมีการแข่งขันเฉพาะในงานศพพระมอญเท่านั้น เพราะคนมอญเน้นชนวนที่ใช้จุดไฟ และการที่กระบอกเพลิงที่ถูกจุดนั้นวิ่งเข้าหาปราสาทตั้งศพอย่างรวดเร็ว และส่งเสียงหวีดร้องแหลมเล็กคล้ายกับหนูในท้องนา ชาวมอญจึงเรียกการจุดกระบอกเพลิงดังกล่าวว่า การจุดหางหนู (ฮะตะน๊อย) ต่างจากมุมมองของคนไทยที่เน้นกระบอกบรรจุดินเพลิงมากกว่า จึงเรียกว่า “ลูกหนู”
 
     ด้วยเหตุที่คนมอญให้ความสำคัญต่อพระสงฆ์เป็นผู้ทรงศีลปฏิบัติดีปฏิบัติชอบอย่างมาก การเผาศพต้องทำด้วยความเคารพ ไม่นิยมจุดดอกไม้จันทน์เผาศพพระสงฆ์ด้วยมือตนเองซึ่งถือว่าไม่เป็นการสมควร จึงใช้ลูกหนูจุดศพ และมีการสร้างปราสาทสำหรับเผาศพโดยเฉพาะ โดยจะเผาปราสาทไปพร้อมกับเผาศพด้วย เป็นประเพณีเฉพาะวัดที่มีพระสงฆ์มอญเท่านั้น ไม่มีการจำกัดชั้นวรรณะของพระสงฆ์แต่ประการใด ประเพณีนี้ยังคงรักษาสืบมาจนถึงปัจจุบันนี้
 
     พระอาจารย์สำราญ ถามวโร (ทองใบ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบางโพธิ์ใน อ.เมือง จ.ปทุมธานี บอกว่า หากประเพณีการแข่งขันลูกหนูจัดให้มีเฉพาะงานเผาศพพระมอญ ประเพณีอาจจะมีสิทธิ์สูญหายไปในที่สุดด้วยเหตุที่ว่าในแต่ละปีมีจำนวนพระมอญที่มรณภาพน้อยลง ขณะเดียวกันพระที่เป็นเจ้าอาวาสวัดมอญยังหนุ่มอยู่ ที่ชราภาพซึ่งใกล้มรณภาพก็มีน้อยด้วย นอกจากนี้แล้วอีกปัญหาหนึ่งที่ตามมาคือ พื้นที่หรือสนามการแข่งขันลูกหนูไม่มี วัดมอญบางแห่งเมื่อเจ้าอาวาสมรณภาพอยากจัดแต่ไม่มีพื้นที่ก็ต้องยกเลิกไปโดยปริยาย
 
     ทั้งนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีมอญไม่ให้สูญหายในวันเสาร์ที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๕๙ นี้ เวลา ๐๘.๐๐ น. เป็นต้นไป ทางวัดจัดให้มีประเพณีการแข่งขันลูกหนูขนาดเล็ก มีคณะลูกหนูจากจังหวัดปทุมธานีและนนทบุรีเข้าร่วมแข็งขัน ๓๐ สาย โดยวัดบางโพธิ์ในจัดขึ้นติดต่อมาเป็นเวลาเกือบ ๓๐ ปี แล้ว
 
     “ระหว่างเป็นโฆษกบรรยายการแข่งขันก็สอดแทรกธรรมะเข้าไปด้วยจากเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ก็ใส่ธรรมเข้าไปอย่างเป็นเรื่องเป็นราวมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ จะเน้นเรื่องความสามัคคีเป็นหลัก เพราะการเล่นลูกหนู แม้ว่าจะเป็นการแข่งขันเพื่อเอาชนะกัน แต่จุดประสงค์หลักคือ เพื่อเชื่อมความสามัคคีของคนในชุมชนใกล้วัดก่อน เมื่อออกไปแข่งขันกับวัดต่างถิ่นก็ต้องไปสร้างความสามัคคีกับวัดในถิ่นนั้นๆ ด้วย” พระอาจารย์สำราญกล่าว
 
     อย่างไรก็ตาม ต้องขออนุโมทนาบุญกับนายชาญ พวงเพ็ชร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จัดสรรงบประมาณทุกปีเพื่อเป็นการสืบสานศิลปวัฒนธรรมประเพณีชาวไทยเชื้อสายมอญที่สืบทอดต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนาน องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีจัดให้มีการแข่งขันจุดลูกหนูที่ยิ่งใหญ่จำนวน ๓๐ สาย จาก ๓๐ วัดมอญ ในวันอาทิตย์ที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๕๙ ณ ลานอเนกประสงค์ ใกล้ที่ทำการ อบจ.ปทุมธานี ต.บ้านฉาง ถนนปทุม-ลาดหลุมแก้ว (แยกไทยดอยซ์) โดยงานจะเริ่มตั้งแต่ ๐๘.๐๐ น. เป็นต้นไป
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ