Lifestyle

‘พญาครุฑแม่ทัพ’หลวงปู่ทองหล่ออริยสงฆ์๔แผ่นดินวัดโปรดสัตว์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พญาครุฑแม่ทัพ’หลวงปู่ทองหล่ออริยสงฆ์๔แผ่นดินแห่งวัดโปรดสัตว์

           พระครูบรรหารนวกิจ (หลวงปู่ทองหล่อ อภินนฺโท) อายุ ๙๗ ปี ก่อนบวชเป็นมือระนาดวังบางขุนพรหม เป็นเพื่อนกับหลวงพ่อพรหม วัดขนอนเหนือ บวชตั้งแต่เป็นเณรอายุ ๑๖ ปี มีหลวงพ่อฟัก วัดทำเลไท เป็นพระอุปัชฌาย์ 

           หลวงปู่ทองหล่อ ได้รับการยกย่องว่า “เอกอุ” แห่งอยุธยา ๙ อย่าง คือ

           ๑.เป็นพระเถระมีพรรษามากที่สุดในกรุงศรีอยุธยา ๒.เป็นศิษย์ หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ รูปเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่  ๓.เป็นศิษย์ หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค รูปเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่  ๔.เป็นศิษย์หลวงพ่อฝัก วัดทำเลไท รูปเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่

           ๕.เรียนวิชาสายหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จากหลวงพ่อเขียว วัดท้ายน้ำ ผู้เป็นเพื่อนกับหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน  ๖.รูปเดียวที่ลงตะกรุดมหาจักรพรรดิ ถวายพระเจ้าแผ่นดิน  ๗.ครอบครูสายต้นจาก จางวางทั่ว พาทยโกศล สมเด็จครู ทูลกระหม่อมบริพัตร (สมเด็จเจ้าฟ้าบริพัติสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิจ)

           ๘.หลวงปู่เกิดในตะกูล “โกมารทัต” จึงเข้าออกในวังบางขุนพรหมได้ และเคยพบกับเสด็จในกรมกรมหลวงชุมพร  ในขณะท่านยังเล็กอยู่ กรมหลวงชุมพร เสด็จมาทรงดนตรีไทยกับทูลกระหม่อมบริพัตร  ๙.เรียนวิชาธรรมกาย จากหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ พร้อมกับ หลวงพ่อกัน วัดบ้านกลิ้ง จ.พระนครศรีอยุธยา

           “พญาครุฑแม่ทัพ” เป็นพญาครุฑทรงเครื่องใหญ่ รุ่นแรก ที่ทรงมหิธานุภาพมาก หลวงปู่ทองหล่อ ๔ แผ่นดิน พระมหาเถระผู้สร้าง “พญาครุฑ” ได้ขลังที่สุดใน จ.พระนครศรีอยุธยา หลวงปู่เรียนวิชาสายสมเด็จพระพันรัต วัดป่าแก้ว ที่เรียกว่าตำราสำนักประดู่ในทรงธรรม จากหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ และศึกษาวิชาพิชัยสงครามจากหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค

           เมื่อปลายปี ๒๕๕๘ หลวงปู่สร้าง “พญาครุฑแม่ทัพ” แบบลอยองค์ แกะพิมพ์จากกรมศิลปากร โดยลูกศิษย์ในสายท่านอาจารย์ศิลป์ พีระศรี นับว่าเป็นพญาครุฑที่สวยงามที่สุดและมีเอกลักษณ์ที่สุดในยุคนี้

           ประจวบกับที่หน้าบันพระอุโบสถ วัดโปรดสัตว์ ที่สร้างตั้งแต่สมัยอยุธยา ได้รับการบูรณะจากทุนทรัพย์พระราชทานพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงวงศาธิราชสนิท พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย โดยนายพลเรือโท พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้า สนิทพงศ์พัฒนเดช พระราชโอรส มีตรา “พระนารายณ์ทรงครุฑ” ถือว่าเป็นตราสัญลักษณ์วัดหลวงมาแต่ก่อน และเป็นตรามหาจักรพรรดิยิ่งใหญ่ในแผ่นดิน

           เหตุนี้การสร้าง “พญาครุฑแม่ทัพ” จึงมีที่มาทรงความขลังศักดิ์สิทธิ์ มหิธานุภาพ ยิ่งนัก

           “พญาครุฑ” เป็นเจ้ามีอิทธิฤทธิ์  มหาอำนาจ มหาบารมี บุญญาธิการ มีอานุภาพอเนกอนันตกาล โบราณจึงนิยมสร้าง “พญาครุฑ” เป็นเคล็ดในการบูชาให้เกิดชัยชนะ เข้ารณรงค์สงครามมีชัยเหนือข้าศึก ศัตรูหมู่อริร้ายจะพ่ายแพ้โดยพลัน

           ปรารถนาอำนาจจะได้ตามประสงค์ ปรารถนาความเป็นใหญ่จะได้ดังจำนง ปรารถนาลาภยศจะสมใจปอง จะทำให้มีตบะเดชเดชะมาก ศัตรูเห็นต้องกลัวเกรงมิกล้าต่อกร ปกป้องคุ้มครอง ป้องกันภัยเป็นคงกระพัน เป็นเกราะแก้วป้องกัน ห้ามศัสตราวุธทุกชนิดมาถูกต้องโดนตัว ฯลฯ

           ด้านความเจริญรุ่งเรือง “พญาครุฑแม่ทัพ” รับราชการก็เจริญก้าวหน้า นำความเจริญรุ่งเรือง ยศถาบรรดาศักดิ์มาสู่ชีวิต นำความร่มเย็นเป็นสุขมาให้ เป็นสื่อนำโชคลาภนานาประการ  ประดุจการกวาดต้อนเงินทอง โชคลาภ ดังเอาปีกของพญาครุฑกว้าง ๑๐๐ ลำตาล พัดเอาโชคลาภเงินทองมากองให้

           “พญาครุฑแม่ทัพ” ยังมีคุณทางด้านเมตตา มหานิยม พลังเย็นที่ออกมาจากองค์พญาครุฑ จะทำให้คนก็รัก เทวดาก็เมตตา และทำมาค้าขายดีอีกด้วย

           “พญาครุฑแม่ทัพ” สามารถลบล้างอาถรรพณ์และคุณไสยทั้งปวง ภูตผีปีศาจ ไม่ให้เข้ามาใกล้ กันภัยอันตราย กันสัตว์ร้าย เขี้ยวงาสารพัด งูเงี้ยวเขี้ยวขอ อสรพิษได้ชัดเจนนัก

           “พญาครุฑแม่ทัพ” ลอยองค์ รุ่นแรกของหลวงปู่ ๔ แผ่นดิน สร้างด้วย  ๑.เนื้อทองขาว / พระป้ายทองดำ ๕๙๙ องค์399 บาท (หมด) ๒.เนื้อรุ้ง / พระป้ายทองขาว ๕๙๙  ๓.เนื้อทองแดงสด / พระป้ายทองดำ (๒ ถอด) ๑,๕๙๙ องค์  ๔.เนื้อทองเหลืองสด / พระป้ายทองดำ (๒ ถอด) ๑,๕๙๙ องค์

           ชุดกรรมการ ชุดละ ๒ องค์ เนื้อ ๓ กษัตริย์ ๑ องค์ เนื้อโลหะ หล่อดินไทยโบราณ ๑ องค์ สร้าง ๙๙๙ ชุด (มีหมายเลขและโค้ดกำกับทุกองค์)

           บูชาได้ที่…พระสมุห์กำเหนิด กิตติสทฺโท วัดโปรดสัตว์ ต.ขนอนหลวง อ.บางประอิน จ.พระนครศรีอยุธยา หรือที่ศูนย์พระเครื่องทั่วไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ