Lifestyle

เซียนแปะโรงสี (อ.โง้ว กิมโคย)ฆราวาสเชื้อสายจีนขมังเวทย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เซียนแปะโรงสี (อ.โง้ว กิมโคย)ฆราวาสเชื้อสายจีนขมังเวทย์ เมืองปทุมธานี : พระองค์ครู เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

              เหรียญฆราวาสขมังเวทย์ชาวจีนที่ได้รับความนิยมในเมืองไทย แม้จะมีอยู่ไม่มาก แต่ล้วนเป็นที่นิยมเล่นหาของบรรดานักสะสมและลูกศิษย์ผู้เคารพศรัทธาทั้งสิ้น อย่างเช่น เซียนแป๊ะโค้ว หรือ “เซียนเอี้ยะฮง” แห่งโรงเจหัวตะเข้ ตลาดลาดกระบัง ซึ่งมีชีวิตอยู่ในช่วงรัชกาลที่ 4-5 ท่านบำเพ็ญเพียรจนถึงขั้นพระโพธิสัตว์ โดยนั่งละสังขารและร่างกายไม่เน่าเปื่อย ถึงขนาดฝรั่งขอซื้อสรีระท่านในราคาสูงถึง 10 ล้านบาท เหรียญของท่านกล่าวขานกันว่า ดีทางเสี่ยงโชค

              อีกท่านหนึ่งคือ อาจารย์โง้ว กิมโคย หรือ “เซียนแปะโรงสี” ฆราวาสจอมขมังเวทย์ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนแถวเยาวราช และชาวเมืองปทุมธานีให้ความเคารพท่านอย่างสูงยิ่ง ท่านมีลูกศิษย์มากมายโดยเฉพาะในหมู่พ่อค้า บรรดาผู้คนจากที่ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศพากันมาหาท่านเพื่อขอคำชี้แนะเกี่ยวกับฮวงจุ้ยและทำเลที่ตั้ง โดยผู้ที่ท่านชี้แนะจะประสบความสำเร็จ กิจการรุ่งเรือง และเป็นที่รู้จักในวงการค้า

              เชื่อกันว่าท่านมีองค์ประทับอยู่ซึ่งก็คือเจ้าพ่อปู่ของศาลเจ้าพ่อ วัดศาลเจ้า ปทุมธานี โดยในงานประจำปีท่านจะจุดธูปเพื่อปัดเป่าลมฝน ปรากฏว่าฝนจะไม่ตกและท้องฟ้าแจ่มใส

              อาจารย์โง้ว กิมโคย มียันต์ประจำตัวคือ “ยันต์ฟ้าประทานพร” กล่าวกันว่า ผู้ใดพกพา หรือติดตั้งอยู่ในสถานที่ใดจะพบแต่ความเจริญรุ่งเรือง นำพาโชคลาภเงินทอง รวมถึงสามารถใช้แก้ฮวงจุ้ยเสริมดวง นอกจากนี้ยังขึ้นชื่อทางด้านกันไฟและสิ่งไม่ดีทุกชนิด

              จากข้อมูลประวัติของท่านที่ใส่กรอบติดไว้ภายในศาลานที ทองศิริ (เซียนแปะโรงสี) บริเวณตลาดน้ำวัดศาลเจ้า จ.ปทุมธานี เรียบเรียงจากคำบอกเล่าของลูกหลานและศิษย์ ชื่อท่านคือ “นายกิมเคย แซ่โง้ว” เกิดที่ประเทศจีน ตำบลเท้งไฮ้ ได้เข้ามาประเทศไทยตั้งแต่เด็กอายุประมาณ 10 ปี เมื่อเติบโตพอที่จะประกอบอาชีพได้ ก็ได้รับจ้างทั่วไปรวมทั้งค้าข้าวเปลือก กิจการค้าข้าวเปลือกดีขึ้น จึงได้ร่วมหุ้นทำกิจการโรงสีข้าวที่ปากคลองบางโพธิ์ล่าง ปัจจุบันเป็นต.บางเดื่อ จ.ปทุมธานี

              ในยุคนั้นหน้าวัดศาลเจ้า ริมแม่น้ำเจ้าพระยา กระแสน้ำเชี่ยวและเป็นวังวนมีศาลเจ้าไม้เล็กๆ อยู่ (ตามประวัติศาลเจ้าพ่อวัดศาลเจ้า) ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า “ศาลเจ้าพ่อปู่” ชาวจีนเรียกว่า “ปึงเถ่ากงม่า” เมื่อท่านมีเวลาจะมาบูรณะและคลุกคลีอยู่ที่ศาลเจ้าเป็นประจำ เนื่องจากท่านเป็นคนชอบช่วยเหลือคน ชอบทักทาย และชี้แนะให้ทุกคนประกอบแต่ความดี เป็นที่เคารพและศรัทธาของผู้คนทั่วไป

              ทุกวันนี้ “เจียง่วย ชิวโหงว ถึง เจียง่วย ชิวโป๊ย” เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปของศิษย์และชาวบ้านชาววัดศาลเจ้าใกล้เคียงที่ยังคงระลึกถึงท่าน จะพร้อมใจกันมานมัสการท่านพร้อมทั้งมาร่วมงานประจำปี ซึ่งมีการแสดงงิ้วของศาลเจ้าพ่อวัดศาลเจ้า “เซียนแปะ” เป็นผู้กำหนดวันไว้ตราบจนทุกวันนี้

              เทศกาลตรุษจีนปีนี้ใครอยากเฮงๆ รวยๆ โดยที่ไม่อยากแขวนพระ หรือมีเรื่องติดขัดด้านทุนทรัพย์ ก็ไปกราบขอพรที่ศาลเจ้าอาแปะโรงสี “โง้ว กิมโคย” ได้ ที่นั่นจะมีโอ่งอักษรมงคลจีนศักดิ์สิทธิ์มีพลังงานเข้มขลังด้านในจะมีน้ำทิพย์ฟ้าประทานพร นำมาประพรมกันได้ เฮงๆ ดีๆ โชคดีมีโชคลาภ

              สำหรับภาพพระองค์ครูฉบับนี้เป็น “รูปหล่อลอยองค์ และล็อกเกต เซียนแปะโรงสี” ที่โชว์อยู่ในร้านนางมาลี พิทยาสาธิต หรือเจ้าของฉายา “ลี หมื่นเฮง” ที่ตลาดพระประแดงอาเขตศูนย์รวมพระเครื่องแห่งใหม่ย่านฝั่งธนฯ อยู่บริเวณสามแยกพระประแดง ใครสนใจเทพที่จัดสร้างโดยสำนักและวัดต่างๆ สอบถภามได้ที่ โทร. ๐๙-๔๗๘๗-๐๙๙๙ และ ๐๙-๙๐๕๗-๓๗๗๗

              

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ