Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระประจำวันที่อาทิตย์ที่13ธ.ค.2558

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระประจำวันที่อาทิตย์ที่13ธ.ค.2558 : แล่ม จันท์พิศาโล

             *** ขอเชิญร่วมงานประกวดพระในวันอาทิตย์ที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๘ ณ โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม จ.สุโขทัย จัดโดยชมรมพระเครื่องจังหวัดสุโขทัย ร่วมกับท่านปิติ แก้วสลับสี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย รางวัลชนะเลิศแต่ละโต๊ะ จะได้รับเหรียญหลวงพ่อเป่า วัดราชธานี รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ จะได้รับหนังสือล้ำค่า พระบูชาสุโขทัย พระที่จัดประกวดกว่า ๒,๐๐๐ รายการ ** พระองค์แรกวันนี้ได้รับมาจาก หมู บึงนาราง สุดยอดนักสะสมพระพุทธรูป เทวรูป เครื่องลายคราม ของเก่า ฯลฯ ระดับสากลนานาชาติ คือ พระพุทธรูปยุครัชกาล ขนาดหน้าตัก ๙ นิ้ว ถ่ายทอดพุทธศิลป์แบบสุโขทัย จากแรงศรัทธาต่อพุทธศาสนาในอดีต สืบสานงานศิลป์มาถึงยุคปัจจุบันได้อย่างงดงามลงตัวเป็นอย่างยิ่ง จนตระหนักได้ว่า สิ่งที่ศิลปินมักพูดกันเสมอว่า “อายุสั้น ศิลปะยืนยง” ยังเป็นความจริงแน่แท้ เพราะกาลเวลาไม่อาจกลืนกิน แรงบันดาลใจแห่งช่างที่สืบสานความงามของศิลปะต่อเนื่องกันมาได้...อย่างไม่มีวันสิ้นสุด

             ** องค์ที่ ๒ พระบูชานาคปรก ๙ เศียร องค์พ่อจตุคามรามเทพ ปี ๒๕๓๔ เนื้อเรซิ่น ขนาดความสูง ๓๙ ซม. สร้างขึ้นเนื่องจากการสร้างพระบูชานาคปรก ๙ เศียร ในปีนั้นมีขนาดใหญ่ เนื้อโลหะ มีราคาเช่าบูชาค่อนข้างสูง ผู้มีปัจจัยน้อยไม่สามารถเช่าบูชาได้ ร.ต.อ.สมชาย อ่วมถนอม (ยศในขณะนั้น) จึงขออนุญาตสร้างเป็นเนื้อเรซิ่น ขนาดเล็ก ประมาณ ๗๐ องค์ เพื่อให้ลูกศิษย์ที่เคารพศรัทธาองค์ท่านพ่อ สามารถเช่าบูชาได้ ล่วงมาถึง พ.ศ.นี้ คงจะลำบากสำหรับผู้มีปัจจัยน้อย เพราะราคาของท่านพุ่งสูงขึ้นมาก อย่าว่าแต่ปัจจัยน้อยเลย ผู้ที่มีปัจจัยมากก็ยังไม่อาจจะหามาครอบครองได้อย่างง่ายๆ เนื่องมาจากจำนวนสร้างน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พ่อจตุคามรามเทพ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้เคารพศรัทธาต่างเสาะหาวัตถุมงคลของท่านทุกรูปแบบตลอดมา วัตถุมงคลที่มีน้อยและหายากจึงเป็นที่ต้องการกันมาก ขณะที่ผู้เป็นเจ้าของต่างก็มีความหวงแหน ไม่ยอมปล่อยให้หลุดมือไปอย่างง่ายๆ พระบูชาองค์นี้เป็นของสุวัฒน์ เหมอังกูร ผู้เคารพศรัทธาในองค์พ่ออย่างมั่นคงตลอดมา ติดตามความเคลื่อนไหวของพลังศรัทธาองค์พ่อได้ในwww.rachandam.com

             ** นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจ โรงพยาบาลสวนดอกเชียงใหม่ ส่งภาพ พระคง ลำพูน องค์สวยสมบูรณ์คมชัดมาให้ชมเป็นวิทยาทาน องค์นี้สีเขียวคราบเหลืองนวล เป็นพระฟอร์มสวย องค์พระล่ำ ชนะเลิศจากงานประกวดพระที่ จ.ลำปาง เมื่อเร็วๆ นี้ ทุกวันนี้พระสวยระดับนี้หายากสุดๆ ** ต่อไปเป็นพระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หลังเตารีด พิมพ์ใหญ่ เอ ปี ๒๕๐๕ ส่งมาจาก รศ.ชูโชค อายุพงศ์ ชาวภูเก็ต แต่ไปเจริญก้าวหน้าทางวิชาชีพ ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สะสมพระเครื่องมานานปี มีความชำนาญพระหลายประเภท โดยเฉพาะพระสายใต้ ท่านภูมิใจพระหลวงพ่อทวดนี้มาก เป็นพระหน้าใหม่ ได้มานานแล้ว แต่ไม่เคยลงโชว์ที่ไหนมาก่อน นอกจากฟอร์มสวยงามคมชัดแล้ว พระองค์นี้ยังมีผิวดำแห้งสนิทอีกด้วย ถือเป็นพระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง ได้เลย

             ** พระเนื้อผงยอดนิยม ที่นักสะสมพระเครื่องอยากได้ไว้ครอบครอง นอกจากพระสมเด็จวัดระฆัง และพระสมเด็จกรุบางขุนพรหมแล้ว ก็มีพระบางขุนพรหม กรุเจดีย์เล็ก ก็มีความนิยมอย่างกว้างขวาง แต่เนื่องมาจากจำนวนพระที่พบเห็นมีน้อย ปัจจุบันแทบจะกลายเป็น พระในตำนานไปแล้ว คนที่มีอยู่มักจะไม่นำออกมาให้เห็น พระกรุนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ศึกษาได้ไม่ยาก อย่างองค์นี้เป็นพิมพ์ยืนประทานพร หลักการพิจารณาอันดับแรกต้องดูที่พิมพ์พระ ศิลปะจะงดงามอ่อนช้อย เนื้อหาของพระจะออกหยาบ ไม่ละเอียดมาก ธรรมชาติของพระกรุนี้นำมาศึกษาเทียบเคียงกับพระสมเด็จบางขุนพรหม กรุเจดีย์ใหญ่ ได้เลย คราบกรุจะออกสีน้ำตาล สนนราคาค่านิยมในปัจจุบันขึ้นหลักแสนไปแล้ว องค์นี้เป็นพระของ นพ.กมลพรรธน์ เมฆวรวุฒิ เจ้าของศูนย์แพทย์ธนบุรี แยกท่าพระ เป็นนักสะสมพระหลักของวงการไว้จำนวนมาก ** วางตลาดแล้ว นิตยสารพระท่าพระจันทร์ ฉบับใหม่ ปกเหรียญหลวงพ่อบ่าย วัดช่องลม จ.สมุทรสงคราม อ่านประวัติในฉบับ พร้อมกับภาพวัตถุมงคลอีกหลากหลาย

             ** หนังสือคู่มือเครื่องรางยอดนิยม เรียบเรียงโดย ศุภชัย เรืองสรรงามสิริ หนังสือหนา ๕๒๐ หน้า พร้อมกล่อง (ปกและกล่องอาบ soft touch เพื่อป้องกันริ้วรอยขีดข่วน) จองได้ที่ร้านนายอินทร์, ร้านซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์, ร้าน b2s ทุกสาขา และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือที่ชมรมพระเครื่องท่าพระจันทร์ โทร.๐-๒๖๒๓-๕๕๓๓ ราคาจองเล่มละ ๒,๐๐๐ บาท (ราคาหน้าปก ๒,๕๐๐ บาท) เปิดจองถึงวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๘ รับหนังสือได้ตั้งแต่วันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๘ เป็นต้นไป ** พระปรกใบมะขาม ท่านเจ้าคุณสนิทสมณคุณ วัดท้ายตลาด ธนบุรี ท่านเกิดที่เมืองพระตะบอง เมื่อ พ.ศ.๒๓๙๖ สมัยรัชกาลที่ ๔ บวชและจำพรรษาอยู่ที่พระตะบอง ต่อมาเมื่อเมืองพระตะบองตกเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส ท่านจึงได้อพยพมาอยู่ที่วัดท้ายตลาด ธนบุรี จนได้เป็นเจ้าอาวาส ท่านได้บูรณปฏิสังขรณ์วัดท้ายตลาด จนมีความเจริญรุ่งเรือง ท่านมรณภาพเมื่อ พ.ศ.๒๔๖๓...ท่านได้สร้างพระปรกใบมะขาม เมื่อ พ.ศ.๒๔๕๖ ในโอกาสทำบุญอายุครบ ๕ รอบ (๖๐ ปี) โรงกษาปณ์เป็นผู้จัดสร้างให้ มีเนื้อทองคำและเนื้อทองแดง พระปรกใบมะขาม วัดท้ายตลาด เป็นหนึ่งในพระชุดเบญจภาคีพระปรกใบมะขาม องค์ในภาพนี้เป็นเนื้อทองคำ (ภาพและข้อมูลจากปฏิทิน ปี ๒๕๕๙ ของท่านไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์) ** พบกับคมเลนส์ส่องพระได้ใหม่ในวันเสาร์ และวันอาทิตย์ต่อไป...ขอให้ทุกท่านโชคดี มีเงินใช้และได้พระแท้ บ่อยๆ ขอขอบพระคุณ...นะมัสเต ***

คมเลนส์ส่องพระประจำวันที่อาทิตย์ที่13ธ.ค.2558
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ