Lifestyle

'วัยทอง เรื่องง่ายๆ ที่ผู้หญิงทุกคนควรรู้'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วัยทอง เรื่องง่ายๆ ที่ผู้หญิงทุกคนควรรู้' : คอลัมน์ ดูแลสุขภาพ

 
 
          มีผู้หญิงเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่จะก้าวผ่านช่วงวัยหมดประจำเดือนหรือเรียกกันสั้นๆ ว่าวัยทองโดยไม่มีผลข้างเคียง ขณะที่ผู้หญิงส่วนใหญ่จะต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากของชีวิต
 
          ช่วงวัยหมดประจำเดือน จะมีอาการที่เป็นกันอย่างแพร่หลายคือการลดระดับของฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย ซึ่งก่อให้เกิด อาการร้อนวูบวาบ, เหงื่อซึมตลอดเวลา, สมรรถภาพทางเพศลดลง, ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ, อารมณ์แปรปรวน, และผลข้างเคียงระยะยาวอย่างเช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคกระดูกบางและกระดูกพรุน
 
          ๐ อย่าอายที่จะเปลี่ยน
          “ผู้หญิงไทยส่วนใหญ่จะอายและกลัวการเปลี่ยนแปลง”
          “เพราะวัฒนธรรมไทยถูกกำหนดมาให้ผู้หญิงเราต้องสงวนท่าทีไม่สามารถแสดงออกได้อย่างเต็มที่ ซึ่งทำให้เกิดความกดดันโดยไม่จำเป็น แต่ถ้าเรารู้จักการปรับตัวเพื่อเข้าสู่ช่วงเวลาใหม่ของชีวิต เราก็สามารถก้าวข้ามการเปลี่ยนแปลงนี้ได้อย่างสบายกว่าที่คิดไว้”
 
          สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการรับรู้ ยิ่งเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี เพื่อที่เราจะเตรียมร่างกายให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง ผู้หญิงเราควรเริ่มยอมรับว่า เมื่อวัยทองมาเยือนร่างกายและจิตใจเราจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ด้าน ถ้าเราเตรียมพร้อมอย่างดี เราก็จะผ่านช่วงเวลานี้ได้อย่างมีความสุข
 
          ๐ วัยทองอาจดูเหมือนเป็นเรื่องไกลตัวในขณะที่คุณยังอ่อนเยาว์สมบูรณ์แข็งแรง แต่ที่จริงแล้วมันเป็นช่วงเวลาที่มีค่าที่สุดในการเริ่มต้นรับมือ
          เราสนับสนุนให้ผู้หญิงเริ่มสำรวจอุปนิสัยการรับประทานอาหาร, การออกกำลังกาย, และการพักผ่อนนอนหลับของตัวเอง เพื่อปรับเปลี่ยนและเตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของร่างกายในช่วงวัยทอง
 
          “เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ผู้หญิงปัจจุบันนี้มีแนวโน้มที่จะแข็งแรงขึ้นและดูอ่อนเยาว์ขึ้นกว่าผู้หญิงในยุคก่อนๆ เพราะเริ่มหันมาใส่ใจและมีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น”
 
          แพทย์หญิงปรียานาถกล่าวเสริมว่า “การมีสุขภาพที่ดีเป็นค่านิยมที่ดีในสังคมปัจจุบันที่ทำให้เราหันมาดูแลตัวเองให้ดูดีและแข็งแรงอยู่เสมอ และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาจากอินเทอร์เน็ตก็ช่วยให้เราได้รับความรู้ที่ดีอีกด้วย”
 
          ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นสิ่งดีๆ ที่ทุกคนควรปฏิบัติ แต่เราก็อยากแนะนำให้ผู้หญิงที่มีอายู 40 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจสุขภาพประจำปีแบบละเอียดอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ในการตรวจนี้จะมีการตรวจเลือดเพื่อวัดระดับฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกาย (ประกอบไปด้วย Estradiol, Progesterone, LH, FSH) เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนปฏิบัติตัวต่อไปในอนาคต
 
          ๐ การวางแผนเพื่อชีวิตที่สมดุล
          การวางแผนสร้างสมดุลของชีวิตโดยการรับประทานอาหาร, การออกกำลังกาย, และการนอนหลับพักผ่อนอย่างถูกวิธี จะช่วยลดกระบวนการการรักษาโดยการใช้ฮอร์โมนเสริมได้ และไวทัลไลฟ์ก็สนับสนุนให้ผู้หญิงทุกคนปฏิบัติตาม
 
          “ที่ไวทัลไลฟ์เราเน้นเรื่องการเตรียมตัวล่วงหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงการรักษาทางการแพทย์ ไม่ใช่การรักษาที่ปลายเหตุ เพราะมีหลายอย่างที่คุณสามารถลงมือทำเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและหลีกเลี่ยงการรักษาด้วยยา เพียงแต่คุณจะต้องเตรียมพร้อมและเรียนรู้วิธีที่จะควบคุมการใช้ชีวิตของตัวเองเพื่อรับมือกับอาการที่จะเกิดขึ้นทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ”
 
          “มีกรณีศึกษาหลายกรณีที่ผู้หญิงตัดสินใจที่จะเตรียมรับมือก่อนเข้าสู่วัยทอง เพื่อให้ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ง่ายที่สุด”
          “เพราะผู้หญิงทุกคนสามารถเลือกที่จะเตรียมพร้อมสู่การเปลี่ยนแปลงได้อย่างสมดุล”
 
พญ.ปรียานาถ กำจรฤทธิ์ 
แพทย์ด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย
สาขาสูติศาสตร์ นรีเวชวิทยา 
จากศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ 
โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
 
.......................................
 
          เข้าเยี่ยม - ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข เข้าเยี่ยมโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์พร้อมรับฟังการรายงานสรุประบบการบริหารจัดการโรคไวรัสเมอร์สของโรงพยาบาล โดยมี ร.ท.นพ.นำ ตันธุวนิตย์ ผู้อำนวยการด้านบริหาร และคณะผู้บริหารโรงพยาบาล ต้อนรับ เมื่อเร็วๆ นี้
 
........................................
(หมายเหตุ 'วัยทอง เรื่องง่ายๆ ที่ผู้หญิงทุกคนควรรู้' : คอลัมน์ ดูแลสุขภาพ)
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ