Program Online

(คลิป) ตั้งใจหรือไม่ สตาร์ชิป จรวดต้นแบบ สเปซเอ็กซ์ ระเบิดขณะลงจอดอีกแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตาร์ชิป เอสเอ็น10 จรวดต้นแบบ สเปซเอ็กซ์ ระเบิดในไม่กี่นาทีต่อมาหลังลงจอด ไม่แน่ชัดตั้งใจหรือไม่ ก่อนหน้านี้ 2 เที่ยว ก็ระเบิดขณะลงจอดเช่นเดียวกัน (ชมคลิป)

วิดีโอออนไลน์จากสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริษัทเอกชนด้านอวกาศสัญชาติสหรัฐฯ เผยให้เห็นว่า ขณะดำเนินเที่ยวบินทดสอบ เมื่อวันพุธ (3 มีนาคม 2564) จรวดต้นแบบ “สตาร์ชิป” (Starship) ซึ่งเป็นจรวดไร้คนขับของบริษัทฯ ได้ระเบิดขึ้นหลังลงจอดบนพื้นได้ไม่นาน

หลังเสร็จสิ้นเที่ยวบินทดสอบ พบว่า มีเปลวไฟลุกขึ้นจากด้านล่างของจรวด สตาร์ชิป เอสเอ็น10 (Starship SN10) และระเบิดในไม่กี่นาทีต่อมาหลังจากลงจอด

ระหว่างเที่ยวบินทดสอบ เมื่อบินถึงระดับความสูง 10 กิโลเมตร ตามแผนที่วางไว้ จรวดได้ทยอยปิดเครื่องยนต์แรปเตอร์ (Raptor) 3 เครื่อง ตามลำดับ จากนั้นก็ทำการปรับทิศทางให้ท้องของจรวดให้อยู่ในแนวนอน (belly flop) เพื่อกลับสู่ฐานจอด

วิศวกรการบูรณาการหลักของสเปซเอ็กซ์ ผู้ทำการเผยแพร่ออกอากาศวิดีโอเที่ยวบินทดสอบดังกล่าวผ่านทางเว็บของบริษัท จอห์น อินสพรัคเกอร์ ระบุว่า เอสเอ็น10 ลงจอดอย่างนุ่มนวลสวยงามบนฐานลงจอดในพื้นที่ของบริษัทฯ ในโบคา ชิกา รัฐเท็กซัส
ทว่ามันกลับระเบิดในไม่กี่นาทีต่อมาหลังลงจอด โดยจรวดดีดตัวขึ้นและกระแทกลงมาอีกครั้งท่ามกลางเปลวไฟขนาดใหญ่

สาเหตุของการระเบิดครั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเป็นความตั้งใจหรือไม่อย่างไร

นับเป็นอีกครั้งที่จรวด สตาร์ชิป ซึ่งเป็นยานขนส่งขนาดใหญ่รุ่นใหม่ที่พัฒนาโดยสเปซเอ็กซ์ ได้การทดสอบบินที่ระดับบินสูง หลังจากที่ก่อนหน้านี้บริษัทได้ดำเนินเที่ยวบินทดสอบแล้ว 2 เที่ยว สำหรับ สตาร์ชิป เอสเอ็น8 และ สตาร์ชิป เอสเอ็น9 โดยจรวดทั้ง 2 ลำนี้ ก็ระเบิดขณะลงจอดเช่นเดียวกัน

สเปซเอ็กซ์ ระบุว่า จรวดต้นแบบ สตาร์ชิป ตั้งเป้าเป็นยานขนส่งที่ทรงพลังมากที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีการพัฒนามา โดยสามารถบรรทุกสัมภาระน้ำหนักมากกว่า 100 ตันขึ้นไปโคจรรอบโลกได้

(คลิป) ตั้งใจหรือไม่ สตาร์ชิป จรวดต้นแบบ สเปซเอ็กซ์ ระเบิดขณะลงจอดอีกแล้ว

(คลิป) ตั้งใจหรือไม่ สตาร์ชิป จรวดต้นแบบ สเปซเอ็กซ์ ระเบิดขณะลงจอดอีกแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ