Program Online

(คลิป) เทคโนโลยี เอไอ - พิมพ์ 3 มิติ เนรมิต ไอรอนแมน สั่งการด้วยเสียง จาร์วิส ควบคุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดล้ำ หนุ่มตุรกีเนรมิตชุดเกราะ ไอรอนแมน ด้วยเทคโนโลยี เอไอ - พิมพ์ 3 มิติ ควบคุมโดย จาร์วิส ผ่านระบบสั่งการด้วยเสียง (ชมคลิป)

“จาร์วิส! เตรียมยิงลำแสงและเปิดระบบการบิน ยิงได้เลย!” นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยบิลกีในนครอิสตันบูลของตุรกี โทลกา โอซุยกูร์ สั่งการหุ่นยนต์สีเทาตัวหนึ่งภายในสตูดิโอศิลปะ

โอซุยกูร์ ออกแบบชุดเกราะของ ไอรอนแมน (Iron Man) ขึ้นมาใหม่เมื่อไม่นานนี้ โดยหยิบเอาหลากหลายเทคโนโลยีอย่างปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการพิมพ์ 3 มิติ มารังสรรค์จนเกิดเป็นผลงานสุดประณีตเสมือนชุดเกราะของจริง

ไอรอนแมน ซึ่งมาพร้อมชุดเกราะที่ควบคุมโดย จาร์วิส (Jarvis) หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์อัจฉริยะที่โต้ตอบการทำงานกับมนุษย์ผ่านระบบสั่งการด้วยเสียง เป็นตัวละครในหนังสือการ์ตูนที่กลายเป็นภาพยนตร์ไตรภาคสุดโด่งดังและดึงดูดแฟนคลับจากทั่วทุกมุมโลก

จาร์วิส ของ โอซุยกูร์ มีฟังก์ชันการทำงานหลากหลายและสามารถตอบสนองชุดคำสั่งต่างๆ ผ่านระบบสั่งการด้วยเสียง อาทิ การเปิดและปิดหมวกกันน็อก การยิงลำแสงบริเวณฝ่ามือสองข้าง และการเปิดใช้งานระบบเอฟเฟกต์การบินด้านหลัง โดยเขาใช้เวลาเกือบ 1 ปี 6 เดือน พัฒนาชุดเกราะสุดล้ำดังกล่าว

ปัจจุบัน โอซุยกูร์ เป็นผู้สอนรายวิชาเกี่ยวกับหุ่นยนต์และระบบอิเล็กทรอนิกส์ในคณะออกแบบนิเทศศิลป์ เขาทุ่มเทพัฒนาแนวคิดโครงการประดิษฐ์เพิ่มขึ้นตลอดสองปีที่ผ่านมาและเผยแพร่บนเว็บไซต์ยูทูบ ส่งผลให้มีผู้ติดตามแล้วเกือบ 400,000 คน โดยโอซุยกูร์มองว่าผลงานของตนเป็นการพัฒนาทดลองโครงการวิศวกรรม

“มันคือการนำความคิดของคุณไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง ไม่ว่ามันจะดูไร้สาระแค่ไหนก็ตาม” โอซุยกูร์ กล่าวพร้อมเสริมว่า กระบวนการดังกล่าวครอบคลุมศาสตร์หลายแขนง ตั้งแต่วิศวกรรมจนถึงการออกแบบหุ่นยนต์และการ์ดอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่วิชาช่างไม้จนถึงการตัดเย็บ

“โครงการนี้เปิดโอกาสให้คุณทำวิจัยมากมายและเรียนรู้เทคนิคจำเป็นทั้งหมดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่”

 

โดยจุดประสงค์สูงสุดของเขา คือ การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่และเชื่อมโยงสิ่งประดิษฐ์สุดล้ำเข้าด้วยกัน ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนในวงการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์

เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์อาร์กภายในหน้าอกของ จาร์วิส คือสิ่งที่สร้างแรงกดดันให้โอซุยกูร์มากที่สุดระหว่างกระบวนการสร้าง จาร์วิส และบีบบังคับให้เขาต้องทำการวิจัยมากมาย โดยเขาเล่าว่า “อุปกรณ์ดังกล่าวเป็นแบตเตอรี่ทริเทียมที่ผลิตพลังงานจำนวนน้อยมาก มันเป็นนิวเคลียร์และมีความปลอดภัย วิธีการนี้ถูกใช้ในหลายแวดวง เช่น การสำรวจอวกาศ”

ขณะเดียวกัน การสวมและถอดชุดเกราะก็ไม่ใช่เรื่องง่าย โอซุยกูร์ต้องใช้เวลาสวมใส่เกือบหนึ่งชั่วโมงด้วยความช่วยเหลือจากคนอีกสองคน

นอกจากนั้น สิ่งที่โอซุยกูร์หวาดกลัวมากที่สุดคือการที่เขาอาจถูกไฟไหม้ขณะอยู่ภายในชุดเกราะ “นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงมีระเบียบความปลอดภัยมากมาย” โอซุยกูร์ กล่าวและว่า เขาเตรียมผู้ช่วยไว้อย่างน้อยหนึ่งคนให้คอยถือเครื่องดับเพลิงสำหรับกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

เมื่อไม่นานนี้ โอซุยกูร์ สร้างหุ่นยนต์แร็ปเปอร์ที่สามารถเขียนและอ่านเนื้อเพลงได้ “เราเลือกหนึ่งในท่อนที่หุ่นยนต์เขียนและนำเข้าสตูดิโอ มันฟังเหมือนเพลงแร็ปจริงๆ”

“ผู้สนับสนุนส่วนสำคัญของผมคือบริษัทเทคโนโลยีบางแห่งในจีน แต่แน่นอนว่าการระบาดใหญ่มีข้อเสียอยู่ เนื่องจากโครงการประเภทนี้ต้องอาศัยการทำงานเป็นทีม และโรคระบาดก็ทำให้การรวมตัวและร่วมมือกันเป็นเรื่องยากมาก”

“จาร์วิส! เปิดไฟ” โอซุยกูร์ ออกคำสั่งสุดท้ายกับจาร์วิสขณะพระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้า โดยเขาเชื่อว่าอีกไม่นานนี้การใช้ปัญญาประดิษฐ์จะก้าวขึ้นมามีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวันของมนุษย์ โดยเฉพาะแวดวงบ้านอัจฉริยะ

ไอรอนแมน, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

(คลิป) เทคโนโลยี เอไอ - พิมพ์ 3 มิติ เนรมิต ไอรอนแมน สั่งการด้วยเสียง จาร์วิส ควบคุม

CR : xinhuathai.com

#Lazada ช้อปตรุษจีนเฮงตลอดปี 2021 แจกอั่งเปาทุกวัน ลดสูงสุด 88%

ไอรอนแมน, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ