Program Online

(คลิป) สุดระทึกกล่องดำบันทึกนกเหล็กปีกหักนักบินฮีโร่ปกป้องชีวิตพลเรือนก่อนโหม่งโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กล่องดำบันทึก (คลิป) สุดระทึก นกเหล็กปีกหัก นักบินฮีโร่ปกป้องชีวิตพลเรือน ก่อนเครื่องโหม่งโลก

(คลิป) เมื่อไม่นานนี้ เครื่องบินรบของจีนลำหนึ่งถูกโจมตี ทว่าโชคดีที่ไม่ใช่การปองร้ายจากศัตรู แต่มีต้นตอจาก “นก” บินชน ซึ่งส่งผลให้เครื่องยนต์ขัดข้อง

เหตุการณ์ระทึกขวัญเกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน ขณะนักบินนำเครื่องขึ้นฝึกซ้อมได้ราวหนึ่งนาที โดย “กล่องดำ” สามารถบันทึก 37 วินาทีสุดท้ายก่อนเครื่องบินตกไว้ได้

นักบินประจำกองทัพอากาศแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) หวังเจี้ยนตง เล่าว่า เขาเห็นจุดดำๆ ตอนบินตีโค้ง ก่อนเกิดเสียงดังเหมือนใช้ค้อนทุบถัง

 

ไม่กี่วินาทีต่อจากนั้น กลุ่มควันลอยคลุ้งเต็มห้องนักบิน สัญญาณไฟสีแดงสว่างวาบขึ้นมา พร้อมกับเสียงเตือนเหตุร้ายที่นักบินทุกคนต่างรู้ความหมายดี

หวัง ต้องพยายามเปลี่ยนเส้นทางบินหลายครั้ง ขณะเครื่องบินเริ่มลดระดับความสูงหลังเครื่องยนต์ขัดข้อง เพราะด้านล่างเป็นย่านที่ประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่น

สุดท้าย หวัง บังคับเครื่องบินไปยังเรือกสวนไร่นาที่อยู่ไม่ไกลและดีดตัวออกจากเครื่องบินที่พุ่งตกในอีก 3 วินาทีถัดมา โดยสามารถปกป้องชีวิตพลเรือนจากอันตราย

 

ชาวบ้านท้องถิ่น สยงจวิ้นเจิง เล่าว่า เขาเห็นเครื่องบินเปลี่ยนทิศทางออกจากย่านที่อยู่อาศัย นั่นแสดงว่าความปลอดภัยของหมู่บ้านคงเป็นความกังวลแรกในใจ หวัง

“ผมรู้ว่าเขาจะทำได้ เขาเป็นฮีโร่ของพวกเรา” สยง กล่าวชื่นชม หวัง ผู้ที่แม้บาดเจ็บแต่ก็ซักถามทันทีว่ามีใครบาดเจ็บล้มตายจากเหตุร้ายหรือไม่

ทั้งนี้ มีการจัดพิธีมอบเหรียญเกียรติคุณชั้นหนึ่งแก่ หวัง เมื่อวันอังคาร (8 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ