ข่าว

ปมยึดของกลาง 11.5 ตัน สุดงง เคตามีนจู่ๆกลายเป็นโซเดียมฟอสเฟต จี้ ป.ป.ส.ตอบคำถามสังคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปมยึดของกลาง 11.5 ตัน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด สุดงง เคตามีนจู่ๆกลายเป็นโซเดียมฟอสเฟต จี้ ป.ป.ส.ตอบคำถามสังคม

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พูดถึงประเด็นจากกรณีที่ นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการฯ ป.ป.ส. นำสื่อเข้าตรวจสอบห้องเก็บของกลาง พบยาเคจำนวน 11.5 ตัน ที่ตรวจยึดได้ในโกดังแห่งหนึ่งใน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา

โดยนายวิชัย กล่าวว่า ของกลางถูกเก็บไปไว้ที่สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 1 พื้นที่ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ในวันตรวจยึดพบของกลางทั้งหมด 466 กระสอบ จำนวนนี้มี 60 กระสอบที่เปิดไว้อยู่แล้ว จึงได้นำตัวอย่างสุ่มตรวจด้วยน้ำยาทดสอบ ปรากฏว่าเป็นสารสีม่วงที่ตรงกับยาเสพติด จึงตั้งข้อสันนิษฐานเบื้องต้นไว้ก่อนว่าเป็นยาเค 


แต่หลังจากนำเข้าส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการอย่างละเอียด พบว่าสารที่พบในโกดังไม่ใช่ยาเค แต่เป็นโซเดียมฟอสเฟต หรือสารที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมอาหารและยา ท่ามกลางความสงสัยว่ายาเคที่พบตอนแรก จู่ๆ ทำไมกลายเป็นเรื่องโอละพ่อ 

 

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ เปิดเผยว่ามี 3 ประเด็นเกี่ยวกับคดีเคตามีนกลายเป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต คือ

 

1. Test kit มั่ว?

2. เล่นแร่แปรธาตุ?

3. ขอดูผล Lab GC-MS 

 

โดย รศ.ดร.วีรชัย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวผ่านรายการขยี้ข่าวเช้าทางช่องเนชั่นทีวี บอกว่า ทาง ป.ป.ส. ต้องให้คำตอบกับสังคมว่า ทำไม เพราะในเวลา 1 สัปดาห์ การใช้ Test kit หรือ ตัวทดสอบสีม่วงน่าจะทำได้เสร็จแล้ว กับจำนวนของกลางที่มีอยู่ เพราะฉะนั้นเวลาที่ผ่านไป 1 สัปดาห์กับวันที่มาแถลงฯ เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.2563) ที่บอกว่า มันคือ ไตรโซเดียมฟอสเฟต คืออะไร ต้องมีคำตอบตรงนี้อย่างชัดเจน

 

โดยตัวที่ทดสอบที่ทาง ป.ป.ส. ซื้อมาจากต่างประเทศ ซึ่งชุดทดสอบนี้มีการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับโลกด้วยว่ามีความรวดเร็วเพียง 5 วินาทีก็รู้ผลแล้วและไป่จำเป็นต้องส่งเข้าแลปเทส

 

ในฐานะที่ตนเป็นนักเคมี  สำหรับไตรโซเดียมฟอสเฟต ไม่มีโครงสร้างหรือฟังก์ชั่นใดที่จะทำปฏิกริยากับน้ำยานี้แล้วกลายเป็นสีม่วงเลย นี่คือข้อสงสัยของสังคม นักวิชาการ ที่ทาง ป.ป.ส. จะต้องตอบคำถามให้ได้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ