Program Online

เปิดภาพสุดเวทนา ปูเสฉวนอาศัยเศษขวดแก้วเป็นบ้าน ขอรับบริจาคเปลือกหอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดภาพสุดเวทนา ปูเสฉวน พื้นที่เกาะรอก อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ อาศัยเศษขวดแก้วเป็นบ้าน สะท้อนถึงระบบนิเวศน์ที่เปลี่ยนไป ผู้โพสต์ขอรับบริจาคเปลือกหอย

กลายเป็นภาพชวนหดหู่ สงสาร และสะท้อนถึงระบบนิเวศน์ที่เปลี่ยนไป โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก Tum Chutipong ได้โพสต์ภาพของ ปูเสฉวน พื้นที่เกาะรอก อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ โดยมันได้เอาเศษขวดแก้วที่แตกเป็นปากฉลามของเครื่องดื่มชูกำลัง เอามาเป็นบ้านแทนการอาศัยในเปลือกหอย 

 

ผู้โพสต์ระบุข้อความสั้น ๆ ว่า "เอ็นดูจัง ใครมีเปลือกหอยบ้าง หอยเล็ก หอยใหญ่ รับบริจาค"

 

 

เปิดภาพสุดเวทนา ปูเสฉวนอาศัยเศษขวดแก้วเป็นบ้าน ขอรับบริจาคเปลือกหอย

 

 

จากภาพเราจะเห็นว่า ปูเสฉวน อาศัยอยู่ในเศษขวดแก้วของเครื่องดื่มชูกำลัง แทนที่จะได้อาศัยอยู่ในซากเปลือกหอยอย่างที่เคยเป็น เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า  สิ่งเหล่านี้เกิดจากฝีมือของคน บางมุมอาจมองว่าน่ารักชี้ให้เห็นถึงการปรับตัวของมัน แต่อีกมุมนั้นเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจมาก ๆ และสะท้อนให้เห็นว่า ชายหาดอันสวยงามปัจจุบันมีเศษขยะ เศษแก้ว พลาสติกที่ถูกทิ้งลงทะเล และเปลือกหอยในปัจจุบัน มีจำนวนที่ลดลงไปมาก เพราะหลายคนที่ไปเที่ยวก็หยิบเปลือกหอยกลับไปด้วย บางส่วนก็เอาไปทำเป็นเครื่องประดับ 

 

ซึ่งการกระทำทั้งหมดนี้ก็ส่งผลให้ปูเสฉวนมันไม่มีทางเลือก ไม่มีบ้านที่จะอยู่ และอย่างที่ทราบกันดีว่า ส่วนลำตัวของมันเป็นส่วนที่บอบบางมาก และจำเป็นต้องใช้เปลือกหอยเป็นบ้านเพื่อป้องกันตัว นอกจากนี้มันยังต้องเปลี่ยนเปลือกหอยไปเรื่อยๆ ตามขนาดร่างกายที่โตขึ้นด้วย แต่เมื่อไม่มีเปลือกหอย จึงทำให้มันไม่มีทางเลือก และจำใจต้องหาบ้านจากเศษขยะแก้ว หรือพลาสติกแทน เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจอย่างยิ่ง

 

 

เปิดภาพสุดเวทนา ปูเสฉวนอาศัยเศษขวดแก้วเป็นบ้าน ขอรับบริจาคเปลือกหอย

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก Tum Chutipong

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ